intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

  1. PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT NAM –ANGIÊRI Năm học: 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề gồm 02 trang) Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn vị Vận năng Nhận Thôn Vận kiến dụng biết g hiểu dụng thức cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Văn hiểu bản 3 0 5 0 0 2 0 60 truyện 2 Viết - Phân tích đặc điểm nhân vật 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 qua tác phẩm văn học. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ 40% 30% 10% 20 % Tỉ lệ chung 60% 40%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận 3 TN 2TL truyện biết: 5TN - Thể loại. - Ngôi kể. - Chủ đề - Phó từ... Thông hiểu: - liên hệ với văn bản khác cũng viết thể loại . - Hiểu được nội dung của truyện. - Từ đặc điểm của nhân vật rút ra tính cách nhân vật - biện pháp tu từ và tác
  3. dụng Vận dụng: - Cảm nhận được cách ứng xử của nhân vật trong truyện và liên hệ tới bản thân. - Rút ra thông điệp từ văn bản truyện. 2 Viết - Phân tích Vận đặc điểm dụng 1TL* nhân vật cao: qua tác - Phân phẩm văn tích đặc học. điểm nhân vật qua tác phẩm văn học. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT NAM –ANGIÊRI Năm học: 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề gồm 02 trang) PHẦN I(6,0 điểm). ĐỌC - HIỂU Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Tùng... Tùng... Tùng...
  4. Tiếng trống tan học vang lên, Thuỳ nhanh chóng thu dọn sách vở, đứng lên chuẩn bị ra về. Vừa ra đến cửa, ba bốn cậu bạn to cao lộc ngộc cùng lớp nó đã đứng canh, thò chân ra ngáng lối đi. Thuỳ biết bọn chúng xấu tính nên cảnh giác, liếc xéo anh chàng cao to nhất rồi bỏ đi thật nhanh. Những tiếng cười hô hố vang lên. Thùy không chấp vì Thuỳ mới chuyển trường về đây để được ở gần bố, chăm sóc bố. Trước kia, Thùy ở trên miền núi cùng ông bà ngoại vì bố mẹ ly hôn. Mẹ Thuỳ đi xuất khẩu lao động mấy năm nay chưa thể về thăm nhà. […] Còn bố Thuỳ thì xin làm bảo vệ trông xe ở một cơ quan gần nhà. Mặc cảm vì là người tàn tật nên hằng ngày, bố chỉ biết làm việc, không tơ tưởng đến chuyện đi bước nữa. Thi thoảng bố vẫn gọi điện và viết thư mong được đón Thuỳ về nuôi. Thương bố, Thuỳ quyết định về xuôi, dù phải bắt đầu làm quen với môi trường mới, thầy cô và bạn bè mới rất nhiều bỡ ngỡ. Mấy tên con trai lộc ngộc trong lớp vẫn nghĩ Thuỳ là một người dân tộc thiểu số nên chúng hay bắt nạt. Thuỳ tức lắm nhưng không thích gây sự. Sau kỳ thi giữa kỳ, chúng nó sẽ biết Thuỳ học siêu như thế nào. Lúc ấy chắc không đứa nào dám trêu Thuỳ nữa. Cứ chờ xem... […] Trên quãng đường về nhà, Thuỳ vẫn mang tâm trạng bực bội vì bị mấy tên con trai vô tâm trêu ghẹo. Nó đi vào nhà, nhìn ngó xung quanh, không thấy một bóng người. Bố đi làm chưa về. Đáng lẽ tầm này bố nó đã tan ca. Sáu giờ tối... Sáu giờ rưỡi... Trời đã tối hẳn, ấy vậy mà Thuỳ vẫn chưa thấy bố về, cơm canh nó nấu đã nguội ngơ nguội ngắt. Sao bố về muộn vậy? Bố gặp chuyện gì rồi sao? Vô số câu hỏi hiện lên trong đầu nó. Nó bắt đầu lo lắng. Gọi điện, bố không bắt máy. Bố đi đâu vào giờ này cơ chứ. Mắt bố có được tinh tường như người khác đâu. Thuỳ sốt ruột quá! Lập tức, Thuỳ chạy ra khỏi nhà, nó phải đi tìm bố. Vòng qua cơ quan, qua khắp nơi bố thường hay đến, cuối cùng nó cũng thấy được dáng cao gầy quen thuộc của bố. Bố đang đứng trước nhà ông Hải người thu mua đồng nát trong xóm. Bố đang nói gì đó, có vẻ như muốn nhờ vả hoặc xin điều gì. Tò mò, nó tiến đến gần hơn: - Bác cân cho tôi đi. Hôm nay tan ca, tôi đi thu mua được ngần này. Thêm đồng rau đồng mắm bác ạ! Hôm nay sinh nhật con gái tôi, tôi muốn