ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN
Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc
nào cũng chỉ mặc mỗi một bộ quần áo vừa bẩn vừa cũ, lại rộng nữa.
Cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ : “Tại sao mình lại không được
hát ? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao ?”. Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé
cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi.
“Cháu hát hay quá !”. Một giọng nói vang lên : “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã
cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”. Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ
tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền đứng dậy và chậm rãi bước đi.
Hôm sau, khi cô bé đến công viên đã thấy cụ già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước, khuôn mặt
hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô bé lại hát, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Cụ vỗ tay nói lớn :
“Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá !”. Nói xong cụ già lại chậm rãi một
mình bước đi.
Cứ như vậy nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn
không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều
mùa đông, cô đến công viên tìm cụ nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không.
“Cụ già ấy đã qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay.” — Một người trong công viên
nói với cô. Cô gái sững người. Một cụ già ngày ngày vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát
lại là một người không có khả năng nghe?
(Hoàng Phương)
(Mỗi câu 0,5 điểm)
Câu 1: Câu chuyện trong tác phẩm là lời kể của ai?
A. Cô bé và người trong công viên
B. Ông cụ và người trong công viên
C. Người kể chuyện giấu mặt
D. Người thầy giáo
Câu 2: Chủ đề của văn bản trên là:
A. Lối sống sẻ chia, giàu tình thương yêu
B. Tình cảm thầy trò
C. Tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm
D. Lòng hiếu thảo của con cái
Câu 3: Đoạn văn sau tác giả dùng mấy số từ: Cụ già ấy đã qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn
20 năm nay.” - Một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người. Một cụ già ngày ngày
vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát lại là một người không có khả năng nghe?
A. Một từ
B. Hai từ
C. Ba từ
D. Bốn từ
Câu 4: Vì sao cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên?
A. Vì cô không có quần áo đẹp để đi chơi
B. Vì cô không có ai chơi với mình
C. Vì cô bé bị thầy giáo mắng
D. Vì cô bé bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca
Câu 5: Đâu là tình tiết bất ngờ gây xúc động nhất trong câu chuyện?
A. Cụ già vẫn lắng nghe và động viên cô hát lại là một người bị điếc
B. Có bé không được gặp lại ông cụ nữa vì ông cụ đã qua đời
C. Nhiều năm trôi qua cô bé vẫn không quên cụ già
D. Cô bé đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng trong câu chuyện
Câu 6: Nhận xét nào đúng nhất để nói về cụ già
A. Là một người kiên nhẫn, biết lắng nghe, biết quan tâm đến người khác
B. Là một con người hiền hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn
C. Là một con người nhân hậu, luôn biết quan tâm, chia sẻ, động viên người khác
D. Là một người trung thực, nhân hậu, biết bênh vực lẽ phải, người yếu thế
Câu 7: Dấu ngoặc kép sử dụng trong câu văn sau có tác dụng gì?
Cụ vỗ tay nói lớn : “ Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá !”.
A. Dùng để đánh dấu phần chú thích là giải thích
B. Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật
C. Dùng để đánh dấu những từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt
D. Dùng để bổ sung thêm thông tin
Câu 8: (1,0điểm) Nêu ngắn gọn nội dung của văn bản?
Cầu 9: (0,5điểm) Theo em vì sao câu chuyện có tên là "Đôi tai của tâm hồn"?
Câu 10: (1,0 điểm) Bài học em rút ra được sau khi đọc văn bản trên là gì? (ít nhất hai bài
học)
II.VIẾT: (4.0 điểm)
Viết bài văn biểu cảm về người bạn mà em yêu quý nhất.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học
sinh. Cần vận dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc
biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung hình
thức trình bày.
Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn
chấm phải được thống nhất trong tổ chấm đảm bảo không sai lệch với số điểm trong
câu và tổng điểm toàn bài.
Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định.
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ:
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
1. Trắc nghiệm khách quan: (3,5 điểm
Câu
1 2 3 4 5 6 7
Phương án trả
lời
C A C D A C B
Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5
2.Tự luận: (2,5 điểm)
Câu 8: ( 1,0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.75 – 0.25 đ) Mức 3
(0đ)
Đoạn trích nói về giá trị của tình yêu thương, sẻ chia
giữa con người với con người. Giá trị của những lời
động viên, khích lệ cổ trong cuộc sống. Chính
những lời động viên, khen ngợi của cụ già đã giúp cô
tiếp thêm nguồn lực to lớn thực hiện đam để gặt hái
thành công.
HS nêu được nội dung
nhưng trả lời còn chưa
rõ ràng.
HS trả lời sai
hoặc không
trả lời.
Câu 9
Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3(0đ)
- Câu chuyện có tên là “Đôi tai của tâm
hồn” bởi ông cụ bị điếc không thể nghe
bất cứ điều gì lại dùng chính đôi tai của
mình để lắng nghe một cô bé đang tổn
thương hát và khích lệ cô bé; tuy đôi tai
của cụ không có khả năng nghe nhưng
cụ đã dùng chính tâm hồn đầy tình yêu
thương, nhân hậu, cảm thông của mình
để lắng nghe cô bé hát.
- Học sinh có đưa ra ý kiến
những không ràng hoặc bị
thiếu ý.
Trả lời không đúng
yêu cầu của đề bài
hoặc không trả lời.
Câu 10: ( 1.0 điểm)
Mức 1 (10 đ) Mức 2 (0,25-
0,75đ)
Mức 3 (0đ
Gợi ý: HS có thể rút ra nhiều bài học
khác nhau, sau đây là gợi ý:
+ Đừng nhìn vẻ bề ngoài mà đánh giá năng
lực thật sự của họ
+ Hãy trao đi yêu thương, động viên, khích lệ,
ta sẽ giúp ai đó tự tin hơn, thậm chí khiến
cuộc đời họ thay đổi
+ Phải luôn nỗ lực, rèn luyện chăm chỉ, tin
vào bản thân thì mới có thể đạt được thành
công .......
HS chỉ ra 1-2 bài học
nhưng diễn đạt còn dài
dòng chưa rõ ý.
HS trả lời sai ho
không trả lời.
-Học sinh nêu được ít nhất 2 bài học có ý nghĩa.(1,0đ).
Phần II: VIẾT (4.0 điểm)
II VIẾT
4.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm
Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết i; các ý được sắp xếp
theo một trình tự hợp lí.
0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về một người
bạn mà em yêu quý.
0.25