TRƯỜNG: TH&THCS VÕ THỊ SÁU
Nhóm:…………………………
Lớp: 6
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
Năm học: 2022 – 2023
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP 6
Thời gian: 45 phút (Không kể giao đề)
Ngày kiểm tra:…../…/2022
I. MỤC TIÊU
- Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh
sau khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong Học kỳ I (Em với
nhà trường, Khám phá bản thân, Trách nhiệm của bản thân, Rèn luyện bản
thân).
- Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ
đề, đặc biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch và tổ
chức thực hiện, năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất nhân ái, trung
thực, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm (5-6 học sinh/nhóm)
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chọn 1 trong 3 tình huống đã cho, xây dựng kịch bản và sắm vai thể hiện cách
giao tiếp, ứng xử phù hợp trong tình huống đó:
1. Tình huống 1: Trong tiết học môn Khoa học tự nhiên đã kết thúc mà Tú vẫn
chưa hiểu rõ về nội dung bài học. Nếu em là Tú thì em sẽ làm gì?
2. Tình huống 2: Bạn Sa rất nhút nhát và ít nói nên giờ ra chơi bạn thường ngồi
một mình trong lớp không chơi cùng các bạn. Nếu em là bạn cùng bàn vưới Sa
thì em sẽ làm gì để giúp bạn?
3. Tình huống 3: Hằng ngày, Hiền phải đạp xe qua một cánh đồng để đến
trường. Chiều nay, trong lúc đang đi học về bất ngờ một cơn dông sét xảy ra,
kèm theo mưa to, gió lớn. Nếu em là Hiền thì em sẽ làm gì?
Lưu ý: Thời gian sắm vai cho mỗi nhóm là 5-8 phút
IV. GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Tình huống 1:
+ Sau khi học xong tiết Khoa học tự nhiên, chủ động liên hệ thầy cô hỏi lại
những phần chưa hiểu.
+ Hoặc có thể nhờ sự trợ giúp của bạn bè
+ Về nhà có thể hỏi anh (chị), bố mẹ về bài ở trên lớp.
Tình huống 2:
+ Chủ động bắt chuyện với bạn Sa.
+ Giới thiệu Sa với các bạn trong lớp
+ Luôn kéo bạn Sa vào những cuộc vui của lớp
+ Chia sẻ những câu chuyện ở trường, lớp, gia đình cho nhau nghe
Tình huống 3: Nếu là Hiền, em cần làm để bảo vệ bản thân là: Ngay lập tức
xuống xe đạp, để lại xe đạp ở đó và kiếm nhà an toàn để tránh mưa gió và tuyệt
đối không lại gần xe đạp. Vì xe đạp là vật kim loại không an toàn khi có dông
sét.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt
Xây dựng
kịch bản
1. Xây dựng được kịch bản đúng chủ đề
2. Kịch bản logic, hấp dẫn
3. Lựa chọn được cách ứng xử phù hợp
Thực hiện
sắm vai
4. Thể hiện được cách ứng xử phù hợp
5. Có sự hợp tác, phối hợp nhịp nhàng giữa các
thành viên trong nhóm.
6. Đảm bảo thời gian quy định.
- Đạt: HS đạt được từ 4 tiêu chí trở lên
- Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 3 tiêu chí trở xuống