cho con bé một sự bất ngờ. Tôi sẽ mua bánh, sẽ mua quần áo mới cho con bé... Sinh nhật? - Thuỳ giật mình. Phải rồi, hôm nay là sinh nhật nó mà... Vậy mà nó lại quên mất. Mấy năm rồi, nó chẳng được tổ chức sinh nhật. Ông bà ngoại có nhớ cũng chỉ nhắc thôi. Cơn giận dữ nhất thời lúc tan học làm nó quên béng mất. Nó nhìn bố, mắt đã cay xè, những giọt nước mắt bắt đầu rơi. Bố luôn nghĩ cho nó, quan tâm chăm sóc, lo lắng cho nó nhưng nó chưa làm được điều gì cho bố vui. Nó tự trách bản thân mình kém cỏi, vô tâm. Cửa nhà ông Hải khép lại, bố nó dắt xe đạp ra về. Nó vội vã chạy đến, giọng hốt hoảng: - Bố! Sao bố về muộn thế? Bố làm con lo quá! Nghe thấy tiếng Thuỳ quen thuộc, bố nó mỉm cười tươi rói, để lộ khuôn mặt già nua với những vết chân chim sương gió: “Bố sẽ dẫn con tới tiệm bánh sinh nhật ngay bây giờ! Bố sẽ mua bánh sinh nhật cho con”. “Bố... bố...!” - Thuỳ ôm lấy cánh tay bố. Nó thủ thỉ: “Con không cần bánh sinh nhật, không cần quà, con chỉ cần bố thôi”. Bố cúi xuống nhìn Thuỳ, mắt ngân ngấn lệ: Con gái! Lên xe bố chở nào! Thuỳ ngồi sau xe, bố đã chắn hết gió lạnh đầu đông nên nó có cảm giác ấm áp hơn bao giờ hết. “Ước gì bố mãi ở bên con bởi bố giống như món quà quý giá nhất đối với con, bố có biết không?” – Thùy thầm nghĩ trong lòng, rồi mỉm cười vòng tay ôm ngang lưng bố. (Trần Thị Mai Anh, Món quà quý giá) Ghi lại chữ cái trước phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 6. Câu 1. Văn bản Món quà quý giá thuộc thể loại gì?
  5. A. Truyện ngắn B. Truyện đồng thoại C. Truyện truyền thuyết D. Truyện cổ tích Câu 2. Văn bản Món quà quý giá được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất (Thùy) D. Ngôi thứ nhất (người bố) Câu 3. Câu văn: Bố luôn nghĩ cho nó, quan tâm chăm sóc, lo lắng cho nó nhưng nó chưa làm được điều gì cho bố vui. có mấy phó từ? A. Hai phó từ B. Ba phó từ C. Bốn phó từ D. Năm phó từ Câu 4. Chủ đề của văn bản Món quà quý giá là gì? A. Ca ngợi giá trị của những món quà B. Ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên khi tiết trời sang đông C. Ca ngợi tình phụ tử thiêng liêng, cao quý D. Ca ngợi sự chăm chỉ, tinh tế của Thùy Câu 5. Em hiểu từ tinh tường trong câu Mắt bố có được tinh tường như người khác đâu. có nghĩa là gì? A. Chỉ sự hiểu biết tường tận, thấu đáo và có khả năng vận dụng thành thạo B. Chỉ sự thuần khiết, tốt đẹp nhất C. Chỉ sự nhạy cảm, tế nhị, có khả năng đi sâu vào những chi tiết rất nhỏ, rất sâu sắc D. Chỉ khả năng nhận biết nhanh nhạy và rõ ràng đến từng chi tiết nhỏ Câu 6. Chi tiết Nó nhìn bố, mắt đã cay xè, những giọt nước mắt bắt đầu rơi. thể hiện Thùy là người như thế nào? A. Thùy là cô bé nhút nhát, rất dễ bị xúc động. B. Thùy là cô bé có cái “tôi” lớn và luôn cảm thấy xấu hổ trước công việc của bố. C. Thùy là cô bé mít ướt, dễ bị tổn thương khi bị người khác bắt nạt. D. Thùy là cô bé hiểu chuyện, hiếu thảo, luôn quan tâm và yêu thương bố. * Thực hiện các yêu cầu sau Câu 7 (0,5 điểm). Kể tên một tác phẩm đã học có cùng thể loại với văn bản Món quà quý giá Câu 8 (1,0 điểm). Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn văn: Thuỳ ngồi sau xe, bố đã chắn hết gió lạnh đầu đông nên nó có cảm giác ấm áp hơn bao giờ hết. “Ước gì bố mãi ở bên con bởi bố giống như món quà quý giá nhất đối với con, bố có biết không?” – Thùy thầm nghĩ trong lòng, rồi mỉm cười vòng tay ôm ngang lưng bố. Câu 9 (1,5 điểm). Theo em, cơn giận dữ nhất thời mà tác giả nhắc tới trong văn bản là gì? Nếu em là bạn của Thùy, em sẽ ứng xử như thế nào với các bạn nam trong lớp học? Trả lời ngắn gọn bằng 3 - 5 câu văn. PHẦN II (4,0 điểm). VIẾT Học sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1. Viết bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi) phân tích đặc điểm nhân vật người bố trong văn bản Món quà quý giá. Đề 2. Viết bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi) phân tích đặc điểm một nhân vật mà em yêu thích trong tác phẩm truyện đã học. ... Hết …
