Phòng GD & ĐT huyện Đông Giang
Trường THCS Kim Đồng
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Môn : Ngữ văn Lớp: 7
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ
tuần 1 đến tuần 14) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình
giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên
cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm
nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT BẢNG ĐẶC TẢ VÀ MA TRẬN
1. Thiết lập ma trận
TT Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
vi7 kiê:n
thư:c
Mc đnhận thức Tng
s câu
Nhâ7n biê:t
(số câu)
Thông
hiêFu
(số câu)
Vâ7n du7ng
(số câu)
Vâ7n du7ng
cao
(số câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
-Thơ 5
ch 4 0 3 1 0 2 0 0 10
T lệ % điểm 20 0 15 10 0 15 0 0 60
2 Viết - Viết bài
văn phát
biểu cảm
nghĩ về
người
thân
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ l % điểm 0 10 0 10 0 10 0 10 40
TiF lê7 % các mc đnhận
thc 30 35 25 10 100
2. BaFng đă7c taF
TT Ch đ
Nội
dung/Đơ
n vi7 kiê:n
thư:c
Mư:c đô7 đa:nh gia:
Sô: câu hoFi theo mư:c đô7 nhâ7n
thư:c
Nhâ7n
biê:t
Tng
hiêFu
Vâ7n
du7ng
Vâ7n
du7ng
cao
1Đọc
hiểu
Thơ thơ 5
ch
(Trăng
ơi…t
đâu đến?)
* Nhn biết:
- Nhận biết được đặc đim ca thơ:
thể thơ, cách gieo vn.
- Nhn biết đưc t láy và phó từ
trong bài thơ
- Nhn biết đưc bin pháp tu từ
đưc sử dụng trong thơ
* Thông hiu:
- Nêu đưc ch đề, thông đip của
văn bn
- Hiu và lí gii đưc tình cm, cm
xúc của nhân vt tr tình đưc th
hin qua ngôn ng
- Phân tích đưc giá tr biu đạt ca
tng và biện pháp tu t
* Vn dụng:
- Nêu đưc ni dung chính ca kh
t cuối.
- Trình bày được nhng cảm nhn
sâu sc v bài thơ và liên h bản
tn.
4 TN 3TN
+ 1TL
2TL
T lệ % điểm 20 15+10 15
2 Viết Viết bài
văn biểu
cảm về
con người
Nhận biết:
Thông hiểu:
Vận dụng:
Vận dụng cao:
Viết được bài văn biểu cảm về con
người.
Biết dùng lời văn hay trong bài
viết, rút ra được bài học cho bản
thân.
1* 1* 1* 1*
Tỉ lệ % điểm 10 10 10 10
TôFng s câu 4+ 1* 3+ 1* 2 +1* 1*
TiF lê7 % 30 35 25 10
TiF lê7 chung % 65 35
Phòng GD & ĐT huyện Đông Giang
Trường THCS Kim Đồng
Họ và tên: …………………………….
Lớp : ………………………………..
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023
Môn : Ngữ văn- lớp 7
Thời gian 90 phút( không kể thời gian giao đề)
Ngày thi............/ 12 / 2022
Điểm Nhận xét của giám khảo Chữ kí của giám thị
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
TRĂNG ƠI… TỪ ĐÂU ĐẾN?
Trả lời từ câu 1 đến câu 7 bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng nhất (Mỗi
câu đúng được 0,5 điểm)
Câu 1. Bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ sáu chữ C. Thơ bốn chữ.
B. Thơ bảy chữ D. Thơ năm chữ.
Câu 2. Từ một trong câu thơ " Hay từ một sân chơi » thuộc từ loại gì ?
A. Phó từ B. Số từ C. Danh từ D. Động từ
Câu 3. Khổ thơ sau được gieo vần như thế nào ?
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Bạn nào đá lên trời
A. Gieo vần liền C. Gieo vần cách
B. Gieo vần lưng D. Gieo vần hỗn hợp
Câu 4. Trong các từ sau, từ nào là phó từ?
A. Ơi B. Xanh C. Đến D. Chẳng
Câu 5. Từ “lửng lơ” trong câu thơ: “Lửng lơ treo trước nhà” có nghĩa là gì ?
A. Ở trạng thái nửa vời, không xác định rõ.
B. Chuyển động nhẹ, có bám víu vào vật gì đó.
C. Nửa chừng, có va chạm nhẹ với vật xung quanh.
D. Chần chừ, không dứt khoát, không dám hành động.
Câu 6. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ “Trăng bay như quả
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ lên trước nhà
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kì
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Bạn nào đá lên trời
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi vàng góc sân
Trăng ơi… từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em…
(Trần Đăng Khoa)
bóng” là gì ?
A. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn.
B. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người.
C. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ.
D. Làm cho hình ảnh thơ sinh động, gần gũi, gợi hình, gợi cảm.
Câu 7. Ý nghĩa của bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” là gì ?
A. Nhân vật trữ tình yêu trăng theo cách độc đáo.
B. Trăng ở quê hương của nhân vật trữ tình là đẹp nhất.
C. Yêu mến trăng, từ đó bộc lộ niềm tự hào về đất nước của nhân vật trữ
tình.
D. Ánh trăng quê hương nhân vật trữ tình đặc biệt, không giống nơi
khác.
Câu 8 (1.0 điểm): Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh đồng xa, từ biển xanh?
Câu 9 (0.5 điểm) : Bài thơ đã gợi cho em suy nghĩ, tình cảm gì với vầng trăng quê
hương ?
Câu 10 (1.0 điểm) : Qua bài thơ tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về người thân của em.
--------------------------HẾT--------------------------
Phòng GD & ĐT huyện Đông Giang
Trường THCS Kim Đồng
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023
ĐÁP ÁN
Môn : Ngữ văn, Lớp: 7
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá
tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dng linh hoạt và hợp Hướng
dn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo
trong nội dung và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: ĐỌC HIỂU
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu 1 2 3 4 5 6 7
Đáp án D B C D A B C
Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8(1.0 điểm)
Mức 1 (1.0đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0đ)
HS giải được do tác giả
nghĩ trăng đến từ cánh đồng
xa, từ biển xanh diễn đạt
rõ ràng.
Gợi ý:
- Tác giả nghĩ trăng đến từ
cánh đồng xa trăng hồng
như quả chín.
- Tác giả nghĩ trăng đến từ
biển xanh trăng tròn như
mắt cá.
HS giải đúng 1 ý hoặc
giải nhưng diễn đạt
chưa rõ ràng.
Không trả lời hoặc trả
lời không liên quan
đến yêu cầu của đề .
Câu 9 (0.5 điểm)
Mức 1 (5.0 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0.0đ)
HS nêu được một suy ng,
nh cảm riêng của nh với
vng trăng quê ơng mà
nh cm nhận được sau khi
học xong bài thơ diễn đạt
rõ ràng.
Gợi ý:
- Hình ảnh ánh trăng q
hương em rất đẹp.
- Em yêu vầng trăng quê
Học sinh nêu tình cảm
cảm xúc của mình với
vầng trăng q hương
nhưng diễn đạt chưa
ràng.
Không trả lời hoặc trả
lời không liên quan
đến yêu cầu của đề.