intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 THCS LÝ Môn: Tin học - Lớp 8 TỰ TRỌNG Thời gian làm bài: 45 phút MỨC ĐỘ Nội Tổng % NHẬN dung/đơn Điểm Chương/ THỨC TT Thông vị kiến Nhận biết Vận dụng chủ đề hiểu thức TN TL TN TL TN TL MÁY TÍNH Lược sử 20% 1 VÀ công cụ 1 2,0 CỘNG tính toán ĐỒNG TỔ Thông tin 20% CHỨC trong môi 4 2,0 LƯU trường số TRỮ, TÌM Thực 2 KIẾM hành: VÀ Khai thác TRAO thông tin ĐỔI số THÔN G TIN 3 ĐẠO Đạo đức 1 10% ĐỨC, và văn 1,0 PHÁP hóa trong LUẬT sử dụng VÀ công VĂN nghệ kĩ
  2. HOÁ TRON G MÔI thuật số TRƯỜ NG SỐ Sử dụng bảng tính 40% giải quyết 1 1 4,0 bài toán thực tế Sắp xếp và lọc dữ liệu ỨNG Trình bày DỤNG 4 dữ liệu TIN bằng biểu HỌC đồ Làm việc với danh sách dạng 10% liệt kê và 2 1 hình ảnh trong văn bản Tổng câu 4 1 2 1 2 1 11 Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100%
  3. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút Số câu hỏi theo Nội Mức mức TT Chương/Chủ đề độ dung độ đánh nhận giá thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nhân biết – Trình bày được 1TL sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Thông hiểu MÁY TÍNH VÀ 1.1. Lược sử công 1 – Nêu được ví dụ CỘNG ĐỒNG cụ tính toán cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người 2 TỔ CHỨC LƯU 2.1. Thông tin Nhận biết TRỮ, TÌM KIẾM trong môi trường – Nêu được các VÀ TRAO ĐỔI số đặc điểm của THÔNG TIN thông tin số: đa 4TN dạng, được thu thập ngày càng
  4. nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số 2.2. Thực hành Thông hiểu
  5. – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ khai thác thông minh hoạ. tin số Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). 3 ĐẠO ĐỨC, 3.1. Đạo đức và Thông hiểu 1TN PHÁP LUẬT VÀ văn hóa trong sử – Nhận biết và giải VĂN HÓA dụng công nghệ thích được một số TRONG MÔI kĩ thuật số biểu hiện vi phạm TRƯỜNG SỐ đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá
  6. và không vi phạm pháp luật. 4 Thông hiểu 4.1. Xử lí và trực – Giải thích được quan hoá dữ liệu sự khác nhau giữa 1TN, bằng bảng tính địa chỉ tương đối 1TL điện tử và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ ỨNG DỤNG TIN tương đối trong HỌC công thức khi sao chép công thức. Vận dụng – Thực hiện được 1TL các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải
  7. quyết bài toán thực tế 4.2. Chủ đề con Vận dụng (lựa chọn): Soạn – Sử dụng được thảo văn bản và phần mềm soạn phần mềm trình thảo: 2TN chiếu nâng cao + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dang liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu.
  8. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 4TN, 2TN, 2TN, Tổng 1TL 1TL 1TL Tổng lỉ lệ 40% 30% 30%
  9. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên: ...................................... Môn: Tin học - Lớp 8 Lớp: 8/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Trong các phương án sau, đâu là đặc điểm của thông tin số? A. Sao chép chậm, khó lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. B. Sao chép chậm, dễ lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. C. Sao chép nhanh, dễ lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. D. Sao chép nhanh, khó lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. Câu 2. Thông tin số có đặc điểm nào sau đây: A. Không thể được truy cập từ xa. B. Nhân bản và chia sẻ dễ dàng. C. Dễ dàng bị xóa bỏ hoàn toàn. D. Nhân bản và chia sẻ thông tin số rất khó khăn. Câu 3. Thông tin số có thể được truy cập như thế nào? A. Không thể truy cập từ xa dù được sự đồng ý của người quản lý. B. Có thể truy cập từ xa mà không cần sự đồng ý của người quản lý. C. Không thể truy cập từ xa nên không cần sự đồng ý của người quản lý. D. Có thể truy cập từ xa nếu được sự đồng ý của người quản lý. Câu 4. Trong môi trường kỹ thuật số, thông tin được thu thập và lưu trữ như thế nào? A. Thu thập chậm nhưng lưu trữ với dung lượng lớn. B. Thu thập nhanh và có thể lưu trữ với dung lượng lớn. C. Thu thập nhanh nhưng lưu trữ với dung lượng nhỏ. D. Thu thập chậm và được cân nhắc trước khi lưu trữ. Câu 5. Hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để thực hiện chèn một hình đồ họa vào văn bản trong Word.
