TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯNG VƯƠNG
Họ và tên: ………………………………
Lớp: …………..
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
Năm học: 2024 – 2025
Thứ …… ngày ….. tháng ….. năm 20….
Điểm
…………….
Nhận xét của giáo viên
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
...
Phần I: Kiểm tra Đọc
1. Đọc thành tiếng: (2 điểm)
2. Đọc hiểu + Kiến thức tiếng Việt: (8 điểm)
Đọc thầm bài “NGÀY HẠNH PHÚC” và thực hiện các yêu cầu
NGÀY HẠNH PHÚC
Hôm nay, trường tôi tổ chức ngày hội “Mẹ và con”. Trong ngày này, các con sẽ cùng
mẹ tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa trường. Tôi đứng ngắm sân trường nhộn nhịp như
một lễ hội với các gian hàng, các trò chơi sân khấu biểu diễn nghệ thuật. Một nỗi buồn
len nhẹ vào trái tim tôi.
Mẹ mất từ khi anh em tôi còn nhỏ. Bố vừa làm cha vừa làm mẹ, nuôi chúng tôi khôn
lớn. Mỗi sáng, bố thức dậy trước cả nhà để chuẩn bị sách vở, quần áo rồi đưa chúng tôi đến
trường. Công việc rất vất vả, vậy bố vẫn luôn cố gắng dành thời gian để nghe tôi kể
chuyện ở trường. Dù không có mẹ, anh em tôi vẫn hạnh phúc đủ đầy trong tình yêu thương
của bố.
Đang suy nghĩ, tôi bỗng thấy phía xa, một bóng dáng cao lớn quen thuộc. Bố tôi mặc
một bộ đầm nữ màu xanh đội chiếc rộng vành. “Con yêu! Mẹ của con đã đây!
Bố cười lớn, tiến về phía tôi. Ôi! Tôi không thể tin vào mắt mình! Sau vài phút sửng sốt,
tôi chạy lại, ôm chầm lấy bố: “Bố đẹp quá, bố ơi!”.
Dường như một vài ánh mắt ngạc nhiên, nhưng mọi người nhanh chóng hiểu chuyện.
Với khiếu nói chuyện hài hước, bố khiến tất cả mọi người đều vây quanh. Nhiều bạn bày tỏ
sự ngưỡng mộ trước ý tưởng độc đáo của bố. Chúng tôi ời đùa chạy nhảy khắp nơi,
cảm nhận tình yêu thương tràn ngập. Các bạn mời bố con tôi tham gia thi trò chơi nhóm
đôi mẹ – con. Một bác chụp ảnh cho bố con tôi và nói: “Đây là tình yêu thật sự!”.
Ngày hội kết thúc, bố tôi bước ra khỏi cổng trường trong những ánh mắt ngưỡng
mộ. Bố người hùng đã không chỉ chiếm được trái tim của tôi, còn của mọi người
xung quanh. Tôi tự hào về bố. Đó là một ngày hạnh phúc mà tôi sẽ không bao giờ quên.
Theo Mai Hiền
* Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc thực hiện theo yêu cầu.
Câu 1 (0,5 điểm).cVì sao nhân vật “tôi” cảm thấy buồn?
A. Vì không thích ngày hội “Mẹ và con” mà nhà trường tổ chức.
B. Vì nhớ về người mẹ đã mất của mình.
C. Vì không có bạn bè cùng chơi,
D. Vì không biết sẽ rủ ai cùng tham gia ngày hội.
Câu 2 (0,5 điểm). Bố đã làm những việc gì để thể hiện tình yêu thương với các con?
A. Đóng giả một người phụ nữ đến trường tham gia ngày hội cùng bạn nhỏ.
B. Dậy sớm đi chợ nấu bữa sang thật ngon, đón các con về nhà .
C. Biểu diễn cho các con xem tiết mục nghệ thuật, nói chuyện với các con.
D. Mua nhiều quà khi trở về sau những chuyến đi xa, an ủi các con.
Câu 3 (0,5 điểm). Bố đã gây ấn tượng tốt với mọi người bằng cách nào?
A. Khoe trang phục kì lạ với các bà mẹ khác.
B. Bộc lộ khiếu hài hước và khả năng giao tiếp
C. Chiến thắng tất cả các trò chơi trong lễ hội.
D. Chia sẻ các kinh nghiệm nuôi dạy con cái.
Câu 4 (0,5 điểm). Thông điệp chính của câu chuyện là gì?
A. Tình yêu thương gia đình vưt qua mi rào cn, cuc sng s tr nên bình thưng.
B. Mọi người nên mặc đẹp khi đi dự tiệc, những nơi sang trọng, để những bữa tiếc
sẽ trở nên thú vị.
C.Tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ chìa khóa để mang đến hạnh phúc cho
những người thân yêu.
D. Trò chơi giải trí quan trọng với mọi người, giúp chúng ta vui vẻ và thoải mái, gắn
kết gia đình.
Câu 5 (1 điểm) Vì sao bạn nhỏ cảm thấy hạnh phúc khi bố có mặt trong ngày hội “Mẹ
và con”?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
u 6 (1 điểm) Qua câu bài đc tn em hiểu như thế o là hạnh phúc? Cho ví dụ?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 7: (0,5điểm):pXác định công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong câu:
Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya, thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm
cụi trước bàn làm việc.
A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
C. cNối các từ ngữ trong một liên danh.
D. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Câu 8: (1điểm):pEm hãy gạch chân vào các kết từ hoặc cặp kết từ trong những câu
văn dưới đây:
a. Cuối tuần tôi đi đá bóng với Nam và Chiến.
b. Mặc dù Mi bị sốt nhưng bạn ấy vẫn cố gắng đi học.
c. Bố mẹ đã nuôi dạy chị em tôi bằng tất cả tình yêu vô bờ bến.
d. Đã muộn rồi và lại ngoài trời đang mưa to, anh về làm gì cho vất vả.
Câu 9: (0,5điểm): Xác định tác dụng của điệp ngữ trong đoạn thơ sau:
"Mồ hôi mà đổ xuống;đồng,
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Mồ hôi mà đổ xuống;vườn,
Dâu xanh lá tốt vấn vương tơ tằm.
Mồ hôi mà đổ xuống;đầm,
Cá lội phía dưới, rau nằm phía trên."
A. Nhấn mnh ý nghĩa, giá trca việc lao động và đ cao sức lao đng ca ngưi nông dân
B. Nhấn mạnh việc trồng lúa, trồng rau của người nông dân rất vất vả, cực nhọc, khó nhăn.
C. Nhn mạnh q tnh lao động vt v của nời nông dân, đã mang lại tnh quả tốt đp.
D. Nhn mạnh quá trình trồng trt vt vcủa người ng dân, nhưng không mang lại lợi ích
Câu 10: (1điểm): Điền các kết từ trong ngoặc đơn thích hợp vào chỗ trống trong các câu
sau: (hoặc, của, nhưng, bằng, để)
a. Những cái bút ............tôi không còn mới nữa...............chúng vẫn dùng tốt.
b. Tôi vào thành phố Hồ Chí Minh...............máy bay......... kịp họp ngày mai.
Câu 11: (M3--1điểm): Viết 1 câu có sử dụng cặp kết từ nói về học tập
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Phần II: Kiểm tra Viết. Chọn một trong hai đề.
Đề 1: Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong cuốn sách em đã học hoặc bộ phim
hoạt hình em đã xem?
Đề 2: Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ trong chủ điểm Thế
giới tuổi thơ.