intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 6 Ngày kiểm tra: 31/12/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 01 trang) BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘC TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN: 90 phút TT Thành phần năng lực Mạch nội dung Cấp độ tư duy Nhận biết Thông Vận Tổng % hiểu dụng 1 Năng lực Văn bản 25 20 15 60 Đọc thơ lục bát 2 Năng lực Viết đoạn 10 10 20 40 Viết văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Tỉ lệ: 35 30 35 100%
  2. Tổng: 100%
  3. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN: 90 phút Nội Số câu dung/ Mức hỏi theo Đơn độ mức độ Kĩ vị đánh nhận TT năng kiến giá thức Nhận Thông c Vận thứ Tổng biết hiểu dụng 1 Đọc hiểu Văn bản * Nhận 3 TL 2TL 2TL thơ lục biết: bát - Nhận biết được thể loại, cách gieo vần của thơ. - Nhận biết được các hình ảnh, chi tiết trong thơ. - Nhận biết được biện pháp tu từ. * Thông hiểu: - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ, mối liên hệ
  4. giữa các đối tượng trong thơ. * Vận dụng: - Liên hệ bản thân, rút ra thông điệp/ bài học… 2 Viết Viết Nhận đoạn biết: văn thể Thông hiện hiểu: cảm xúc 1* 1* 1* về một Vận bài thơ dụng: lục bát - Viết được đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Tổng số câu 3 2 2 7 Tỉ lệ % 35 30 35 100 UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 6
  5. Ngày kiểm tra: 31/12/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 01 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: TA YÊU QUÊ TA (Lê Anh Xuân) Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Câu 1 (1,0 điểm). Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra quy luật gieo vần của thể thơ được thể hiện trong văn bản. Câu 2 (1,5 điểm). Ghi lại các từ ngữ, hình ảnh mà tác giả dùng để miêu tả quê hương trong bốn câu thơ đầu? Qua những từ ngữ, hình ảnh đó, em thấy quê hương hiện lên như thế nào trong cảm nhận của tác giả? Câu 3 (1,5 điểm). Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ: “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.” Câu 4 (2,0 điểm). Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì? Em hãy trình bày thông điệp của bài thơ bằng một đoạn văn ngắn (khoảng 4-5 câu). II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm) Em hãy viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ “Ta yêu quê ta” của Lê Anh Xuân. ------------------Hết----------------- - Thí sinh không được sử dụng tài liệu; - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. UBND QUẬN THANH XUÂN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT ĐỀ THI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ MÔN NGỮ VĂN 6
  6. NĂM HỌC 2024 - 2025 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Thể thơ: lục bát 0,5 - Quy luật gieo vần: + Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát (mòn – 0,5 rờn; ca – đã…) + Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo (bông – nồng…) 2 - Các từ ngữ, hình ảnh tác giả dùng để miêu tả quê hương trong bốn 1,0 câu thơ đầu là: + Bờ ruộng + Lối mòn + Đỏ tươi bông gạo + Biếc rờn ngàn dâu + Con sông mặt sóng xao (HS chỉ đúng 5 từ ngữ, hình ảnh cho điểm tối đa; chỉ đúng 4 hình ảnh cho 0,75 điểm; chỉ đúng 2-3 hình ảnh cho 0,5 điểm; chỉ đúng 1 hình ảnh cho 0,25 điểm) - Quê hương hiện lên trong cảm nhận của tác giả là một miền quê thanh bình, tươi đẹp, trù phú, gắn với những hình ảnh bình dị, quen thuộc. 0,5 3 - Biện pháp tu từ nhân hóa (Dòng sông….rì rào hát ca) 0,5 - Tác dụng: + Giúp câu thơ sinh động, gợi hình ảnh, giàu cảm xúc. 0,25 + Gợi tả hình ảnh dòng sông quen thuộc, gần gũi nơi quê hương, 0,25 giúp cho hình ảnh dòng sông trở nên sống động hơn, có hồn hơn, như một người bạn của tuổi thơ mỗi người. + Nhấn mạnh hình ảnh dòng sông đã gắn với muôn vàn kí ức tươi 0,25 đẹp, êm đềm, ngọt ngào của tuổi thơ trong lòng nhân vật trữ tình. Đó cũng là những kỉ niệm tươi đẹp về quê hương yêu dấu. + Thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó, tự hào của nhân vật trữ tình 0,25 đối với dòng sông và quê hương.
