intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD 8 – Thời gian: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm TT Mạch Nội dung Mức độ nhận thức Tổng nội ( Tên bài/Chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Câu Câu Tổng dung TN TL điểm đề) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. Tự hào về 2 2 0.67 dục truyền thống đạo dân tộc Việt đức Nam 2. Tôn trọng sự 3 3 1.0 đa dạng của các dân tộc 3. Lao động 2 1 1 4 1.33 cần cù, sáng tạo 4. Bảo vệ lẽ 2 1/2 1/2 2 1 2.67 phải 5. Bảo vệ môi 1 1/2 2 1/2 3 1 3.0 trường và tài nguyên thiên nhiên 2 Giáo Xác định mục 1 1 1.33 dục kĩ tiêu cá nhân năng sống Tổng số câu 9 1 3 1 3 1 15 3 10 Tỉ lệ % 30 10 10 20 10 20 50 50 Điểm Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 100% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2024 - 2025
  2. Môn: GDCD 8 – Thời gian: 45 phút TT Mạch Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dung 1 Giáo 1. Tự hào về Nhận biết: 2 TN dục truyền thống - Nêu được một số truyền đạo dân tộc Việt thống dân tộc Việt Nam . đức Nam - Nêu được biểu hiện của truyền thống dân tộc Việt Nam. 2. Tôn Nhận biết: 3 TN trọng sự đa Nêu được ý nghĩa việc dạng của tôn trọng sự đa dạng của dân tộc các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. 3. Lao động Nhận biết: 2 TN 1 TN 1 TN cần cù sáng - Nêu được tạo khái niệm cần cù sáng tạo trong lao động . - Nêu được một số biểu hiện của cần cù sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: - Hiểu thế nào những việc làm cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: -Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. 4. Bảo vệ lẽ Thông hiểu: 2 TN ½ TL phải - Giải thích được một ½ TL cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải; phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. 5. Bảo vệ Nhận biết: 1 TN ½ TL 2 TN môi trường Biết một số biện pháp cần ½ TL và tài thiết để bảo vệ môi trường nguyên và tài nguyên thiên nhiên. thiên nhiên Thông hiểu:
  3. - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 2 Giáo Xác định Thông hiểu: 1 TN dục kĩ mục tiêu cá Yêu cầu của mục tiêu cá 1 TL năng nhân nhân sống Tổng 9 TN 3 TN 3 TN 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 30 Tỉ lệ chung 70 30
  4. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp: 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 02/ 01 /2025 Trường THCS Huỳnh Thị Lựu Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : ........................................ Lớp:............. I/ TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm- Học sinh làm bài ngay trên đề thi này) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1. Phẩm chất nào dưới dây là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Thiếu trách nhiệm. C. Đoàn kết nhân nghĩa. D. Thiếu tự giác. Câu 2. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào? A.Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống văn hóa. Câu 3. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động? A. Khi gặp bài toán khó, bạn K không suy nghĩ mà mở sách giải ra để chép. B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. D. Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P thường xuyên ỷ lại vào bạn bè. Câu 4. Câu ca dao: “Ăn thì muốn những miếng ngon/ Làm thì một việc cỏn con chẳng làm” muốn phê phán thái độ nào? A. Hà tiện, keo kiệt. B. Kiêu căng, tự mãn. C. Nhỏ nhen, ích kỉ. D. Lười biếng lao động. Câu 5. Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi là? A. Lao động tự giác. B. Lao động sáng tạo. C. Lao động cần cù. D. Lao động tích cực. Câu 6. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Giúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng. B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần phát triển đất nước. C. Giảm năng suất và hiệu quả lao động của con người. D. Giúp ta nhận được sự yêu mến và quý trọng của mọi người. Câu 7. Thấy bạn lật tài liệu trong giờ kiểm tra nhưng không báo cho thầy cô là biểu hiện của việc làm nào dưới đây? A. Không bảo vệ lẽ phải. B. Tôn trọng bạn bè. C. Thiếu tự trọng. D. Có lòng tự trong cao. Câu 8. Trong giờ ra chơi, H thấy T đang chặn đường, bắt nạt một em lớp dưới phải nộp tiền bảo kê. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Chạy đi chỗ khác chơi để khỏi liên lụy. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Đòi T chia tiền, nếu không thì báo với cô. D. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. Câu 9. Hành vi nào vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Săn bắt động vật quý hiếm thuộc danh mục nguy cấp. B. Thu gom và chuyển rác thải đến đúng nơi quy định.
