UBND THÀNH PHỐ KON TUM
ỜNG HC NG ỄN H Ệ
KH NG MA ẬN ĐỀ KIỂM A ĐÁNH GIÁ C ỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024 -2025
MÔN: IN HỌC - LỚP 7
TT
Chương/ ch đ
N i ung/đơn v i n thức
Mc đ nhận thc
ổng
% điểm
Nhận i t
h ng hiểu
ận ng
TNKQ
TH
TNKQ
TH
TNKQ
TH
TNKQ
TH
1
Chủ đề A. Máy tính và
c ng đng
Nội dung 1: Sơ lược về các thành phần
của máy tính
Nội dung 2. Khái niệm hệ điều hành và
phần mềm ứng dụng
4
10%
(1,0 điểm)
2
Chủ đề C. ổ chức lưu
tr, m i m và tr o đi
thông tin
Nội dung: Mạng xã hội và một số kênh
trao đổi thông tin thông dụng trên
Internet
2
0,5đ
5%
(0,5 điểm)
3
Chủ đề D. Đạo đức, pháp
lut và văn hoá trong m i
trưng s
Nội dung: Văn hoá ứng xqua pơng
tiện truyn thông s
4
10%
(1,0 điểm)
4
Chủ đề E. Ứng ng tin
hc
Nội dung: Bảng tính điện tử bn
4
1/5
2
0,5đ
2/5
1/5
1/5
75%
(7,5 điểm)
số câu
số điểm
12
1/5
4
2/5
1/5
1/5
17
(10 đim)
l %
40%
30%
20%
100%
l chung
70%
30%
100%
Duyệt củ CBQL Duyệt củ CM Giáo viên lập m trận
(Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên)
rương h Linh Lê h hủy
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
ỜNG HC NG ỄN H Ệ
BẢNG ĐẶC Ả ĐỀ KIỂM A ĐÁNH GIÁ C ỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024 -2025
MÔN: TIN HỌC LỚP 7
TT
Chương/
Chủ đề
N i ung/
Đơn v i n
thc
Mc đ đánh giá
c u h i th o mc đ nhn thức
Nhận
i t
h ng
hiu
ận ng
ận ng
cao
1
Chủ đề A.
Máy tính
và c ng
đồng
Nội dung 1.
Sơ lược về
các thành
phần của
máy tính
Nhận i t:
Biết nhận ra được các thiết bị vào ra trong hình thiết bị y
tính, tính đa dạnghình dạng của các thiết bị. (Chuột, bàn phím, màn
hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…)
Biết được chức năng của một số thiết bị vào ra trong thu thập, lưu
trữ, xử truyền thông tin. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa,màn
hình cảm ứng, máy quét, camera,…).
h ng hiểu:
Nêu được dụ cthể về những thao tác không đúng cách sẽ y ra
lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin.
ận ng
Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.
Nội dung 2.
Khái niệm
hệ điều hành
và phần
mềm ứng
dụng
Nhn bi t
- Biết đưc tệp chương trình cũng là dữ liu, có th được lưu trữ trong
máy tính.
- Nêu đưc tên mt s phn mm ng dụng đã sử dng (Phn mm
luyn gõ phím, Word, Paint) (C1)
- Nêu đưc mt s biện pháp để bo v y tính nhân, tài khon
d liu nhn. (Cài mt khẩu máy tính, đăng xut tài khon khi hết
phiên làm việc, sao lưu dữ liu, quét virus...) (C2,3,4)
Thông hiu
- Giải thích được lược chức năng điều khin ca h điều hành, qua
đó phân biệt đưc h điu hành vi phn mm ng dng.
- Giải thích được phn m rng ca tên tp cho biết tp thuc loi gì,
cho ví d minh.
- Phân bit đưc loi tp thông qua phn m rng.
4(TN)
Vn d ng
Thao tác thành thạo với tệp và thư mục khi làm việc với máy tính đ
giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trong học tập và trong cuộc sống.
2
Chủ đề C.
ổ chức
lưu trữ, tìm
i m và
tr o đổi
thông tin
Mạng xã hội
và một số
kênh trao
đổi thông tin
thông dụng
trên Internet
Nhn bi t
- Nhn biết mt s website mng hi (Facebook, YouTube, Zalo,
Instagram ...)
Nêu được tên kênh thông tin trao đổi chính trên kênh đó như
Youtube cho phép trao đổi, chia sẻ …về Video; Website nhà trường
chứa các thông tin về hoạt động giáo dục của nhà trường,...)
Nêu được một schức năng bản của mạng hội: kết nối, giao
lưu, chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin…
h ng hiểu
Nêu được dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào
mục đích sai trái. (C5,6)
ận ng
Sử dụng được một số chức năng bản của một mạng hội để giao
lưu và chia sẻ thông tin: tạo tài khoản, hồ sơ trực tuyến, kết nối với bạn
cùng lớp, chia sẻ tài liệu học tập, tạo nhóm trao đổi ….
2 (TN)
3
Chủ đề D.
