UBND THỊ XÃ TÂN CHÂU
TRƯỜNG THCS VĨNH XƯƠNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ HKI - NĂM HỌC:2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN- KHỐI 6
Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC- HIU (5,0 đim)
Đọc văn bản sau:
Con thỏ trắng thông minh
Một ngày nọ, thỏ, khỉ và dê rủ nhau lên núi chơi. Đột nhiên chúng phát hiện ra con sói già
đang lẻn và nhà gà và lấy trộm trứng.
Dê giọng nhỏ nhẻ: “Con sói kia hung dữ lắm. Chúng ta chi bằng giả vờ không nhìn thấy, cứ
để nó trộm. Nếu mình vào nói có khi bị nó ăn thịt mất”.
Khỉ tức giận nói: “Làm sao lại để yên khi biết chúng làm việc xấu. Hãy để tôi”. Nói xong, khỉ dũng
cảm xông lên: “Con sói già kia, tại sao lại lấy trộm đồ của người khác. Để trứng xuống ngay”.
Sói nhìn xung quanh không thấy có người liền hung hãn quát: “Con khỉ to gan nhà ngươi,
không muốn sống nữa hả. Ngươi dám chen vào chuyện của tao hả. Hôm nay ngươi sẽ phải chết”,
vừa dứt lời con sói già giơ móng vuốt vồ nhanh lấy khỉ.
Khỉ hoảng sợ chờ đợi cái chết thì bất ngờ tiếng súng nổ lên. “Sói, đầu hàng đi, ngươi đã bị
bao vây”, tiếng bác cảnh sát vang lên. Hóa ra lúc dê và khỉ đang tranh luận cách giải quyết thì thỏ
đã nhanh trí chạy đi báo cảnh sát. Vì vậy mà khỉ đã thoát chết và sói đã bị trừng phạt thích đáng.
( Theo IQ SCHOOL.vn chia sẻ- yêu thích giáo dục trải nghiệm)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. (0,75 điểm) Du hiu nào giúp em nhn biết Con th trng thông minhtruyện đồng
thoi?
Câu 2. (0,75 điểm) u: Con sói già kia, tại sao lại lấy trộm đồ của người khác li ca nhân
vt hay li ca ngưi dn truyn?
Câu 3. (1,0 điểm) Xác định tên bin pháp tu t được s dng trong câu sau nêu tác dng ca
chúng: “Làm sao lại để yên khi biết chúng làm việc xấu
u 4. (1,0 điểm) nh động ca Th cui truyn th hin điu gì?
Câu 5. (1,5 điểm) Trong nhng cách gii quyết s vic câu chuyn trên, em thích nht cách gii
quyết ca nhân vt nào? Vì sao? Trình bày khong 3-4 dòng.
II. VIẾT (5,0 đim)
Cuc sng ca mỗi con ngưi mt chui nhng tri nghim. tri nghiệm đem lại nim
vui, nim hnh phúc. tri nghim mang li nhng kinh nghiệm, cũng những tri nghiệm đem
li s tiếc nui, day dt. Tt c đều bài hc quý báu. Hãy viết mt bài văn k li mt tri nghim
ca bn thân.
HẾT
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 6
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
5,0
1
Nhân vt trong truyn loài vật được nhân cách hóa đặc đim
như con người.
ng dn chm:
- Hc sinh tr li như Đáp án: 0,75 điểm.
- Hc sinh không tr li hoc tr lời sai: 0,0 điểm.
0,75
2
Là lời của nhân vật
ng dn chm:
- Hc sinh tr li như Đáp án: 0,75 điểm.
- Hc sinh không tr li hoc tr lời sai: 0,0 điểm.
0,75
3
Nhân hóa
Làm cho nhân vt tr nên gần gũi làm cho câu văn sinh động hơn
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như Đáp án hoc cách diễn đạt tương đương: 1,0
điểm.
- Hc sinh tr li đưc ½ s ý như Đáp án hoặc tương đương: 0,5 điểm
- Hc sinh không tr li hoc tr lời sai: 0,0 điểm.
