intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Quài Tở, Điện Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Quài Tở, Điện Biên’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Quài Tở, Điện Biên

  1. SỞ GD & ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUÀI TỞ MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 NĂM HỌC 2022 – 2023 ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề Họ tên : ...........................................................Lớp : ........... Mã đề 121 12121 I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: … “Chúng tôi là những người đàn bà bình thường trên Trái Đất. Quen với việc nhỏ nhoi bếp núc hàng ngày Chúng tôi chẳng có tàu ngầm, tên lửa, máy bay Càng không có hạt nhân nguyên tử Chúng tôi chỉ có chậu, có nồi, có lửa Có tình yêu và có lời ru Những con cò, con vạc từ xưa Vẫn lặn lội bờ sông bắt tép Cuộc sống vẫn ngàn đời nối tiếp Như trăng lên, như hoa nở mỗi ngày... Nếu ví dụ không có chúng tôi đây Liệu cuộc sống có còn là cuộc sống Ai sẽ mang lại cho các anh vui buồn hạnh phúc Mở lòng đón các anh sau thất bại nhọc nhằn Thử nghĩ xem thế giới chỉ đàn ông Các anh sẽ không còn biết yêu, biết ghét Các anh không đánh nhau nhưng cũng chẳng làm nên gì hết Thế giới sẽ già nua và sẽ lụi tàn Ai sẽ là người sinh ra những đứa con Để tiếp tục giống nòi và dạy chúng biết yêu, biết hát...” (Thơ vui về phái yếu, Xuân Quỳnh) Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Theo tác giả, nhờ có chúng tôi (những người đàn bà bình thường trên Trái Đất) đã mang lại cho cuộc sống những điều tốt đẹp nào? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: Chúng tôi chẳng có tàu ngầm, tên lửa, máy bay Càng không có hạt nhân nguyên tử Chúng tôi chỉ có chậu, có nồi, có lửa Có tình yêu và có lời ru
  2. Câu 4. Anh/ chị hãy nhận xét tình cảm, thái độ của tác giả đối với người phụ nữ được thể hiện trong đoạn trích II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ đoạn trích trong phần Đọc – hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh /chị về sức mạnh của tình yêu thương đối với mỗi người trong cuộc sống Câu 2. (5,0 điểm) Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bờ bên trái liền xô ra định níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến. Những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng tiếng reo hò của sóng thác luồng sinh. Chúng vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến ở cửa vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh nó trấn lấy. Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được.Thế là hết thác. Dòng sông vặn mình vào một cái bến cát có hang lạnh. Sóng thác xèo xèo tan trong trí nhớ. Sông nước lại thanh bình. Đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam và toàn bàn tán về cá anh vũ cá dầm xanh, về những cái hầm cá hang cá mùa khô nổ những tiếng to như mìn bộc phá rồi cá túa ra tràn đầy ruộng. Cũng chả thấy ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi cửa ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi.” (Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.189-190) Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp hình tượng ông lái đò trong đoạn trích trên? ---------------------Hết---------------------
  3. SỞ GD & ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023 TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUÀI TỞ ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 12 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Ph Câ Nội dung Điểm ần u I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ tự do 0,75 2 Theo tác giả, nhờ có chúng tôi (những người đàn bà bình thường trên Trái Đất) đã mang lại cho cuộc sống những điều tốt đẹp như: - Họ là người “mang lại cho các anh vui buồn hạnh phúc; Mở lòng đón các 0,75 anh sau thất bại nhọc nhằn” - Họ còn là người “sinh ra những đứa con; Để tiếp tục giống nòi và dạy chúng biết yêu, biết hát...” 3 - Biện pháp tu từ: liệt kê - Tác dụng: Giúp câu thơ tăng sức gợi hình. Gợi ra vị trí, vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống: Thế giới của họ gắn với những việc quen thuộc, gần 1,0 gũi. Họ dùng tình yêu thương, sự chăm sóc, quan tâm và cả những hy sinh thầm lặng để mang lại cuộc sống hạnh phúc cho những người xung quanh. 4 Nhận xét tình cảm, thái độ của tác giả đối với người phụ nữ được thể hiện trong đoạn trích: - Tác giả đã ngợi ca, trân trọng vai trò của người phụ nữ (sinh thành nên mỗi chúng ta, chăm sóc về mọi mặt; chia sẻ, an ủi mọi lúc trong cuộc sống). 0,5 - Từ đó, tác giả khẳng định giá trị của người phụ nữ: dẫu họ rất bình thường với những việc làm giản dị, thầm lặng nhưng họ đã khiến cuộc sống của mỗi người đầy đủ hơn, đem lại cho thế giới này bao điều nhẹ nhàng mà ý nghĩa. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của 2,0 anh /chị về sức mạnh của tình yêu thương đối với mỗi người trong cuộc sống a. Đảm bảo hình thức một đoạn văn, khoảng 200 chữ; thí sinh có thể trình 0,25 bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình yêu thương đối với 0,25 mỗi người trong cuộc sống c. Triển khai vấn đề hợp lí, kết hợp lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận 0,75 thức và hành động. Có thể theo hướng sau: * Giải thích: Tình yêu thương là sự đồng cảm, sẻ chia , gắn bó, thấu hiểu….giữa con người và con người. Đó là một phẩm chất cao đẹp của con người * Phân tích, bàn luận sức mạnh của tình yêu thương đối với mỗi người trong