Đạo đức,
pháp luật
và văn hoá
trong môi
trường số
Văn hoá ứng
xử qua
phương tiện
truyền thông
số
Nhn bi t
Biết đưc tác hi ca bnh nghin Internet. (C7,8,9)
Nêu đưc cách ng x hp khi gp trên mng hoc các kênh
truyn thông tin s nhng thông tin ni dung xu, thông tin không
phù hp la tui. (C10)
Thông hiu
Nêu được mt s d truy cp không hp l vào các ngun thông
tin và kênh truyn thông tin.
Vn d ng
Biết nh người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cn thiết, chng hn khi b bt
nt trên mng.
La chọn được các bin pháp phòng tránh bnh nghin Internet.
Vn d ng cao
Thc hiện được giao tiếp qua mng (trc tuyến hay không trc
tuyến) theo đúng quy tắc bng ngôn ng lch s, th hin ng x
4(TN)
văn hoá.
4
Chủ đề E.
Ứng ng
tin học
Bảng nh
điện tử
bản
Nhn bi t
-Nêu được một số chức năng bản của phần mềm bảng tính.
(C11,12,14,15) (C1c)
Thông hiu
Giải thích được việc đưa các công thức vào bng tính mt cách điều
khin tính toán t động trên d liu. (C13,16) (C1d,e)
Vn d ng
- Thực hiện được một số thao tác đơn giản: chọn phông chữ, căn chỉnh
dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.
- S dụng đưc công thức dùng được địa ch trong công thc, to
được bảng tính đơn gin có s liu tính toán bng công thc. (C1a)
Vn d ng cao
- Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết một vài công việc cụ
thể đơn giản. (C1b)
4(TN)
1/5
(TH)
2(TN)
2/5(TH)
1/5
(TH)
1/5
(TH)
ổng
12 (TN)
1/5(TH)
4 (TN)
2/5(TH)
1/5 (TH)
1/5 (TH)
40%
30%
20%
10%
l chung
70%
30%
Duyệt củ CBQL Duyệt củ CM Giáo viên lập ảng
(Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên)
rương h Linh Lê h hủy
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
ỜNG HC NG ỄN H Ệ
KIỂM A ĐÁNH GIÁ C ỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: IN HỌC 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề có 02 câu, 01 trang)
ĐỀ BÀI:
I. PHẦN ẮC NGHIỆM: (4,0 điểm)
Hãy chọn phương án đúng trong các phương án ở mỗi câu sau:
Câu 1: Phần mềm nào s u đ y h ng phải là phần mềm ứng ng?
A. Paint B. Typing Master C. Microsoft Windows D. Microsoft Word
Câu 2: iệc làm nào s u đ y ễ g y r lỗi cho thi t :
A. Không gi bàn tay khô, sch khi s dng máy tính.
B. Không tác dụng lực mạnh lên y tính sử dụng máy tính ở nơi có nhiệt độ
môi trường phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất.
C. Làm đúng những yêu cầu thao tác và tắt máy đúng cách khi không sử dụng.
D. Sử dụng đúng cổng nguồn sạc máy tính.
Câu 3: iệc làm nào s u đ y có thể g y lỗi hệ điều hành trên máy tính?
A. Tải và cài đặt phần mềm từ nguồn không rõ nguồn gốc.
B. Thực hiện quét virus định kỳ trên hệ thống.
C. Sử dụng tài khoản quản trị có mật khẩu mạnh.
D. Tắt máy tính đúng quy trình qua menu "Shutdown".
Câu 4: iệc s o lưu ữ liệu đ nh ỳ có ý nghĩ gì?
A. Đảm bảo máy tính chạy nhanh hơn.
B. Làm tăng dung lượng ổ đĩa.
C. Giúp khôi phục dữ liệu trong trường hợp mất mát hoặc hỏng hóc.
D. Tăng khả năng bảo mật cho máy tính.
Câu 5: M t tổ chức sử ng th ng tin giả mạo để quảng cáo sản phẩm thể gặp
phải hậu quả nào?
A. Bị phạt hành chính hoặc pháp lý, mất uy tín đối với khách hàng.
B. Được nhiều khách hàng tin tưởng hơn.
C. Không có hậu quả vì không ai kiểm chứng được thông tin đó.
D. Thu hút được sự chú ý của dư luận theo cách tích cực.
Câu 6: Hành vi đánh cắp th ng tin nh n củ người hác để sử ng vào m c
đích i chính thể ẫn đ n những hậu quả nào đối với cả nạn nh n vi
phạm?
A. Nạn nhân thể mất tiền quyền truy cập tài khoản, trong khi kẻ vi phạm phải
đối mặt với các án phạt pháp lý nghiêm khắc.
B. Không hậu qunghiêm trọng ngân hàng luôn bảo vệ tài khoản của khách
hàng.
C. Cả hai bên đều không bị ảnh hưởng vì thông tin cá nhân là tài sản công cộng.
D. Kẻ vi phạm sẽ bị phát hiện ngay lập tức và bị phạt hành chính nhẹ.
Câu 7: Để phòng tránh ệnh nghiện Int rn t, m không nên làm gì?
A. Đặt mục tiêu rõ ràng và khung giờ hạn chế cho mỗi lần sử dụng Internet.
ĐỀ CHÍNH HỨC