1,0
4
Th là người rt thông minh
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như Đáp án hoc cách diễn đạt tương đương: 1,0
điểm.
- Hc sinh tr li đưc ½ s ý như Đáp án hoặc tương đương: 0,5 điểm
- Hc sinh không tr li hoc tr lời sai: 0,0 điểm.
1,0
5
Trong cuc sống đôi khi chúng ta gp nhng tình hung cn cách
gii quyết hp lí. Trong nhng cách gii quyết s vic câu chuyn
trên em thích nht cách gii quyết s vic ca bn Th đó cách
thông minh an toàn, không ch bo v cho bn thân còn bo v
được các bn khác
ng dn chm:
1,5
- Hc sinh tr lời như Đáp án hoc cách diễn đạt tương đương, văn
diễn đạt khá tt: 1,0 điểm - 1,5 điểm.
- Hc sinh tr lời được ½ s ý như Đáp án hoặc đầy đủ ý nhưng diễn
đạt chưa tốt: 0,25 điểm 0,75 điểm
- Hc sinh không tr li hoc tr lời sai: 0,0 điểm.
II
VIT
5,0
Viết bài văn đ k li mt tri nghim ca bn thân.
a. Xác định được yêu cu ca kiu bài: n tự s
Xác định được yêu cu ca kiu i: Bài văn k li tri nghim ca bn
thân
ng dn chm:
- Học sinh xác định đúng kiểu bài văn k li tri nghim. Cu trúc bài
văn có ba phn: mi, thân bài, kết bài: 0,25 điểm
- Học sinh xác định sai kiu bài hoc bài làm không cu trúc: 0,0
điểm
0,25
b. Xác định đúng vấn đề: K li tri nghim ca bn thân
ng dn chm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề t s : 0,5 điểm
- Học sinh xác định chưa đầy đ vấn đề: 0,25 điểm
0,5
c. Đ xuất được h thng ý phù hợp để làm rõ vấn đề ca bài viết
- Xác định được các ý chính ca bài viết
- Sp xếp các ý theo b cc ba phn của bài văn k li tri nghm:
* M bài
- Gii thiệu sơ lược v tri nghim. (Dn dt gi s tò mò, hp dn).
* Thân bài
-- Trình bày diễn biến của trải nghiệm:
+ Hoàn cảnh xảy ra
+ Diễn biến trải nghiệm
+ Kết thúc trải nghiệm
+ Bài học ý nghĩa sau trải nghiệm
- Cảm xúc của bản thân đối với trải nghiệm: vui vẻ, hạnh phúc, buồn bã, thất
vọng…
* Kết bài: Nêu đưc ý nghĩa của tri nghim đi vi bn thân
3,5
ng dn chm:
- Hc sinh trình bày đầy đủ các ý;s dụng đúng ngôi kể, ,kết hp k
t; Văn viết có cm xúc; Trình t k hợp lí: 2,75 đim - 3,5 điểm
- Hc sinh trình bày được khong 2/3 s ý; S dụng đúng ngôi k ;Kết
hp khá tt các t s miêu tả; n viết khá tt; Trình t k khá hp
lí: 1,75 đim - 2,5 điểm
- Hc sinh trình bày được khong ½ s ý; Biết s dụng đúng ngôi kể
;Kết hp khá tt các t s miêu tả; Văn viết khá tt;t; Trình t k
tương đối hợp lí: 1,0 đim - 1,5 điểm
- Hc sinh trình bày chung chung, không biết cách trin khai ý: 0,25
điểm - 0,75 điểm
d. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit
ng dn chm:
Bài làm có nhiu li chính t, t ng, ng pháp: 0,0 điểm
0,25
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sc v tri nghim ca bn thân ; có cách din đt
mi m.
ng dn chm:
- Bài làm đáp ứng được hai tiêu chí tr lên: 0,5 điểm
- Bài làm đáp ứng được mt tiêu chí: 0,25 đim
0,5
Tng đim
10,0