intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lạc Long Quân

Chia sẻ: Gusulanshi Gusulanshi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

51
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lạc Long Quân để các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình cũng như làm quen với cấu trúc đề thi để chuẩn bị kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lạc Long Quân

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THPT LẠC LONG QUÂN Môn: NGỮ VĂN - Lớp: 11 (Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian giao đề Mã đề: 01 I. Đọc -hiểu: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi nêu bên dưới: “ …Biết đọc vỡ nghĩa sách thánh hiền, từ những ngày nào, cái sở nguyện của viên quan coi ngục này là có một ngày kia được treo ở nhà riêng mình một đôi câu đối do tay ông Huấn Cao viết. Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm. Tinh ông vốn khoảnh, trừ chỗ tri kỉ, ông ít chịu cho chữ. Có được chữ ông Huấn mà treo là có một vật báu trên đời. Viên quản ngục khổ tâm nhất là có một ông Huấn Cao trong tay mình, dưới quyền mình mà không biết làm thế nào mà xin được chữ. Không can đảm mà giáp lại mặt một người cách xa y nhiều quá, y chỉ lo mai mốt đây, ông Huấn Cao bị hành hình mà không kịp xin được mấy chữ, thì ân hận suốt đời mất” (Trích Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân) Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? Câu 2: Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn văn? Câu 4: Hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu nêu cảm nhận của em về viên quản ngục? II. Làm văn: (7 điểm) Phân tích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân. -----Hết-----
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 Môn: NGỮ VĂN - Lớp: 11 Mã đề: 01 - Câu 1: + Phương thức biểu đạt: tự sự (0.5 điểm) - Câu 2: Nghệ thuật ( 0.5 điểm) - Câu 3: Nội dung văn bản miêu tả tâm sự của viên quản ngục: khao khát có được chữ của ông Huấn Cao, nếu không xin được chữ thì ông ân hận suốt đời ( 1 điểm) -Cãu 4: Học sinh viết được đoạn văn theo các ý sau: ( 1 điểm) - Viên quản ngục là người yêu cái đẹp, khao khát mãnh liệt có được chữ của ông Huấn Cao, cũng là người có nhân cách cao đẹp. -Viên quản ngục dù sống trong không gian xấu xa nhưng biết quý trọng cái đẹp, tôn sùng cái đẹp là một con người đáng trân trọng. II. Làm văn; ( 7 điểm) 1) Yêu cầu về kiến thức: -Nắm được kiến thức về nhân vật - Phân tích đúng trong tâm yêu cầu đề bài. 2) Yêu cầu về kỹ năng: -Viết đúng kết cấu bài văn nghị luận phân nhân vật. - Đạt yêu cầu về diễn đạt, dùng từ, đặt câu… 3) Hướng dẫn chấm cụ thể nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân. a) Mở bài: (0.5 điểm) -Nêu được khái quát về nhân vật Huấn Cao. - Nêu được vấn đề cần nghị luận. b) Thân bài: ( 6 điểm) * Nêu sơ lược về tình huống truyện * Nhân vật Huấn Cao: có 3 đặc điểm - Tài hoa, nghệ sĩ: ( 2 điểm) + Thể hiện qua lời nói trầm trồ, ngưỡng mộ của thầy trò viên quản ngục; + Thể hiện qua lời nói trực tiếp của ông Huấn Cao. -Ca ngợi tài hoa của của Huấn Cao, Nguyễn Tuân thể hiện tư tưởng và nghệ thuật của mình: kính trọng, ngưỡng mộ bậc tài hoa, trân trọng thư pháp cổ truyền của dân tộc. ( HS nêu và phân tích dẫn chứng) - Khí phách hiên ngang ( 2 điểm) +Dám cầm gươm chống lại triều đình. + là một tử tù đợi ngày ra pháp trường nhưng xem thường cái chết. + Coi thường ngục quan và bọn lính ngục, ông không hề sợ trả thù. + Ung dung nhận rượu thịt của viên quản ngục nhưng vẫn mắng đuổi viên quản ngục. (HS nêu dẫn chứng và phân tích) - Khí phách hiên ngang của ông Huấn Cao. - Nhân cách trong sáng, cao cả. (2 điểm) + Trước khi nhận ra tấm lòng của viên quản ngục, Huấn Cao xem viên quản ngục là loại người cặn bã nên khinh bỉ, coi thường. + Khi nhận ra tấm lòng “biệt nhỡn liên tài” của một người có sở thích cao quý và chọn nhầm nghề nên ông ngạc nhiên, băn khoăn, nghĩ ngợi và cuối cùng quyết định cho chữ. + Cảm kích trước tấm lòng của viên quản ngục, Huấn Cao cho một lời khuyên. (HS nêu và phân tích dẫn chứng) c. Kết bài (0.5 điểm) Khẳng định vấn đề.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2