UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 (DÀNH CHO HSKT)
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ
tuần 1 đến tuần 16) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, năng ca chương trình giáo dục phổ
thông 2018.
- Nắm bắt khả năng học tập của học sinh khuyết tật. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch
dạy học phù hợp nhằm nâng tạo điều kiện cho học sinh hoà nhập cộng động.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm + Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra theo kế hoạch của nhà trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
NỘI DUNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT
TN TH
TỔNG SỐ CÂU/ ĐIỂM
ĐỌC- HIỂU
TUỲ BÚT 4 1 5
TỔNG SỐ CÂU 4 1 10 ĐIỂM
IV.XÂY DỰNG BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CẦN ĐẠT TRONG ĐỀ
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024- 2025 (DÀNH CHO HSKT)
NỘI
DUNG
MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ
NHẬN THỨC/ĐIỂM
NB TH
TỔNG SỐ
ĐIỂM
Đọc- hiểu
Tuỳ bút
Nhận biết thể loại của đoạn trích.
Nhận biết nội dung được đề cập trong đoạn trích.
Xác định ngôi kể
Nhận biết số từ.
Hiểu đặc điểm của tuỳ bút.
1
1
1
1
1
2
2
2
2
2
TỔNG 5 CÂU 10 ĐIỂM
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
DÀNH CHO HỌC SINH HOÀ NHẬP
Thời gian: 90 phút ( không tính thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm có 2 trang)
Đọc văn bản sau thực hiện các yêu cầu bên dưới bằng cách khoanh vào câu trả
lời đúng nhất (10,0 điểm).
“…Tại sao cứ đến ngày Tết chẳng ai bảo ai mà thiên hạ cứ tự động kiêng như thế?
Kiêng theo tập tục? Kiêng tín? Hay kiêng như thế thì may mắn thực? Tôi không
biết. Chỉ thấy rằng ông tôi kiêng, rồi cha mẹ tôi kiêng thì đến tôi, tôi cũng cứ theo thế
mà kiêng luôn. […]
Từ mấy hôm trước, người vợ đã dặn đi dặn lại các con: ngày tết không được quét
nhà, sợ đuổi thần tài ra cửa, không được đánh vỡ chén bát để tránh đổ vỡ suốt năm,
không được khâu vá vì kim chỉ tượng trưng cho công việc làm ăn vất vả.[…]
Phải. Tại sao Tết lại đặt vào ngày cuối đầu năm âm lịch, không đặt vào
ngày nào ấm áp như Đoan Ngọ hay Thất Tịch?y tổ tiên ta lúc chọn ngày để đặt
Tết Nguyên Đán đã một ý định đem lại cho Tết Nguyên Đán một sự phù hợp với
tính chất sinh hoạt dân tộc: các cụ chọn một ngày rảnh nhất, một ngày ý nghĩa nhất
trong một năm để tưởng nhớ đến ông bà, rước xách thờ cúng và nghỉ ngơi cho khoẻ.[…]
Tục tiễn ông táo, tục không quét nhà, tục xông đất thoát thai từ sự tin tưởng đó. Có
người bảo rằng sự tin tưởng đó từ lúc dân ta bắt đầu định sống về nghề nông.
từ lúc nào cũng được, nhưng tựu trung thì cũng chẳng hại gì, tin Thần Đất như
thế cũng như thờ cúng ông cha mẹ, ai cũng phải nhận một tục hay người
phương Tây không thể cho là dị đoan, mê tín [...]
Cứ tin như thế, người ta thấy đời đẹp hơn, đáng yêu hơn. Vừa lúc đó, ruộng
khoai lại nở những bông hoa tím, vườn cải lại những búp vàng, mưa xanh gió tím
ôn hoà, người dân vui sướng đến tận độ, sáng lên mắt biếc, hồng xuống làn môi cũng
lẽ đương nhiên, không có chi đáng lạ.”
(Trích “Tết, Hỡi cô mặc cái yếm xanh”-Thương nhớ mười hai – Vũ Bằng, Nxh Văn học)
Câu 1 (2,0 điểm). Đoạn trích trên thuộc thể loại văn bản nào?
A. Tùy bút. B. Tản văn. C. Nghị luận. D. Truyện đồng thoại.
Câu 2 (2,0 điểm). Đoạn trích được tác giả viết để đề cập đến vấn đề gì của ngày Tết?
A. Các lễ hội. B. Các loài hoa.
C. Các tập tục, tín ngưỡng. D. Các việc cần làm.
Câu 3 (2,0 điểm). Đoạn trích được viết theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ ba.
C. Ngôi thứ nhất số ít. D. Ngôi thứ nhất số nhiều.
Câu 4 (2,0 điểm).. Đâu là số từ trong cum từ sau:các cụ chọn một ngày rảnh nhất"
A. Các cụ B. chọn C. một D. nhất
Câu 5 (2,0 điểm).. Việc tác giả sử dụng ngôi kể vừa tìm được ở câu 3 nhằm thể hiện yếu
tố nào của đặc điểm thể loại?
A. Chất trữ tình. B. Sự sống động. C. Kỳ ảo. D. Cái tôi.
……………Hết……………..
Duyệt của chuyên môn GV BM
GV RA ĐỀ
Lê Trung Cưng Trần Thị Minh Tâm Trần Thị Song
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I (2024-2025)
Môn: Ngữ văn lớp 7- Dành cho HSKT
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng
quát bài làm. Chú ý vận dng linh hoạt và hợp lý Hướng dn chấm.
- Đặc biệt trân trọng bài làm của học sinh khuyết tật để các em hoà nhập với cộng đồng.
B. ĐÁP ÁN CỤ THỂ
Phần Đọc- hiểu (10 điểm)
Trắc nghiệm: mỗi câu trả lời đúng 2,0 điểm.
Câu hỏi 1 2 3 4 5
Đáp án A C A C D