  10. 1. Chọn mẫu hình đồ họa. 2. Nháy chuột chọn Insert. 3. Kéo thả chuột tại vị trí muốn chèn. 4. Nháy chuột vào mũi tên dưới lệnh Shapes. 5. Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí muốn chèn hình đồ họa. A. 5 2 4  1  3 B. 4  3  1  2  5 C. 1  3 5  4  2 D. 3  5  4  1  2 Câu 6. Em hãy chọn phương án SAI? A. Có thể chèn cả hình ảnh và hình đồ họa vào văn bản để minh họa. B. Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp các chức năng để thay đổi vị trí, kích thước cho hình ảnh và hình đồ họa. C. Các lệnh để định dạng hình ảnh và hình đồ họa là giống nhau. Câu 7. Biết công thức tại ô D3 là =B3*C3. Điền địa chỉ thích hợp vào chỗ trống (…) trong các câu sau: (1,0 điểm) a) Sao chép công thức ô D3 đến ô D6. Khi đó ô D6 có công thức là =………………… b) Sao chép công thức ô D3 đến ô E4. Khi đó ô E4 có công thức là =………………… c) Sao chép công thức ô D3 đến ô ……. . Khi đó ô ……………. có công thức là = E8*F8 Câu 8. Nối mỗi cụm từ ở cụm A với một cụm từ thích hợp ở cụm B để được một câu chỉ hành động không vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hóa trong môi trường số. (1,0 điểm) A B Kết quả 1) Chia sẻ thông tin về a) về các hình ảnh sinh hoạt câu lạc bộ 1 - ….. tiếng Anh của trường. 2) Bình luận phản đối b) các hoạt động dọn vệ sinh môi 2 - ….. trường.
  11. 3) Không truy cập trang Web c) việc mua bán trái phép động vật 3 - ….. chứa rừng. 4) Tạo một bài viết mới trên d) các tin tìm trẻ lạc trên mạng xã hội. 4 - ….. Facebook e) các bộ phim không có bản quyền. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 9. Em hãy trình bày lược sử công cụ tính toán? (2,0 điểm) Câu 10. Cho bảng tính như hình dưới, em hãy thực hiện các yêu cầu sau: (2,0 điểm) a. Lập công thức tính doanh thu tại ô E4. (Biết doanh thu =đơn giá*số lượt mua). (0,5 điểm) b. Lập công thức tính doanh thu của công ty tại ô F4, F5, biết doanh thu của công ty chỉ bằng 70% (ô F2) của doanh thu đã có tại ô E4. (Lưu ý dùng địa chỉ tuyệt đối) (1,0 điểm). c. Giả sử các ô E5, E6, E7 đã có kết quả. Em hãy viết công thức có dùng hàm để tính tổng doanh thu tại ô E8. (0,5 điểm) Câu 11. Cho bảng tính lương như hình sau: (1,0 điểm)
  12. a. Hãy lập công thức tính lương tại ô D5. (Biết lương =hệ số*mức lương cơ sở) (0,5 điểm) b. Em có dùng địa chỉ tuyệt đối trong công thức tính lương ở câu a hay không? Nếu thay đổi mức lương cơ sở lên 3.000.000 đồng thì em cần làm gì? (0,5 điểm) --------------------Hết-------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) (Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C B D B A C Câu 7. (1,0 điểm) mỗi câu điền đúng đạt 0,25 điểm. a) B6*D6 b) C4*D4 c) G8 d) G8 Câu 8. (1,0 điểm) mỗi câu điền đúng đạt 0,25 điểm. 1 – b; 2 – c; 3 – e; 4 – a. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
  13. Câu Gợi ý đáp án Điểm Câu 9 * Lược sử công cụ tính toán: 2,0 2,0 điểm - Máy tính cơ học đầu tiên có tên là Pascal, ra đời năm 1642, thực hiện được 4 phép tính: cộng, trừ, nhân, chia. - Động cơ phân tích Babbage, ra đời năm 1833, có thể tính toán tự động, sao chép các con số. - Máy tính điện tử đầu tiên có tên là ENIAC, ra đời năm 1945, có công nghệ đèn điện tử chân không. - Máy tính điện tử thế hệ thứ 2 có tên là IBM 650, ra đời năm 1953, có công nghệ bóng bán dẫn. - Máy tính điện tử thế hệ thứ 3 có tên là IBM system/360, ra đời năm 1946, có công nghệ mạch tích hợp. - Máy tính điện tử thế hệ thứ 4 có tên là Micral, ra đời năm 1973, công nghệ: mạch tích hợp cỡ rất lơn và bộ vi xử lý. - Máy tính ngày nay, có nhiều loại, ra đời khoảng 2007; công nghệ là mạch tích hợp cỡ siêu lớn. * Mỗi ý đúng đạt 0,25 điểm. Câu 10 a) Công thức tại ô E4 là =C4*D4 0,5 2,0 điểm b) Công thức tại ô F4 là =E4*$F$2 0,5 Công thức tại ô F5 là =E5*$F$2 0,5 c) Công thức (có dùng hàm) tại ô E8 là =sum(E4:E7) 0,5 Câu 11 a) Công thức tính lương tại ô D5 là =C5*$C$2 0,5 1,0 điểm b) Em có dùng địa chỉ tuyệt đối trong công thức tính lương ở câu a không? Nếu thay đổi mức lương cơ sở lên 3,000,000 đồng thì em làm gì? - Em có dùng địa chỉ tuyệt đối để tính lương tại câu a để có thể dễ dàng 0,25 sao chép công thức xuống các ô còn lại. - Nếu thay đổi mức lương cơ sở lên 3,000,000 đồng thì em chỉ cần thay 0,25 đổi giá trị tại ô C2. (giá trị trong các ô ở cột lương sẽ tự động cập nhật theo).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2