S GD VÀ ĐT TNH ĐIN BIÊN
TRƯNG THPT PHAN ĐNH GIT
Đề chính thức
Có 01 trang
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI K I
Môn: Ngữ văn – Lớp 12
Năm học: 2022 – 2023
Thời gian làm bài: 90 phút, kng k thời gian giao đ
Họ, tên thí sinh: ……..…....................... Số báo danh: ..........................................
ĐỀ CHẴN
I.ĐỌC-HIỂU (3.0 điểm )
Đọc văn bản sau:
Xin đừng gọi bằng ngôn từ hoa mỹ
Những sông dài biển rộng những tài nguyên
Tổ quốc tôi, vùng quê nghèo lặng lẽ
Trên bản đồ, không dấu chấm, không tên.
Ở nơi đó, đất khô cằn cháy bỏng
Tre còng lưng nhẫn nại đứng trưa hè
Đất khô nỏ chân chim mùa nắng hạn
Ngọn gió Lào héo hắt cỏ chân đê.
(...)
Ở nơi đó, tuổi thơ tôi đã sống
Tôi yêu thương bằng tất cả tâm hồn
Dẫu lưu lạc khắp chân trời góc bể
Giấc mơ nào cũng bóng dáng quê hương.
 ( Nguyễn Huy Hoàng,Văn nghệ quân đội,Nsố 39, 12/2010)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra hai từ ngữ trong đoạn trích miêu tả thiên nhiên khắc nghiệt.
Câu 3. Câu thơ Xin đừng gọi bằng ngôn từ hoa mỹcó ý nghĩa như thế nào?
Câu 4. Anh chị hãy nhận xét tình cảm của tác giả đối với Tổ quốc được thể hiện trong
đoạn trích.
II.LÀM VĂN (7.0 điểm )
Câu 1 (2,0 điểm)
Dựa vào nội dung trong đoạn thơ ở phần Đọc hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ)
trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của quê hương trong đời sống mỗi người.
Câu 2 (5,0 điểm)
…“Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn
hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai cuồn cuộn khói
núi Mèo đốt nương xuân. …Mùa xuân dòng sông xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà
không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm, sông Lô. Mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín
đỏ như da mặt một người bầm đi rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ một người bất
mãn bực bội gì mỗi độ thu về.
…Cảnh ven sông đây lặng tờ. Hình như từ đời đời Trần đời Lê, quãng sông
này cũng lặng tờ đến thế thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy ngô
non đầu mùa. tịnh không bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một
đàn hươu thơ ngộ cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một
bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như nỗi niềm cổ tích tuổi xưa.”
(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12,
Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, tr191).
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của sông Đà trong đoạn trich.
Từ đó nhận xét phong cách nghệ thuật của tác giả Nguyễn Tuân.
......................... HẾT ...........................
S GD VÀ ĐT TNH ĐIN BIÊN
TRƯNG THPT PHAN ĐNH GIT
Đề chính thức
Có 01 trang
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI K I
Môn: Ngữ văn – Lớp 12
Năm học: 2022 – 2023
Thời gian làm bài: 90 phút, kng k thời gian giao đ
Họ, tên thí sinh: ……..…....................... Số báo danh: ..........................................
ĐỀ LẺ
I.ĐỌC-HIỂU (3.0 điểm )
Đọc đoạn trích:
Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả dập dờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều
Quê hương biết mấy thân yêu
Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau
Mặt người vất vả in sâu
Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn.
Đất nghèo nuôi những anh hùng
Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên
Đạp quân thù xuống đất đen
Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa
Việt Nam đất nắng chan hòa
Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh
Mắt đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu trọn tấm tình thủy chung.
(Trích Việt Nam quê hương ta, Nguyễn Đình Thi,
Dẫn theo Trần Đăng Khoa, Chân dung và đối thoại, NXB Thanh niên, 1999)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1.Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2.Trong bốn dòng thơ đầu, tác giả đã chọn những hình ảnh nào để tái hiện khung
cảnh đất nước Việt Nam?
Câu 3. Đoạn thơ đã thể hiện tình cảm gì của tác giả với quê hương, đất nước?
Câu 4.Đọc đoạn thơ, anh/ chị cảm nhận được những vẻ đẹp nào của nhân dân, đất nước?
II.LÀM VĂN (7.0 điểm )
Câu 1 (2,0 điểm)
Dựa vào nội dung trong đoạn thơ ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng
150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về vẻ đẹp của dân tộc Việt Nam.
Câu 2 (5,0 điểm)
…“Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện
trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai cuồn cuộn khói núi
Mèo đốt nương xuân. ...Mùa xuân dòng sông xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà không
xanh màu xanh canh hến của sông Gâm, sông Lô. Mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ
như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn
bực bội gì mỗi độ thu về.
…Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đờiđời Trần đời Lê, quãng sông này cũng
lặng tờ đến thế thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy ngô non đầu
mùa. Mà tịnh không bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu
thơ ngộ cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền
sử. Bờ sông hồn nhiên như nỗi niềm cổ tích tuổi xưa.”
(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12,
Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, tr191).
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của sông Đà trong đoạn trich.
