UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
Hình thức tự luận
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong
hướng dẫn chấm.
TT Kĩ năng Nội
dung/đơn
vị kĩ năng
Mức độ
nhận thức
Tổng
Nhận biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số câu)
Vận dụng
(Số câu)
V. dụng
cao
(Số câu)
1 Đọc hiểu
Truyện
(đoạn trích
SGK)
41106
Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50
2Làm văn Kể
chuyện đời
thường.
1* 1* 1* 1 1
Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
UBND
THÀNH
PHỐ HỘI
AN
TRƯỜNG
THCS
HUỲNH
THỊ LỰU
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
TT Chương/
Chđề
Ni
dung/Đơn
viQ kiêSn thưSc
MưSc đôQ
đaSnh giaS
SôS câu hoUi theo mưSc đôQ nhâQn thưSc
NhâQn biêSt Thông hiêUu VâQn duQng VâQn duQn
cao
1 ĐỌC
HIỂU
Truyện Nhận biết:
- Nhận biết
tên tác
phẩm, tác
giả.
- Thể loại.
- Nhân vật,
nghề
nghiệp
- kiểu câu.
Thông
hiểu:
- Chỉ ra
được biện
pháp tu từ
tiêu biểu và
giá trị của
biện pháp
tu từ đó.
Vận dụng:
- Trình bày
suy nghĩ từ
ý nghĩa văn
bản.
411
2 LÀM N Viết bài
văn tự sự
kết hợp yếu
Nhận biết:
Nhận biết
được yêu
1* 1* 1* 1*
tố nghi
luận, miêu
tả nôi tâm.
Đối thoại,
độc thoại,
độc thoại
nội tâm.
cầu về kiểu
văn tự sự
Thông
hiểu: Viết
đúng về nội
dung, về
hình thức
(Từ ngữ,
diễn đạt, bố
cục văn
bản…)
Vận dụng:
Viết được
bài văn
theo nội
dung, yêu
cầu của đề
bài.;
Vận dụng
cao:
Có sự sáng
tạo trong
việc sử
dụng các
yếu tố nghị
luận nghi
luận, miêu
tả nội tâm,
đối thoại,
độc thoại,
độc thoại
nội tâm,
cách dùng
từ, diễn
đạt, bố cục
chặt chẽ,
lôi cuốn
người đọc.
TôUng 4 TL
1*
1TL
1*
1 TL
1* 1 TL
Ti lê % 40 30 20 10
TiU lêQ chung 70 30
UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
(Đề có 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: 26 /12/ 2023
Họ và tên học sinh..............................................Lớp...............SBD..................Phòng thi..............
I. ĐỌC - HIỂU ( 5.0 điểm)
Đọc ngữ liệu dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Gian khổ nhất lần ghi báo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. đây cả
mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay
tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy không đủ sáng.
Xách đèn ra vườn, gió tuyết lặng im bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra ào ào
xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ:như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì
giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung... Những lúc im
lặng lạnh cóng lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại
được.”
(Ngữ văn 9-Tập1-NXB Giáo dục)
Câu 1. (0.75 điểm) Ngữ liệu trên trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả?
Câu 2. (0,75 điểm) Cho biết thể loại của tác phẩm được trích?
Câu 3. (0.75 điểm) Đoạn trích trên là lời kể của nhân vật nào? Làm nghề gì?
Câu 4. (0.75 điểm) Câu: “Rét, bác ạ.” Xét theo cấu trúc ngữ pháp thuộc kiểu câu nào?
Câu 5. (1.0 điểm) Xác định 01 biện pháp tu từ trong câu in đậm? Cho biết tác dụng của
biện pháp tu từ đó?
Câu 6. (1.0 điểm) T đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 5-8 câu) nêu suy nghĩ
của em về ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với công việc.
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Có những lời nói, hành động tưởng chừng rất giản đơn nhưng có sức tác động sâu
xa. Hãy kể câu chuyện về một lời nói hay một hành động em đã làm giúp đem lại
niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
………………HẾT……………..