UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH XÃ POM LÓT
Đề chính thức có 02 trang
Mã đề 01
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024–2025
Môn: Tin học - Lớp 5
Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh:
…………………………..........
Lớp:………...............
………………………...........
Điểm: Lý thuyết…......Thực
hành.........Tổng……...
Lời nhận xét của thầy (cô) giáo:
…..………............
…………………………………
……….………….
…………………………………
………….……….
Họ tên, chữ kí người coi kiểm tra:
1.……………………………………
2.……………………………………
Họ tên, chữ kí người chấm kiểm tra:
1.……………………………………
2.……………………………………
I. Lý thuyết (6,0 điểm): (20 phút).
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất.
Câu 1 (0,5 điểm): Những việc em có thể làm được nhờ máy tính là?
A. Máy tính giúp em làm việc nhà.
B. Máy tính giúp em chép bài trên lớp.
C. Máy tính giúp em tạo ra sản phẩm số.
D. Cả A và B đều đúng.
Câu 2 (0,5 điểm): Nếu muốn tìm thông tin về phn mm Scratch thì em schọn website nào
sau đây?
A. vn - cop.vn. B. scratch.mit.edu.
C. hoctructuyen.hcm.edu.vn. D. cotich.vn.
Câu 3 (0,5 điểm): Tại sao chúng ta cần thu thập và tìm kiếm thông tin khi muốn giải
quyết một vấn đề?
A. Để biết rõ vấn đề và tìm ra cách giải quyết tốt nhất.
B. Để làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn.
C. Để không phải hỏi ý kiến của ai khác.
D. Để tránh không phải làm gì.
Câu 4 (0,5 điểm Lợi ích của việc tạo thư mục hợp lí là?
A. Quản lí, sắp xếp thông tin phù hợp.
B. Dễ tìm kiếm thông tin hơn.
C. Dùng để lưu thông tin nhiều hơn.
D. Cả A và B đều đúng.
Câu 5 (0,5 điểm): Hãy sắp xếp các bước tìm kiếm tệp trong phần mềm Fle Explorer theo
thứ tự cho đúng:
1. Tại ô tìm kiếm (Search This PC), gõ từ khoá cần tìm rồi nhấn phím Enter.
2. Kích hoạt phần mềm Fle Explorer.
3. Tìm kết quả trong mục hiện thị.
4. Nháy chuột chọn phạm vi tìm kiếm
A. 2→4→1→3 B. 1→2→3→4
C. 2→3→1→4 D. 4→3→1→2
Câu 6 (0,5 điểm): Nếu em tìm được một câu chuyện hay trên Internet và muốn chia sẻ
với các bạn trong lớp, em nên làm gì?
A. Nói với các bạn rằng em là người viết câu chuyện.
B. Ghi tên tác giả khi chia sẻ.
C. Sao chép và không cần nhắc đến ai cả.
D. Thay đổi vài chỗ trong câu chuyện và gọi đó là của mình.
Câu 7 (0,5 điểm): Để sao chép văn bản, em nhấn tổ hợp phím nào?
A. Ctrl + A. B. Ctrl + B.
C. Ctrl + V. D. Ctrl + C.
Câu 8 (0,5 điểm): Chèn hình ảnh trong văn bản giúp người đọc:
A. Tập trung vào hình ảnh thay vì nội dung chính.
B. Dễ dàng lướt qua mà không cần đọc chi tiết.
C. Văn bản thêm sinh động, hiểu nội dung nhanh hơn và ghi nhớ lâu hơn.
D. Đánh giá nội dung văn bản dựa trên màu sắc.
Câu 9 (2 điểm): Em hãy giải thích ý nghĩa của các lệnh sau trong dải lệnh Font:
Lệnh Ý nghĩa
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
II. THỰC HÀNH (4,0 điểm): Thời gian 20 phút
Khởi động phần mềm gõ văn bản Word :
a) Gõ nội dung đoạn thơ sau:
Ngôi trường nhỏ bé giữa làng quê
Tiếng cười trẻ thơ vang tràn đê
Bảng đen, phấn trắng, bao ước mơ
Cánh chim tri thức vươn xa bờ
Dưới mái trường, thầy cô tận tụy
Gieo mầm hạnh phúc, ngát hương đời.
b) Chèn hình ảnh ngôi trường minh hoạ ở cuối bài thơ
c) Thay đổi kích thước hình ảnh sao cho phù hợp.
----- Hết -----
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH XÃ POM LÓT
Đề chính thức có 01 trang
Mã đề 01
HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024–2025
Môn: Tin học - Lớp 5
A. Hướng dẫn đánh giá, cho điểm
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét và cho điểm theo thang điểm 10,
không cho điểm 0 (không). Điểm của bài kiểm tra phần thuyết thực hành nếu
điểm thập phân thì không làm tròn.
- Sau khi cộng điểm thành điểm chung của môn Tin học thì được làm tròn số
nguyên. (Thí dụ: 9,25 làm tròn là 9; 7,5 làm tròn là 8.)
B. Đáp án, biểu điểm.
I. LÝ THUYẾT. (4,0 điểm):
Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm.
Câu 12345678
Đáp án C B A D A B D C
Câu 9 (2 điểm): Em hãy giải thích ý nghĩa của các lệnh sau trong dải lệnh Font:
Lệnh Ý nghĩa
Phông chữ
Cỡ chữ
Kiểu chữ in đậm, in nghiêng, gạch chân.
Màu chữ
II. THỰC HÀNH (4 điểm)
a) Gõ đúng nội dung đoạn thơ (2,0 điểm)
b) Chèn hình ảnh ngôi trường minh hoạ ở cuối bài thơ. (1,0 điểm)
c) Thay đổi kích thước hình ảnh sao cho phù hợp. (1,0 điểm)
Lưu ý: Tuỳ mức độ làm bài của học sinh để cho điểm phù hợp.