PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
TỰ TRỌNG
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: SINH HỌC 9
THỜI GIAN: 45 PHÚT
(Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 ĐIỂM)
Chọn câu trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Một nhiễm sắc thể (NST) trình tự các gen GHIKLM. Sau khi đột biến,
NST có trình tự gen là GHIKLKLM. Đây là dạng đột biến nào?
A. Đột biến gen. B. Đảo đoạn NST.
C. Lặp đoạn NST. D. Mất đoạn NST.
Câu 2. Trong phép lai của Menđen, khi giao phâUn giưWa cây đâXu HaY lan thuâYn chuZng coU
haXt vaYng, voZ trơn vơUi cây coU haXt xanh, voZ nhăn thuâYn chuZng thiY kiêZu hiYnh thu được ơZ
caUc cây lai F1 laY
A. hat va ng, vo" nhăn. B. hat va ng, vo" trơn.
C. hat xanh, vo" trơn. D. hat xanh, vo" nhăn.
u 3. Quan t c hình (1), (2), (3), (4) v quá trình phân o loài A, xác định hình
o thuộc kì sau của gim phân I.
A. (1). B. (2). C. (3). D. (4).
Câu 4. Trong tế bào sinh dưỡng của mỗi loài sinh vật thì NST giới tính
A. luôn luôn là một cặp tương đồng.
B. luôn luôn là một cặp không tương đồng.
C. là một cặp tương đồng hay không tương đồng tuỳ thuộc vào giới tính.
D. có nhiều cặp, đều không tương đồng.
Câu 5. Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc bổ sung như sau:
A. A liên kết với T hay ngược lại, G liên kết với X hay ngược lại.
B. A liên kết với U hay ngược lại, G liên kết với X hay ngược lại.
C. T liên kết với U hay ngược lại, G liên kết với X hay ngược lại.
D. A liên kết với U, T liên kết với A, G liên kết với X hay ngược lại.
Câu 6. Các nguyên tố hoá học chính tham gia cấu tạo prôtêin là
A. C, O, N, P. B. C, H, O, N, P.
C. K, H, P, O, S, N. D. C, H, O, N.
Câu 7. độc dược (2n =24), thể một nhiễm số lượng nhiễm sắc thể trong tế bào
sinh dưỡng là
A. 11. B. 14. C. 23. D. 25.
Câu 8. Những phát biểu nào sau đây đúng khi nói về mối quan hệ giữa kiểu gen, kiểu
hình và môi trường?
I. Tính trạng số lượng rất ít hoặc không chịu ảnh hưởng của môi trường.
II. Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.
III. Kiểu hình là kết quả sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
IV. Bố mẹ không truyền cho con những tính trạng có sẵn mà truyền cho con kiểu gen.
A. I, II, III. B. I, III. C. II, III, IV. D. I, IV.
Câu 9. mARN có vai trò gì trong mối quan hệ giữa gen và prôtêin?
A. Gắn axit amin vào để tổng hợp prôtêin.
B. Truyền đạt thông tin về cấu trúc của prôtêin sắp được tổng hợp từ nhân ra tế bào chất.
C. Chứa thông tin mã hoá các axit amin.
D. Cấu trúc nên ribôxôm tham gia vào tổng hợp prôtêin.
Câu 10. 3 tế bào tham gia nguyên phân liên tiếp 5 lần tạo thành bao nhiêu tế bào
con?
A. 16. B. 32. C. 64. D. 96.
Câu 11. Gen B có số nuclêôtit loại A = 380, G = 620. Gen B bị đột biến dạng thay một
cặp A – T bằng một cặp G – X thành gen b. Số nuclêôtit mỗi loại của gen b là
A. A = T = 379, G = X= 621. B. A = T = 380, G = X= 620.
C. A = T = 381, G = X= 619. D. A = T = 621, G = X= 379.
Câu 12. Một chuỗi polypeptit hoàn chỉnh 200 axit amin. Hãy xác định số nuclêôtit
trên gen quy định để tổng hợp prôtêin đó.
A. 1200. B. 1212. C. 600. D. 606.
B. PHẦN TỰ LUẬN (6 ĐIỂM)
Câu 13. (2 điểm) Thế nào là thụ tinh? Nêu bản chất của quá trình thụ tinh.
Câu 14. (2 điểm) Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ADN và ARN.
Câu 15. (1 điểm) Giả sử một đoạn ARN được tổng hợp từ đoạn gen cấu trúc (I). Đoạn ARN
có trình tự các nuclêôtit như sau:
-U-U-G-X-G-X-A-X-A-A-G-U-X-
Hãy viết trình tự các nuclêôtit trong đoạn gen cấu trúc (I).
Câu 16. (1 điểm) Người ta đã vậ n dụng những hiểu biết về ảnhởng của môi trường đối
với tính trạng số lượng, về mức phản ứng để nâng cao năng suất cây trồng như thế nào?
----------HẾT----------
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
TỰ TRỌNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: SINH HỌC - LỚP 9
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 ĐIỂM)
Mỗi câu đúng được 0,3 điểm; 2 câu đúng được 0,7 điểm; 3 câu đúng được 1 điểm.
u1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đá
p
án
C B B C A D C C B D A B
B. PHẦN TỰ LUẬN (6 ĐIỂM)
CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM
13
- Thụ tinh sự kết hợp giữa một giao tử đực với một giao tử cái (hay
giữa một tinh trùng với một tế bào trứng) tạo thành hợp tử.
- Bản chấ t của sự thụ tinh sự kết hợp 2 bộ nhân đơn bội hay tổ hợp 2
bộ NST của 2 giao tử đực cái, tạo thành bnhân lưỡn g bội hợp tử
có nguồn gốc từ bố và mẹ.
1,0
1,0
14
ADN ARN
AND 2 mạch xoắn đều quanh
một trục
ARN là mạch đơn.
4 loại nuclêôtit là A, T, G, X. 4 loại nuclêôtit là A, U, G, X.
Kích thước khối lượng lớn đạt
đến hàng triệu, hàng chục triệu
đơn vị cacbon.
Kích thước khối lượng nhỏ
hơn ADN
liên kết hiđro giữa hai mạch
đơn.
Không có liên kết hiđro.
0,5
0,5
0,5
0,5
15
Trình tự các nuclêôtit trong đoạn gen cấu trúc (I):
Mạch khuôn: - A-A-X-G-X-G-T-G-T-T-X-A-G-
Mạch bổ sung: - T-T-G-X-G-X-A-X-A-A-G-T-X-
0,5
0,5
16 - Người ta đã vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng của môi trường
đối với các tính trạng số lượng:
+ Tạo điều kiện thuận lợi nhất để đạt đến kiểu hình tối đa nhằm tăng
năng suất.
+ Hạn chế các điều kiện ảnh hưởng xấu, làm giảm năng suất.
- Người ta đã vận dụng những hiểu biết về mức phản ứng để tăng năng
0,25
0,25
suất cây trồng:
+ Chăn nuôi, trồng trọt đúng kĩ thuật để đạt năng suất cao.
+ Thay giống cũ bằng giống mới có tiềm năng năng suất cao hơn.
0,25
0,25
Lưu ý: Học sinh có thể giải cách khác vẫn chấm điểm tối đa.
NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ
Nguyễn Hoàng Trần Thị Kim Ngọc