PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngư& văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN ĐỀ
Cấp độ
Lĩnh
vực
nội
dung
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Cộng
Cấp độ
thấp
Cấp độ
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
I. Đọc hiểu
văn bản
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ
liệu: Đoạn
trích văn bản.
- Tên
văn
bản,
tác
giả.
- Các
biện
pháp
tu từ
từ
vựng
-
Phươn
g thức
biểu
đạt.
- Các
phươn
g
châm
hội
thoại.
- Hiểu được tác
dụng của biện
pháp tu từ.
- Nghĩa của câu
văn;
- Hiểu nội dung
của đoạn trích
Trình
bày
quan
điểm,
suy nghĩ
về một
vấn đề
đặt ra
trong
đoạn
trích.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %:
3
3
1
1
1
1
5
5.0
50%
II. Tạo lập
văn bản
Viết bài
văn tự
sự
Số câu: 1 1
Số điểm:
Tỉ lệ %:
5.0 5.0
50%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
BẢNG ĐẶC TẢ
Cấp độ
Lĩnh
vực
nội
dung
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Cộng
Cấp độ
thấp
Cấp độ
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
- Ngữ liệu:
Văn bản:
Chiếc lược
ngà
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu:
Đoạn trích văn
bản.
Tên văn
bản: Chiếc
lược ngà.
Tác giả:
Nguyễn
Quang
Sáng
Phương
thức biểu
đạt chính :
Tự sự.
Trình bày
suy nghĩ về
hình tượng
chiếc lược
ngà trong
đoạn trích..
Nghĩa của từ Xác định được
nghĩa của từ
Biện pháp tu
từ
Xác định
phép ẩn dụ
Tác dụng của ẩn
dụ
Phương châm
hội thoại
Phương
châm cách
thức
Nghĩa của thành
ngữ
Số câu:
Số điểm:
3
3
1
1
1
1
5
5.0
Tỉ lệ %: 50%
II. Tạo lập
văn bản
Văn tự sự
Viết
đoạn
văn kể
lại một
giấc
mơ,
trong
đó em
gặp lại
người
thân đã
xa cách
lâu
ngày.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %:
1
5
1
5.0
50%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngư& văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:.............
I. ĐỌC-HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
… Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối điều gì, hình như chỉ có tình
cha con không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi nhìn
tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh
thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.
- Tôi sẽ mang về trao tận tay cháu.
Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.
(Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục)
Câu 1 (1 điểm): Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (1 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 3 (1điểm): Cụm từ “nhắm mắt đi xuôi” trong đoạn văn trên ý nghĩa gì? Xác định
biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn này?
Câu 4 (1điểm): Thành ngữ Ăn ốc nói mò liên quan đến phương châm hội thoại nào? Giải
thích nghĩa của thành ngữ trên.
Câu 5 (1 điểm): Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng) trình bày suy nghĩ
của mình về hình tượng chiếc lược ngà ở đoạn trích trên?
II . TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)
Viết đoạn văn kể lại một giấc mơ, trong đó em gặp lại người thân đã xa cách lâu
ngày.
----------------------------Hết---------------------------
Lưu ý: Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
Người duyệt đề
P.Hiệu trưởng
Người ra đề
Phạm Đình
PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
HƯỚNG DẪN CHẤM CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023
- 2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Câu Nội dung trả lời Điểm
I.Đọc – hiểu
1
(1 điểm)
- Tên văn bản: Chiếc lược ngà
- Tác giả: Nguyễn Quang Sáng
0,5
0,5
2
(1 điểm) - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 1
3
(1 điểm)
- Cụm từ “nhắm mắt đi xuôi” để chỉ cái chết nhẹ nhàng,
thanh thản
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn “Đến lúc ấy,
anh mới nhắm mắt đi xuôi”: Nói giảm, nói tránh.
- Tác dụng: Được sử dụng nhằm giảm bớt sắc thái đau đớn
khi diễn tả cái chết của ông Sáu
0,5
0,25
0,25
4
(1 điểm)
- Thành ngữ Ăn ốc nói liên quan đến phương châm về
chất.
- Nghĩa của thành ngữ: Nói không căn cứ, không chính
xác về một sự việc nào đó
0,5
0,5
5
(1 điểm)
Mức 1: HS thể viết đoạn văn trả lời theo ý mình,
nhiều cách diễn đạt nhưng cần đủ các ý sau:
- Chiếc lược ngà tất cả tình cảm, sự yêu thương hối
hận của ông Sáu dành cho con.
- Chiếc lược ngà n gỡ rối được một phần tâm trạng của
anh.
- Ông Sáu hi sinh vẫn không kịp trao tận tay con chiếc lược
ngà, mang giá trị tố cáo chiến tranh chia cắt tình thân, gây ra
nhiều đau đớn.
- Trở thành biểu tượng đẹp đẽ về tình phụ tử, để lại ấn
tượng sâu đậm cho người đọc.
1
0,5