
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH
(Đề gồm có 04 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC
2023-2024
Môn: SINH HỌC – Lớp 12
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao
đề)
MÃ ĐỀ 102
Câu 1: Một quần thể thực vật giao phấn đang ở trạng thái cân bằng di truyền, xét 1 gen có hai
alen là A và a, trong đó tần số alen A là 0,4. Theo lí thuyết, tần số kiểu gen aa của quần thể là
A. 0,40. B. 0,36. C. 0,16. D. 0,48.
Câu 2: Phương pháp tạo giống thuần dựa trên nguồn biến dị tổ hợp gồm các bước sau:
(1) Tạo các dòng thuần chủng khác nhau.
(2) Tự thụ hoặc giao phối gần các cá thể có tổ hợp gen mong muốn.
(3) Lai các cá thể có kiểu gen thuần chủng khác nhau.
(4) Chọn lọc tổ hợp gen mong muốn.
Trình tự đúng của các bước trong quy trình là:
A. (2) (4) (1) (3). B. (1) (3) (4) (2).
C. (1) (4) (3) (2). D. (2) (1) (4) (3).
Câu 3: Hình vẽ sau mô tả cơ chế phát sinh dạng đột biến nào sau đây?
A. Chuyển đoạn trong một nhiễm sắc thể.
B. Chuyển đoạn không tương hỗ giữa các nhiễm sắc thể.
C. Đảo đoạn nhiễm sắc thể.
D. Chuyển đoạn tương hỗ giữa các nhiễm sắc thể.
Câu 4: Phát biểu nào sau đây là không đúng khi nói về đặc điểm của mã di truyền?
A. Mã di truyền là mã bộ ba.
B. Mã di truyền có tính phổ biến.
C. Mã di truyền đặc trưng cho từng loài sinh vật.
D. Mã di truyền có tính thoái hoá.
Câu 5: Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến không có bước nào sau đây?
A. Xử lý mẫu vật bằng tác nhân đột biến thích hợp.
B. Chọn lọc các thể đột biến có kiểu hình mong muốn.
C. Tạo dòng thuần chủng.
D. Lai thuận nghịch các dòng thuần chủng khác nhau.
Câu 6:
Đối tượng nghiên cứu của Menđen là:
A. cây hoa phấn. B. đậu Hà Lan. C. cừu. D. ruồi giấm.
Câu 7: Trong trường hợp gen trội có lợi, phép lai có thể tạo ra F1 có ưu thế lai cao nhất là
Mã đề 102 Trang Seq/4