  6. PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT NAM –ANGIÊRI Năm học: 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút Phần / Câu Nội dung Điểm PHẦN 1 6,0 điểm Câu 1 - 6 Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 3,0 điểm A A B C D D
  7. * Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm Câu 7 * HS chỉ ra một văn bản có cùng thể loại: 0,5 điểm - Bầy chim chìa vôi – Nguyễn Quang Thiều - Gió lạnh đầu mùa – Thạch Lam - Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh … Nếu HS chỉ ra thể loại truyện vừa/ truyện dài: GV linh động chấm 1 nửa số điểm. Câu 8 - Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là: so sánh 0,25 điểm - Dấu hiệu: bố giống như món quà quý giá nhất đối với con 0,25 điểm - Tác dụng: + Giúp người đọc hình dung rõ nét vẻ đẹp và hiểu rõ vị trí, tầm quan 0,25 điểm trọng của người bố đối với con. + Qua đó, người đọc cảm nhận được tình yêu, sự trân trọng, biết ơn 0,25 điểm của người con dành cho bố. * GV chấm chữa linh hoạt Câu 9 Yêu cầu: * Đảm bảo hình thức yêu cầu: 3 – 5 câu văn 0,5 điểm * Đảm bảo nội dung theo yêu cầu: - “cơn giận dữ nhất thời” mà tác giả nhắc đến là cảm xúc giận dữ, bực 0,5 điểm bội của Thùy khi bị các bạn nam trong lớp trêu chọc, bắt nạt. - HS đưa ra cách ứng xử phù hợp với tình huống: 0,5 điểm + Trao đổi, trò chuyện để các bạn hiểu hoàn cảnh của Thùy. + Trao đổi, nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô để tăng sự gắn kết với các bạn trong lớp. * GV chấm chữa linh hoạt PHẦN 2 4,0 Điểm * Hình thức: - Đảm bảo bố cục bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong văn 0,5 điểm bản. - Trình bày sạch sẽ, diễn đạt rõ ràng, không sai chính tả. - Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn ngắn phân tích đặc điểm một nhân vật mà em yêu thích trong các tác phẩm truyện mà em đã học. * Nội dung: Bài làm cần đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5 điểm * Mở bài: Giới thiệu nhân vật, tác giả, tác phẩm và nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. * Thân bài: Phân tích đặc điểm của nhân vật: 0,5 điểm + Giới thiệu cụ thể nguồn gốc/ lai lịch/ tình huống nhân vật xuất hiện. + Phân tích ngoại hình và tính cách nhân vật qua ngôn ngữ/ thái độ, 1,0 điểm cử chỉ/ nội tâm/… Nêu các dẫn chứng cụ thể từ tác phẩm. + Nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn 0,5 điểm - Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật. 0,5 điểm * Kết bài: Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật.. 0,5 điểm *Thang điểm cụ thể: - Điểm 3 – 4: Đáp ứng được những yêu cầu nội dung đúng với bài văn nghị luận. 3 - 4 điểm - Điểm 2 – 3: Cơ bản đáp ứng được những yêu cầu nêu trên, ở mức độ vừa phải, làm nổi bật được nội dung của văn vấn đề, diễn đạt 2 - 3 điểm
  8. tương đối tốt. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ. - Điểm 1,5 – 2: Đáp ứng được ½ yêu cầu nêu trên, làm rõ được trọng tâm, diễn đạt chưa hay nhưng rõ ràng. Có thể mắc một vài sai sót 1,5 - 2 điểm nhỏ. - Điểm 0,5 – 1,5: Chưa nắm được nội dung yêu cầu của đề bài, hoặc hiểu không đúng tinh thần của đề. Bố cục lộn xộn, mắc nhiều lỗi diễn 0,5 - 1,5điểm đạt, dùng từ, ngữ pháp. - Điểm 0: Không hiểu đề, sai lạc cả nội dung và phương thức biểu 0 điểm đạt. (GV chấm điểm linh hoạt, dựa vào bài làm của HS) ---Hết---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2