ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I. Năm học: 2021-2022
PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: Tin học – Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút
Điểm Lời phê
Họ và tên học sinh: ………………………… Lớp: ……… Giám thị: ……………………. Giám khảo: …………………….
A. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn một phương án đúng trong mỗi câu sau, rồi ghi vào phần bài làm:
B. Ngôn ngữ lập trình D. Ngôn ngữ tự nhiên
B. Phần mở bài, thân bài, kết luận D. Phần thân và phần kết thúc.
- -
4
được biểu diễn trong Pascal là? Câu 4. Biểu thức toán học Câu 1: Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính được gọi là gì? A. Ngôn ngữ máy C. Ngôn ngữ chương trình Câu 2. Cấu trúc chung của một chương trình gồm: A. Phần khai báo, phần thân, phần kết thúc C. Phần khai báo và phần thân. Câu 3. Trong Pascal Câu lệnh Writeln hoặc Write được dùng để: B. Khai báo biến A. Khai báo hằng C. Đọc dữ liệu vào từ bàn phím D. In dữ liệu ra màn hình 18 4 + 6 1
C. (18 - 4)/6+1-4 D. 18-4/6+1-4
C. I : 4; D. z : = 3; B. y = a +b;
B. 2 D. 4 C. 3
B. 10 D. 20
B. if x > 5; then a : = b; D. if x > 5 then a : = b; else m : = n;
B. a=10,b=10 C. a=10,b=8 D. a=5,b=10
A. (18-4)/(6+1)-4 B. (18-4)/(6+1-4) Câu 5: Trong ngôn ngữ lập trình Pasal, câu lệnh gán nào sau đây đúng? A. x : = real; Câu 6: Kết quả đúng cho phép toán “23 mod 5” bằng bao nhiêu? A. 5 Câu 7: Nếu cho x = 10, giá trị của x là bao nhiêu sau câu lệnh: if x > 5 then x : = x + 5;? A. 15 C. 5 Câu 8. Quá trình giải một bài toán trên máy tính gồm A. Xây dựng thuật toán; viết chương trình. B. Xác định bài toán; viết chương trình. C. Xác định bài toán; xây dựng thuật toán và viết chương trình. D. Xác định bài toán; viết chương trình; xây dựng thuật toán Câu 9: Trong Pascal, câu lệnh điều kiện nào sau đây được viết đúng? A. if x : = 6 then a = b; C. if x > 5 then a : = b; Câu 10. Hãy cho biết giá trị của biến a, biến b bằng bao nhiêu sau khi thực hiện đoạn lệnh sau: a:=5; b:=10; if a>b then a:=a+5 else b:=b-2; A. a=5,b=8 II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Bài 1: (1 điểm) Nêu sự khác nhau giữa biến và hằng? Cho một vài ví dụ về khai báo biến và hằng? Bài 2: (1 điểm) Cho biết kết quả của phép toán sau: a ) 75 mod 6 b) 99 div 5 Bài 3: (1 điểm) Hãy chuyển các biểu thức toán học sau bằng các kí hiệu trong ngôn ngữ lập trình Pascal?
+
n
-
+
2( x
-
2)(3
x
4)
a) b) - -
n
2
n n
3 4
Bài 4: (1 điểm) Hãy chỉ ra INPUT và OUTPUT của bài toán sau: Tìm số lớn nhất trong 3 số a,b,c.
Bài 5. (1 điểm) Nhập vào một số N từ bàn phím (-32000< N <32000). Hãy viết chương trình kiểm tra xem số N là số chẵn hay số lẻ? nếu là số chẵn thì in ra màn hình LA SO CHAN; ngược lại in ra màn hình LA SO LE.
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HKI Môn: Tin 8-Năm học: 2021-2022 I. Trắc nghiệm: (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 đ
Câu Đáp án 1 B 2 C 3 D 4 A 5 D 6 C 7 A 8 C 9 C 10 A
II. Tự luận: (5.0 điểm) Bài
Nội Dung - Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi Điểm 0.25
thực hiện chương trình.
- Hằng là đại lượng có giá trị không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện chương 0.25
1 trình.
(1đ) VD: Khai báo biến 0.25
Var m,n: integer; S, Dientich: real; Thong_bao: string;
VD: Khai báo hằng: 0.25
2 0.5
Const c:=3; a . 75 mod 6 = 3 b. 99 div 5 = 19 (1đ)
+
2( x
- 0.5 0.5
2)(3
x
4)
a) => (x*x+2)*(3*x-4) 3
+
n
- (1đ) b) => n/(n-2)-(n+3)/(n-4) - -
n
2
n n
3 4
0.5 0.5 4 INPUT: 3 số a, b, c
0.5 (1đ) OUTPUT: Số lớn nhất trong 3 số a,b,c.
0.25
5 0.25 (1đ) 0.25
0.25
Program CHANLE; Uses crt; Var N: integer; Begin clrscr; Write(‘nhap so N= ’);readln(N); If N mod 2 =0 then Write(‘LA SO CHAN’) ELSE Write(‘LA SO LE’); Readln End.
TPCM GV ra đề
Trần Văn Phước Lê Trung Đông
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TIN 8
Vận dụng Cấp Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Tổn độ
g TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ đề 1.MT, Nhận biết được
chương biến, hằng, cách
trình MT, để chạy chương
làm quen trình, lệnh in ra
với NNLT. Số câu màn hình 3 1 4
Số điểm 1.5 1 2.5
15% 10% 25%
Tỉ lệ % 2. Chương Biết khai báo, Hiểu lệnh gán, Vận dụng chuyển
trinh MT, tên , từ khóa, phép toán mod, biểu thức toán
dữ liệu, sử kiểu dữ liệu div bằng kí hiệu trong
NNLT để tính toán
dụng biến Số câu 3 1 2 8 1
Số điểm 1.5 0.5 1 4.0 1
Tỉ lệ % 20% 10% 10% 40% 10%
3. 3. Từ bài Hiểu hoạt động Vận dụng xác định Vận dụng viết
câu lệnh điều kiện được INPUT, được chương toán đến
OUTPUT cho một trình đơn giản chương
bài toán cụ thể trình, câu
lện điều
kiện
3 1 4 1 Số câu
1.5 1 3.5 1 Số điểm
10% 10% 10% 35% 16 Tỉ lệ % Tổng số câu 6 7 1 2
10
T.số điểm 3 4 1 2
100%
Tỉ lệ % 30% 40% 10% 20%