  5. C. Tố cáo hành vi khai thác, lấn, chiếm rừng trái phép. D. Xây dựng chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh. Câu 10. P và K sinh ra và lớn lên tại xóm X. Dạo gần đây, thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi khai thác vàng, P rủ K sáng hôm sau cùng tham gia. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an. B. Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình. C. Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui. D. Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P. Câu 11. Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Bón nhiều phân hóa học cho vườn rau xanh tốt. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 12. Bạn T tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt, vậy bạn T đang thực hiện loại mục tiêu cá nhân nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Tài chính cá nhân. C. Sức khỏe. D. Trao tặng và cống hiến xã hội. Câu 13. Em tán thành với ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi văn hóa nước ngoài? A. Cần học tập và tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách chọn lọc. B. Chỉ học tập và tiếp thu văn hóa của các nước tiên tiến, giàu mạnh. C. Văn hóa của nước ngoài đều rất tốt và đáng để học tập. D. Cần học tập tất cả những gì mới lạ của nước ngoài. Câu 14. Tượng Nữ thần Tự do là một trong những biểu tượng của nước nào? A. Nhật. B. Pháp. C. Mĩ. D. Anh. Câu 15. Việc làm nào sau đây thể hiện việc không tôn trọng và học tập các dân tộc khác? A. Sưu tầm các hình ảnh về văn hóa của nước ngoài. B. Chỉ dùng Tiếng Việt, chỉ kết bạn với người Việt. C. Đọc sách báo tìm hiểu văn hóa của nước ngoài. D. Học thêm ngôn ngữ của nước ngoài. Phần II. Tự luận (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Xác định mục tiêu cá nhân là gì? Nêu các loại mục tiêu cá nhân? Câu 2. (2.0 điểm) Em phát hiện bạn A lấy trộm tiền đóng học của bạn B. Biết em phát hiện, bạn A bèn nói: “Tớ sẽ cho cậu một nửa số tiền tớ lấy được nhưng cậu phải giữ bí mật”. a. Theo em, hành vi của bạn A có phù hợp không? Vì sao? b. Khi gặp tình huống này, em nên làm như thế nào? Câu 3. (2.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được”. a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? b. Hãy viết những việc em đã và sẽ làm để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. BÀI LÀM
  6. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD 8 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm): 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A B D B C A D A A D B A C B HSKTVĐ Đúng 10 câu x 0.5 điểm/1 câu = 5,0 điểm PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Phần II. Tự luận Câu 1 - Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong 1 điểm muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.(0,5 đ) Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian (mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn) hoặc phân loại theo lĩnh vực (mục tiêu về sức khỏe, mục tiêu về học tập, mục tiêu về gia đình, mục tiêu về sự nghiệp, mục tiêu về tài chính,....).(0,5đ) HSKTVĐ làm đầy đủ các ý đạt 1 điểm. Câu 2 a. Theo em, hành vi của bạn A có phù hợp không? Vì sao? 1 điểm - Hành vi của A không phù hợp (0.25 đ) - Vì lấy tiền của bạn là một hành vi không đúng đắn và không trung thực. (0.75 đ) 1 điểm HSKTVĐ làm đầy đủ các ý đạt 1 điểm. b. Khi gặp tình huống này, em nên làm như thế nào? - Khi gặp tình huống này, em sẽ khuyên bạn nên trả lại, không nên có hành vi xấu như vậy. Đây là hành vi không đúng và không trung thực và nên trả lại số tiền đó cho bạn B.(0.5đ) - Em sẽ không tham gia việc xấu, không nhận nửa số tiền để im lặng, bao che cho hành vi xấu. Em khuyên bạn A nên trả lại, nếu không em sẽ báo cho bạn B và cho cô giáo chủ nhiệm biết hành vi chộm cắp này.(0.5đ) HSKTVĐ trả lời 1 ý đạt 1 điểm. Câu 3 a, Không đồng tình. (0.5đ) 1 điểm - Vì: tài nguyên thiên nhiên không phải là vô hạn nên không phải dễ dàng tái sinh được, và tài nguyên thiên nhiên có tác động lớn đến sự phất triển của con người nên cứ khai thác nó cho kiệt quệ thì sẽ ảnh hưởng xấu đến chính con người chúng ta. (0.5đ) HSKTVĐ làm đầy đủ các ý đạt 1 điểm. b, Những việc em đã và sẽ làm để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: + Không xả rác bừa bãi; thực hiện phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định.
  7. + Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; tăng cường sử dụng các loại túi đựng được làm từ nguyên liệu: giấy, vải,… 1 điểm + Tiết kiệm điện, nước,... + Tăng cường việc đi bộ hoặc sử dụng xe đạp hay phương tiện giao thông công cộng (xe bus, tàu điện,…) khi di chuyển. + Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. (mỗi ý 0,2 điểm.) HSKTVĐ trả lời được 3 ý đạt 1 điểm. (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV thấy đúng linh hoạt ghi điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2