KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - MÔN TOÁN – LỚP 8
NĂM HỌC 2024-2025
TT
(1)
Chương/Chủ
đề
(2)
Nội dung/đơn vị
kiến thức
(3)
Mư:c đô< đánh giá
(4-11)
Tô>ng %
điểm
(12)
Nhâ<n biê:t Thông hiê>u Vâ<n du<ng Vâ<n du<ng cao
TL TL TL TL
1
Biểu thức
đại số
Đa thức nhiều
biến. Các phép
toán cộng, trừ,
nhân, chia các đa
thức nhiều biến
1c
0,5 đ
2c
1,0 đ
3 câu
1,5
điểm
Hằng đẳng thức
đáng nhớ
1c
0,5 đ
2c
1,0 đ
2c
2 đ
1c
0,5 đ
6 câu
4 điểm
2
Tứ giác
Tứ giác
Tính chất và dấu
hiệu nhận biết
các tứ giác đặc
biệt
Tính chất và dấu
hiệu nhận biết
các tứ giác đặc
biệt
1c
0,25 đ
1 câu
0,25
điểm
3 Định lí
Thalès trong
tam giác
Định lí Thalès
trong tam giác
1c
0,5 đ
2c
1,75 đ 1c
0,5 đ
4 câu
2,75
điểm
4
Thu thập và
tổ chức dữ
liệu
Thu thập, phân
loại, tổ chức dữ
liệu theo các tiêu
chí cho trước
Mô tả và biểu
diễn dữ liệu trên
các bảng, biểu đồ 1c
0,5 đ
1 câu
0,5
điểm
5 Phân tích và
xử lí dữ liệu
Hình thành và
giải quyết vấn đề
đơn giản xuất
hiện từ các số liệu
và biểu đồ thống
kê đã có
1c
1 đ
1 câu
1 điểm
Tổng 4 câu 7 câu 4câu 1 câu 16 câu
Điểm 2 điểm 4 điểm 3,5 điểm 0,5 điểm 10 điểm
Tỉ lệ % 20% 40% 35% 5 % 100%
Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
MÔN TOÁN 8
NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn vị
kiến thức Mư:c đô< đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biêt Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1Biểu
thức đại
số
Đa thức nhiều
biến. Các phép
toán cộng, trừ,
nhân, chia các
đa thức nhiều
biến
Nhận biết:
– Nhận biết được các khái niệm về đơn thức, đa thức nhiều
biến.
1 câu
0,5đ
Thông hiểu:
– Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.
2 câu
1,0 đ
Vận dụng:
– Thực hiện được việc thu gọn đơn thức, đa thức.
– Thực hiện được phép nhân đơn thức với đa thức và phép
chia hết một đơn thức cho một đơn thức.
– Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ, phép
nhân các đa thức nhiều biến trong những trường hợp đơn giản.
– Thực hiện được phép chia hết một đa thức cho một đơn thức
trong những trường hợp đơn giản.
Hằng đẳng thức
đáng nhớ
Nhâ<n biê:t
– Nhận biết được các khái niệm: đồng nhất thức, hằng đẳng
thức.
1 câu
0,5đ
Thông hiểu
– Mô tả được các hằng đẳng thức: bình phương của tổng và
hiệu; hiệu hai bình phương; lập phương của tổng và hiệu; tổng
và hiệu hai lập phương.
2câu
1,0đ
Vận dụng
– Vận dụng được các hằng đẳng thức để phân tích đa thức
thành nhân tử ở dạng: vận dụng trực tiếp hằng đẳng thức;
– Vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm hạng tử và đặt
nhân tử chung.
– Vận dụng hằng đẳng thức giải bài toán thực tế.
2 câu
2,0đ
1 câu
0,5 đ
2Tứ giác
Tứ giác
Nhận biết
– Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi.
Thông hiểu
– Giải thích được định lí về tổng các góc trong một tứ giác lồi
bằng 360o.
Tính chất và dấu
hiệu nhận biết
các tứ giác đặc
biệt
Tính chất và dấu
hiệu nhận biết
các tứ giác đặc
biệt
Nhận biết
– Nhận biết được dấu hiệu để một hình thang là hình thang
cân (ví dụ: hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình
thang cân).
– Nhận biết được dấu hiệu để một tứ giác là hình bình hành (ví
dụ: tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi
đường là hình bình hành).
– Nhận biết được dấu hiệu để một hình bình hành là hình chữ
nhật (ví dụ: hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là
hình chữ nhật).