Từ đó nhận xét phong cách nghệ thuật của tác giả Nguyễn Tuân.
......................... HẾT ...........................
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI K 1 – LỚP 12
1
Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đọc hiểu
Đơn vị
kiến
thức/Kĩ
năng
Mức độ kiến thức,
kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức Tổng
Nhận
biết
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Thơ hiện
đại Việt
Nam
(Ngữ liệu
ngoài
sách giáo
khoa)
Nhận biết:
- Xác định được thể thơ
- Xác định được từ cần tìm trong
văn bản
Thông hiểu:
- Chỉ ra ý nghĩa của câu thơ.
- Chỉ ra tình cảm của nhà thơ trong
văn bản
Vận dụng:
- Nhận xét tình cảm của tác giả đối
với Tổ quốc được thể hiện trong
đoạn trích.
- Cảm nhận được những vẻ đẹp
của nhân dân, đất nước trong đoạn
thơ
4*
2 VIẾT
ĐOẠN
VĂN
NGHỊ
LUẬN XÃ
HỘI
(khoảng
150 chữ)
Nghị
luận về
tư tưởng,
đạo lí
Nhận biết:
- Xác định được tưởng đạo
cần bàn luận.
- Xác định được cách thức trình
bày đoạn văn.
Thông hiểu:
- Diễn giải về nội dung, ý nghĩa
của tư tưởng đạo lí.
Vận dụng:
- Vận dụng các năng dùng từ,
viết câu, các phép liên kết, các
phương thức biểu đạt, các thao tác
lập luận phù hợp để triển khai lập
luận, bày tỏ quan điểm của bản
thân về tư tưởng đạo lí.
Vận dụng cao:
- Huy động được kiến thức trải
nghiệm của bản thân để bàn luận về
ởng đạo.
- sáng tạo trong diễn đạt, lập
luận làm cho lời văn có giọng điệu,
hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết
phục.
1*
3 VIẾT BÀI
VĂN
NGHỊ
LUẬN
VĂN HỌC
Nghị
luận về
một tác
phẩm/
đoạn
trích kí:
- Người
lái đò
Sông Đà
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài nghị
luận; vấn đề cần nghị luận.
- Giới thiệu c giả, văn bản, đoạn
trích.
- Xác định được đối tượng phản
ánh và hình tượng nhân vật tôi.
Thông hiểu:
- Hiểu những đặc sắc về nội dung
1*
1
Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đọc hiểu
Đơn vị
kiến
thức/Kĩ
năng
Mức độ kiến thức,
kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức Tổng
Nhận
biết
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
(trích)
của
Nguyễn
Tuân
nghệ thuật của n bản/đoạn
trích: vẻ đẹp sức hấp dẫn của
cuộc sống, con người quê
hương qua những trang viết chân
thực, đa dạng, hấp dẫn.
- Hiểu một số đặc điểm củahiện
đại Việt Nam được thể hiện trong
văn bản/đoạn trích.
Vận dụng:
- Vận dụng năng dùng từ, viết
câu, các phép liên kết, các phương
thức biểu đạt, các thao tác lập luận
để phân tích, cảm nhận về nội
dung, nghệ thuật của văn bản/đoạn
trích.
- Nhận xét về nội dung nghệ
thuật của văn bản/đoạn trích; vị trí
và đóng góp của tác giả.
Vận dụng cao:
- So sánh với các bài khác, liên
hệ với thực tiễn; vận dụng kiến
thức luận văn học để đánh giá,
làm nổi bật vấn đề nghị luận.
- sáng tạo trong diễn đạt, lập
luận làm cho lời văn có giọng điệu,
hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết
phục.
Tổng 6
Tỉ lệ % 40 30 20 10 100
Tỉ lệ chung 70 30 100
SỞ GD &ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN MA TRẬN BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁCUỐI KỲ I
TRƯỜNG THPT PHAN ĐNH GIT MÔN NGỮ VĂN: LỚP 12
NĂM HỌC 2022-2023
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Kiểm tra mc độ đt chuẩn kiến thc, kĩ năng được quy đnh trong chương tnh môn Ngữ Văn
lớp 12 theo 3 nội dung: Văn học, Tiếng Việt, Làm n, với mục đích đánh giá ng lực đọc - hiểu
tạo lậpn bản của HS thông quanh thức kiểm tra tự luận.
- Cụ thể:
+ Biết vận dụng kiến thức để đọc - hiểu văn bản.
+ Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành một bài văn tự sự
II. HNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận.
- Cách tổ chức kiểm tra: Học sinh làm bài kiểm tra trong thời gian 90 phút
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
2.MA TRẬN
TT Kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
%
Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút
)
Số
câu
hỏi
Thời
gian
(phút)
1 Đọc hiểu 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 3.0
2 Viết đoạn văn
nghị luận
hội
5 5 5 5 5 5 5 5 01 20 2.0
3 Viết bài nghị
luận văn học
20 10 15 10 10 20 5 10 01 50 5.0
Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 06 90 10.0
Tỉ lệ % 40 30 20 10 100
Tỉ lệ chung 70 30 100