  7. Phần Câu Nội dung Điểm 4 * Hình thức: HS biết diễn đạt thành một đoạn văn ngắn, không mắc 0,5 lỗi về ngữ pháp, chính tả. * Nội dung: Làm rõ thông điệp của bài thơ: 1,5 - Vai trò của quê hương: + Quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt; + Quê hương bồi dưỡng, nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta để ta được trở thành một con người tốt, thành một công dân tốt. - Nhận thức và trách nhiệm của mỗi người + Chúng ta cần phải nhớ đến, yêu quý, trân trọng và biết ơn, tự hào về quê hương của mình. + Luôn tôn trọng, gìn giữ cảnh quan, văn hóa quê hương, biết bảo vệ quê hương. + Học tập tốt, rèn luyện đạo đức, kĩ năng để góp phần xây dựng quê hương ……………. II 1 VIẾT 4,0 1. Yêu cầu về kĩ năng: HS biết viết một đoạn văn đáp ứng yêu cầu của đề: có mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn hoàn chỉnh. Văn viết 1,0 trong sáng, diễn đạt trôi chảy. 2. Yêu cầu về nội dung: a. Mở đoạn: Giới thiệu tác giả - tác phẩm và nêu khái quát ấn tượng, 0,5 cảm xúc về bài thơ. b. Thân đoạn: * Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về nội dung của bài thơ: 1,0 Gợi ý: - Mở đầu bài thơ: Tác giả sử dụng điệp từ “yêu” để nhấn mạnh tình cảm của mình dành cho quê hương. - Những hình ảnh như “bờ ruộng, lối mòn”, “bông gạo đỏ tươi”, “ngàn dâu biếc rờn” gợi lên khung cảnh làng quê yên bình, tươi đẹp, trù phú - Tình yêu quê hương được thể hiện qua hình ảnh con sông, nơi gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Những cây cối quen thuộc như cây ớt, cây cà, cây dưa cũng được nhắc đến, thể hiện sự gắn bó với thiên nhiên. - Hai câu thơ cuối: Tác giả nhớ về tiếng mẹ ru và hình ảnh mẹ ngồi dệt thoi từ dâu tằm, những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ. * Cảm xúc về vai trò của các yếu tố nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ: - Ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi nhưng đầy cảm xúc.
  8. Phần Câu Nội dung Điểm - Hình ảnh: Những hình ảnh quen thuộc của làng quê được miêu tả một cách sống động và chân thực. 0,5 - Các biện pháp tu từ như điệp ngữ, nhân hóa, liệt kê…. giúp khắc họa hình ảnh quê hương và thể hiện được tình cảm sâu sắc của tác giả. - Thể thơ lục bát với nhịp thơ nhẹ nhàng, mượt mà, đều đặn góp phần thể hiện được tình cảm dành cho quê hương. * Cảm nhận về tài năng của nhà thơ và rút ra bài học cho bản 0,5 thân. c. Kết đoạn: Khái quát lại cảm xúc về bài thơ. 0,5 *Lưu ý toàn bài: - Giám khảo tránh đếm ý cho điểm, cân nhắc toàn bài để đánh giá. - Những cách triển khai hợp lí, kiến giải riêng thuyết phục đều được chấp nhận và khuyến khích những bài có ý tưởng sáng tạo. - Thang điểm trên đây là điểm tối đa cho mỗi phần. Nếu thí sinh chưa đáp ứng tốt những yêu cầu về kĩ năng thì không đạt được điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2