UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ THANH AN
Mã đề 1 (Chính thức)
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt (Đọc hiểu) - Lớp 5
Thời gian 30 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh..................................................................
Lớp .......................................................................................
Điểm : Bằng số..................Bằng chữ.....................................
Lời nhận xét của thầy (cô) giáo.............................................
................................................................................................
................................................................................................
Họ, tên, chữ kí người coi kiểm tra
1. ………………........................…
2. ………………........................…
Họ, tên, chữ kí người chấm kiểm tra
1. ………………........................…
2. .………………........................
I. Đọc thầm bài văn sau:
BÉ NA
Nhiều buổi sớm tập thể dục trước nhà, tôi thấy một cậu khoảng 10 tuổi đội
chiếc đbạc màu, khoác cái bao trên vai đi thẳng đến sọtc trước nhà Na.
Cậu ngồi xuống nhặt mấy thứ sọt rác bỏ vào bao. Khi đứng lên, cậu nhìn một lát
vào căn nhà còn đóng cửa.
nh cờ một buổi tối, tôi thấy Na xách một túi ni lông ra đặt vào sọt rác.
mò, tôi ra xem thì thấy trong túi chiếc dép nhựa hồng, mấy mảnh nhôm, mảnh
nhựa, mấy vỏ chai và vài thứ lặt vặt khác. Lặng lẽ theo dõi nhiều lần, tôi thấy bé Na
làm như vậy vào buổi tối. Lạ thật, sao bé này lại không bán hay đổi kẹo như bao
đứa trẻ khác vẫn làm?
Một lần, bé Na vào nhà tôi chơi. Tôi thân mật hỏi :
- Cháu muốn làm “cô tiên” giúp cậu bé nhặt nhôm nhựa đấy hả?
Bé tròn xoe mắt, ngạc nhiên:
- Sao bác biết ạ?
- Bác biết hết. Này nhé, hằng đêm, có một “cô tiên” đẹp như bé Na đem những
thứ nhặt được đặt vào sọt rác để sáng sớm hôm sau có một cậu bé đến nhặt mang đi.
Đúng không nào?
Bé Na cười bẽn lẽn và nói:
- Cháu biết bạn ấy mồ côi mẹ đấy ạ!
- À ra thế!
Bé chạy đi còn ngoái đầu lại nói với tôi:
- Bác không được nói cho ai biết đấy nhé!
Từ hôm đó, tôi ng gom những thứ nhặt nhạnh được, bỏ vào một túi ni lông
để đến tối đem đặt lên sọt rác trước nhà.
(Theo Lê Thị Lai)
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
Câu 1. (0,5 điểm) Bé Na mang những thứ gì bỏ vào sọt rác trước nhà vào buổi tối?
A. Chiếc dép da, mấy mảnh nhôm, mảnh nhựa.
B. Chiếc dép nhựa, vài mảnh nhôm, mảnh nhựa, vỏ chai, và vài thứ lặt vặt khác.
C. Mấy túi ni lông cũ, mảnh nhôm, mảnh nhựa, vỏ chai
Câu 2. (0,5 điểm) sao Na đem những thứ nhặt được bỏ vào sọt rác cho cậu
lấy đi?
A. Vì Na muốn làm “cô tiên” xinh đẹp để được mọi người yêu thích
B. Vì Na thấy cậu bé chỉ thích nhặt những thứ đồ cũ để bán lấy tiền
C. Vì Na thương cậu bé mồ côi mẹ phải đi nhặt đồ cũ để bán lấy tiền
Câu 3. (0,5 điểm) Việc làm của tác giả ở cuối truyện giúp em hiểu được điều gì?
Câu 4. (0,5 điểm) Dòng nào dưới đây gồm các từ đồng nghĩa với từ “ tặng
A. Biếu, cho, dâng, hiến.
B. Biếu, cho, xin, dâng.
C. Nhận, biếu, xin, cho.
Câu 5: (0,5 điểm) Từ in đậm nào sau đây được dùng với nghĩa gốc?
A. Chú hề có cái i đỏ chót, trông thật là ngộ nghĩnh.
B. Huy là tay vợt giỏi nhất của Câu lạc bộ cầu lông.
C. Bụng trống tròn, to mà rỗng ở bên trong, nên khi vỗ vào trống kêu rất to.
Câu 6: (0,5 điểm) Nêu tác dụng của điệp từ trong đoạn thơ sau:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”
A. Nhấn mạnh đặc điểm cấu tạo của bông sen
B. Nhấn mạnh hương thơm của bông hoa sen
C. Nhấn mạnh vẻ đẹp thuần khiết, hoàn mỹ từ trong ra ngoài của bông hoa sen
Câu 7. (0,5 điểm): Em hiểu thành ngữ, tục ngữ “Ngựa chạy bầy, chim bay
bạn” nghĩa là gì?
Câu 8. (0,5 điểm) Qua câu chuyện trên,em cảm nhận được điều gì ?
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ THANH AN
HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Vit (Đc hiu) - Lp 5
I. Hướng dẫn chấm
- Bài kiểm tra định kỳ tiếng Việt (phần đọc hiểu) chấm điểm theo thang điểm
5 kết hợp sửa lỗi nhận xét ưu điểm góp ý hạn chế. Điểm của bài kiểm tra (phần
đọc hiểu) nếu là điểm thập phân thì giữ nguyên, không làm tròn.
- Sau khi cộng điểm viết với điểm đọc thành tổng điểm của bài kiểm tra môn
Tiếng Việt mới được làm tròn thành số nguyên (thí dụ 4,25 làm tròn thành 4; 4,5
làm tròn thành 5).
II. Đáp án - biểu điểm (5,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
Câu 1 B. Chiếc dép nhựa, vài mảnh nhôm, mảnh nhựa, vỏ chai, và vài
thứ lặt vặt khác. 0,5 điểm
Câu 2 C. Na thương cậu mồ côi mẹ phải đi nhặt đồ để bán
lấy tiền 0,5 điểm
Câu 3 HS viết câu phù hợp VD: Việc làm thể hiện lòng nhân hậu
được người khác noi theo,….. 0,5 điểm
Câu 4 A. Biếu, cho, dâng, hiến. 0,5 điểm
Câu 5 A. Chú hề có cái i đỏ chót, trông thật là ngộ nghĩnh. 0,5 điểm
Câu 6 C. Nhấn mạnh vẻ đẹp thuần khiết, hoàn mỹ từ trong ra ngoài
của bông hoa sen 0,5 điểm
Câu 7
Câu thành ngữ trên muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc
sống chung, làm việc cùng nhau. Sống đoàn kết, theo bầy đàn
sẽ tìm thấy sự an toàn, sức mạnh
0,5 điểm
Câu 8 Ca ngợi tấm lòng nhân hậu của bé Na. Việc làm của bé khiến
người khác cần phải noi theo. 0,5 điểm