I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA.
1. Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với
một số nội dung. Đọc hiểu Làm văn trọng tâm nội dung trong chương trình Ngữ văn 10
học kỳ I.
2. Kỹ năng: Đánh giá kỹ năng Đọc hiểu một văn bản ngoài sách giáo khoa kỹ năng vận
dụng các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận văn học; kỹ năng trìnhy diễn đạt
các nội dung bài viết một cách rõ ràng, đúng quy cách.
3. Thái độ: quan điểm tích cực trước những vấn đề cần nghị luận, ý thức sống lành
mạnh, có tâm hồn phong phú.
4. Năng lực: Phát huy năng lực duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sáng tạo của
học sinh.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
1. Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận, thời gian 90 phút
2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT
năng
Nội dung/ đơn vị
kĩ năng
Mức độ nhận thức Tổng
Nhận
biết
(Số
câu)
Thông
hiểu (Số
câu)
Vận
dụng (Số
câu)
Vận dụng
cao (Số
câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc Thơ trữ tình 3 0 4 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ % điểm từng loại câu hỏi 15 20 10 10 5 60
2 Viết Viết bài luận về
việc từ bỏ một
thói quen hay
một quan
niệm.
0 1 0 1 0 1 0 1 1 câu
Tỉ lệ điểm từng loại câu hỏi 10 10 10 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận
thức
25 40 20 15 100
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT ÂU CƠ
MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
Năm học: 2024 - 2025
Môn: NgL văn - Lớp 10
IĐc
hiểu Ni
dung
ơn v
kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ
nh!n thc
Nh!
n
bit
Thôn
g
hiu
V!n
d&n
g
V!n
d&n
g
cao
Thơ trữ
tình Nh!n bit:
- Nhận biết được
thể loại, từ ngữ,
vần, nhịp, các biện
pháp tu từ trong
văn bản.
- Nhận biết được
phong cách ngôn
ngữ, phương thức
biểu đạt.
- Nhận biệt được bố
cục, những hình
ảnh tiêu biểu, các
yếu tố tự sự, miêu
tả được sử dụng
trong văn bản.
Thông hiểu:
- Hiểu giải
được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật
trữ tình được thể
hiện qua ngôn ngữ
văn bản.
3TN
4TN
1TL
1TL 1TL
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT ÂU CƠ
BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
Năm học: 2024 - 2025
Môn: NgE văn - Lớp 10
- Hiểu được nội
dung chính của văn
bản.
- Rút ra được từ
ngữ, hình ảnh, chủ
đề, thông điệp
văn bản muốn gửi
đến người đọc.
- Hiểu được giá trị
biểu đạt của từ
ngữ, hình ảnh, vần,
nhịp, biện pháp tu
từ…
V!n d&ng:
Trình bày được
những cảm nhận
sâu sắc về hình
ảnh thơ, hình tượng
thơ
V!n d&ng cao:
- Vận dụng những
hiểu biết về bối
cảnh lịch sử văn
hoá được thể hiện
trong văn bản để
giải ý nghĩa, thông
điệp của văn bản.
- Đánh giá được ý
nghĩa, giá trị của
thông điệp, chi tiết,
hình tượng,… trong
tác phẩm theo
quan niệm của
nhân.
I
II Vit
Viết bài
luận
thuyết
phục
nời
khác về
việc từ
Nh!n bit:
- Xác định đúng
vấn đề nghị luận.
- Vấn đề nghị luận:
nhân cách, phẩm
giá, lối sống, thái
1
1* 1
1* 1
1* 1
1*
bỏ một
thói
quen
hay một
quan
niệm.
độ, tưởng,… của
bản thân thế hệ
trẻ hiện nay.
Thông hiểu:
- Giải thích được
những khái niệm
liên quan đến vấn
đề nghị luận.
- Thể hiện rõ quan
điểm bằng hệ
thống luận điểm,
lẽ dẫn chứng rõ
ràng, logic, chặt
chẽ làm sáng
các phương diện
của vấn đề.
- mở đầu kết
thúc gây ấn tượng.
Đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
V!n d&ng:
- Nêu được những
bài học, những đề
nghị, khuyến nghị
rút ra từ vấn đề
bàn luận.
V!n d&ng cao:
- Sử dụng kết hợp
các phương thức
miêu tả, biểu cảm,
tự sự,… để tăng
sức thuyết phục
cho bài viết.
ĐỀ CHÍNH THỨC (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 3 trang)
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT ÂU CƠ
ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN
CHẤM
Năm học: 2024 - 2025
Môn: NgL văn - Lớp 10
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1D 0,5
2C 0,5
3D 0,5
4D 0,5
5A 0,5
6D 0,5
7C 0,5
8Hiểu về hai câu thơ
“khi tôi biết thương bà thì đã muộn
bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi!”?
- Thể hiện tình yêu thương của tác giả đối với người bà
1,0