  4. cuộc sống: - Tình yêu thương là động lực thúc đẩy ta hoàn thành công việc tốt hơn, có niềm tin yêu vào cuộc đời, tỏa ra năng lượng tích cực, sống ý nghĩa, hạnh phúc. - Tình yêu thương giúp nuôi dưỡng tâm hồn ngày càng hoàn thiện hơn về mặt nhân cách, nhân phẩm, đạo đức. - Tình yêu thương giúp chữa lành nỗi đau, hàn gắn vết thương trong tâm hồn, hóa giải những hận thù; khiến cho mối quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng nhân ái, nhân văn. - Cuộc sống của mỗi người nói riêng, cộng đồng nói chung nếu thiếu tình yêu thương sẽ trở nên vô cảm, ích kỉ và đáng sợ * HS rút ra bài học nhận thức và hành động đúng đắn, phù hợp cho bản thân. - Hãy dành tình thương của mình cho mọi người thật nhiều, hãy là người kết nối yêu thương, tạo ra hạnh phúc từ những việc nhỏ nhất - Giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn, sẻ chia giúp đỡ mọi người xung quanh, sống hòa đồng cởi mở… e. Chính tả, dùng từ,đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng, đạo lí; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn 0,5 làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. 2 Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ. 5,0 …… Cũng chả thấy ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi cửa ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi.” (Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân,Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.189-190) Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp hình tượng ông lái đò trong đoạn trích trên. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 - Cảm nhận về vẻ đẹp hình tượng ông lái đò trong đoạn trích. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu
  5. sau: 1.Giới thiệu khái quát Tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận 0,5 - Cảm nhận về vẻ đẹp hình tượng ông lái đò trong đoạn văn: 2,5 *Khái quát: - Hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ của tác phẩm Người lái đò sống Đà - Tóm tắt ngắn gọn hình tượng ông lái đò * Nội dung: - Vẻ đẹp trí dũng của ông lái đò: + Để làm nổi bật vẻ đẹp trí dũng của ông lái đò, nhà văn đã sáng tạo một đoạn văn tràn đầy không khí trận mạc, đã tưởng tượng ra cuộc chiến đấu ác liệt giữa người lái đò với “bầy thủy quái” sông Đà. Sông Đà dữ dội, hiểm độc với trùng trùng, lớp lớp dàn trận bủa vây, có sự hợp sức của nhiều thế lực: sóng, nước, đá… + Trên con thuyền vượt thác, ông đò như đang cưỡi hổ, phải cưỡi cho đến cùng - một cuộc chiến sinh tử đòi hỏi sự dũng cảm, kiên gan, bến chí. + Ông đò là một viên tướng dũng cảm tả xung hữu đột tỉnh táo nhanh nhẹn, quyết đoán chỉ huy và điều khiển con thuyền qua nhiều vòng, nhiều cửa rất hiệu quả “Nắm chặt được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh…” + Để chiến thắng bọn thủy quá trên sông ông đò đã ghi nhớ từng chi tiết và lựa chọn chiến thuật phù hợp: “Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến” có khi“Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa đó”. - Vẻ đẹp tài hoa nghệ sĩ của ông lái đò + Ông lái đò được khắc họa như một người nghệ sĩ – nghệ sĩ chèo ghềnh vượt thác, sự tài hoa thể hiện trong từng động tác thuần thục của ông lái. + Khi đạt tới trình độ nhuần nhuyễn điêu luyện, mỗi động tác của ông lái đò như một đường cọ trên bức tranh thiên nhiên sông nước: “lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy” + Những chi tiết: ông đò “lái miết một đường chéo về cửa đá ấy”; con thuyền “như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được” đã cho thấy “tay lái ra hoa” của ông lái đò,…. -Vẻ đẹp khiêm nhường, bình dị + Thái độ của ông và những người bạn chèo sau cuộc vượt thác. “ông cùng mọi người vào hang dá nướng ống cơm lam và toàn bàn tán về cá anh vũ, cá dầm xanh” + Những nét rất đời thường như bao người dân miền Tây Bác khác. ông không hề nhắc đến những chiến thắngmà mình vừa mới đạt được và cũng không hề nghĩ đến những khó khăn đang đợi phía trước. * Nghệ thuật xây dựng nhân vật: tô đậm nét tài hoa nghệ sĩ, tạo tình huống đầy thử thách để nhân vật bộc lộ phẩm chất, sử dụng ngôn ngữ miêu tả đầy cá tính, giàu chất tạo hình…
  6. * Đánh giá: 0,5 Nguyễn Tuân xây dựng ông lái đò với vẻ đẹp trí dũng và tài hoa. Trí dũng để có thể chế ngự được dòng sông hung bạo, tài hoa để xứng với dòng sông trữ tình. Vẻ đẹp của người lái đò là vẻ đẹp bình dị, thầm lặng nhưng đầy trí tuệ và sức mạnh. Đây chính là chất vàng mười đã qua thử lửa của con người Tây Bắc nói riêng và người lao động Việt Nam nói chung. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
52=>1