1
A: MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
I. HÌNH THỨC, THỜI GIAN KIỂM TRA
- Hình thức kiểm tra: Tự luận.
- Số câu: 06
+ Đọc hiểu: 05 câu.
+ Viết: 1 câu.
- Số điểm: 10
- Thời gian làm bài: 90 phút.
II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
STT
năng
Nội dung/đơn
vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng %
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
1
2
Đọc
hiểu
(Ng
liệu
ngoài
SGK
đang
học)
văn bản nghị
luận;
01 câu
1,0 điểm
01 câu
1,0 điểm
01 câu
1,0 điểm
50%
Tiếng Việt
1 câu
1,0 điểm
1 câu
1,0 điểm
2
Viết
Viết văn bản
nghị luận về
một vấn đề của
đời sống
01 câu
5,0 điểm
50%
Tổng số câu, điểm, tỉ lệ
2 câu
2,0 điểm
20%
2 câu
2,0 điểm
20%
1 câu
1,0 điểm
10%
01 câu
5,0 điểm
50%
100%
III. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA:
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
v kiến
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mức đ nhn
thc
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Đọc hiểu
- Văn bản
ngh luận;
Nhận biết:
- Nhận biết được đặc điểm
của văn bản nghị luận.
2 câu
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN
MA TRẬN, ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Năm học 2023 - 2024
2
(Ng
liệu
ngoài
SGK
đang
học)
- Tiếng
Vit: đoạn
văn din
dch, qui
np, song
song, phối
hp; nghĩa
tưng minh
và hàmn.
- Nhận diện đặc điểm, chức
năng của các đoạn văn diễn
dịch, qui nạp, song song, phối
hợp; nghĩa tường minh
hàm ẩn của câu.
Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa, tác dụng
của các chi tiết, hình ảnh tiêu
biểu.
- Hiểu được chủ đề của văn
bản.
Vận dụng:
- Rút ra được bài hc t văn
bn.
2 câu
1 câu
2
Viết
Viết văn
bản nghị
luận về
một vấn đề
của đời
sống
- Viết bài văn nghị luận về
một vấn đề của đời sống trình
bày rõ vấn đề ý kiến của
người viết, nêu được lẽ
bằng chứng thuyết phục.
1 câu
Tổng
2
2
1
1
T l %
20%
20%
10%
50%
B. ĐỀ KIỂM TRA
I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời cc câu hi:
“ Bạn biết chăng, thế gian này có điều kì diệu, đó là không ai có thể là bản
sao 100% của ai cả. Bởi thế, bạn độc nhất, tôi cũng độc nhất. Chúng ta
những con người độc nhất nhị, ta đẹp hay xấu, tài năng hay dụng, cao
hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực.
Vấn đề không phải vịt hay thiên nga. Vịt có giá trị của vịt, cũng như
thiên nga giá trị của thiên nga. Vấn đề không phải hơn hay kém, mà s
riêng biệt. bạn phải biết trân trọng chính bản thân mình. Người khác thể
đóng góp cho hội bằng tài kinh doanh hay năng khiếu nghệ thuật, thì bạn
cũng có thể đóng góp cho xã hội bằng lòng nhiệt thành và sự lương thiện.
Bạn thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần
vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn thể không hát hay nhưng bạn không
bao giờ người trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười
ấm áp. Bạn không gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt vạt cho ba
nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra
3
với những giá trị sẵn. chính bạn hơn ai hết phải biết mình, phải nhận ra
những giá trị đó”.
(Bản thân chúng ta là những giá trị có sẵn - Phạm Lữ Ân)
Câu 1: (1.0 điểm) Cho biết đoạn trích trên thuộc thể loại văn bản nào?
Câu 2: (1.0 điểm) Đoạn văn sau được triển khai theo cách nào? (Diễn dịch, quy nạp,
song song, phối hợp) Giải thích ngắn gọn về kiểu đoạn văn đó?
“Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt
qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn không bao giờ là
người trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn
không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất
ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị
có sẵn”.
Câu 3: (1.0 điểm) Em hãy cho biết hàm ý trong câu:
Bạn thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần vượt
qua bản thân từng ngày một”.
Câu 4: (1.0 điểm) Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua văn bản?
Câu 5: (1.0 điểm) Vấn đề mà văn bản đề cập đến có ý nghĩa như thế nào với em?
II. VIẾT (5,0 điểm).
An toàn khi tham gia giao thông là một trong những vấn đề rất đang được quan
tâm hiện nay. Em hãy viết bài văn nghị luận xoay quanh chủ đề: Học sinh với vấn
đề văn hoá giao thông”.
C. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2023-2024)
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Phn
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
5,0
1
- Nghị luận
1
2
- Đoạn văn quy nạp
- Câu chủ đề cuối đoạn
0,5
0.5
3
- Học sinh nêu hàm ý phù hợp.
(Mỗi chúng ta phải luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng…)
1
4
- Thông điệp: Mỗi con người đều có nhng giá tr tốt đẹp
riêng, hãy biết trân trng giá tr đó
1
5
- HS nêu được:
Em nhn ra giá tr sn tốt đẹp của em gì? Em đã thể hin
giá tr đó như thế nào? Em cầm làm đ hoàn thin bn thân
mình hơn?
1
II
VIẾT
5,0
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề. Kết
bài khái quát được vấn đề.
4
2. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
HS thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt
các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ gia lẽ dẫn chứng;
đảm bảo các yêu cầu sau:
a. Mở bài
-Vấn đề ATGT điểm nóng, luôn vấn đ nhc nhi ca
toàn xã hội….
-Những người tr /gii trẻ, đặc bit HS cn có suy nghĩ, hành
động như thế nào -> gim thiu tai nn…-> làm tăng ý thức
văn hoá giao thông
0.5
b. Thân bài
* Nêu thc trng ca vấn đề: Ti sao li ý kiến chúng ta
cn phi có trách nhim xây dng VHGT trong cộng đồng”
-Là vấn đề lớn được c xã hi quan tâm
-Thc tế TNGT đang diễn ra tng giờ…có thể xy ra vi bt
c ai
* Nguyên nhân:
-Ti sao TNGT li din ra vi cấp độ nhanh chóng tng gi
như vậy ? Trước tiên do ý thc của người tham gia GT
….(kém / nói cách khác là h không nm lut, thiếu nhng
hiu biết bản khi tham gia GT, đôi khi biết nhưng cố
tình nhng hành đng , x x thiếu văn hoá khi tham gia
GT (Đưa ra minh chứng) .
- TNGT xy ra mt phần do cơ sở h tầng giao thông chưa tốt (
…lấn chiếm lòng đường …hệ thng tín hiu GT, phương
tiện không đm bảo điều kin khi tham gia GT( xe quá cũ, xe
t chế …)
=> Tiu kết (vấn đề cn thiết cp bách, ý kiến “Mi chúng ta
cn phi xây dựng cho mình văn hoá khi tham gia GT” hoàn
toàn đúng)
* Gii pháp: Mi chúng ta cn phi xây dựng cho mình văn
hoá khi tham gia GT đặc bit là gii tr, là HS, SV)
- Làm rõ thế nào là VH khi tham gia GT
- mt phn của văn hoá công cộng, t hp ca các cách
thức hành động ng s, x s chp hành các quy đnh ca
pháp lut v GT, tuân th các chun mc v đạo đc khi
tham gia GT
-VHGT chấp hành đúng, gương mẫu t giác vi lut GT
đưng bộ…( Cụ th hành động dừng đỗ đèn đỏ đúng quy định
, ko lấn làn , ko đánh võng …ko bóp còi inh ỏi …ko đc đi vào
làn đường ngược chiu ).
- Cn phi cách hiu biết đúng đn v cách x s trong mi
quan h giữa người với người khi tham gia GT
0.5
1.0
1.5
5
=> Mi c ch văn hoá GT m nên nhân cách, phẩm cht, li
sống , hành động đẹp của người tham gia GT đồng thi góp
phn xây dng VHGT ngày càng tốt đẹp
* Liên h m rng vấn đề
- Gii tr, hc sinh, SV nhng ch nhân tương lai của đất
c cn phi xây dng cho mình li sống đẹp văn hoá
trong đó có VHGT
-Hãy bắt đu t nhng thói quen nh như: Đội BH…dừng,
đỗ đúng phần đường quy định…
- Tui nh làm vic nh hãy góp mt phn nh ca mình
trong vic tuyên truyn lut GT ti bạn bè, người thân…hưởng
ng tham gia các cuc vận động VHGT dưới hình thc v
tranh c động vi khu hiệu “Văn hoá giao thông không tai
nạn An toàn bạn, tai nn là thù “Một ý thc tham gia
giao thông tt , mang li triu n i hạnh phúc ”( biết giúp
đỡ….)
- Mi li nói phi gn vi vic làm, tuy nh ca mỗi người
nhưng lại có ý nghĩa to lớn đối vi bn thân, gia đình, xã hội…
1.0
c. Kết bài
- ATGT là hnh phúc ca mọi người, mọi gia đình và toàn XH
-Tui tr học đường cn phi có nhng nhn thức đúng đắn v
…GT, cần có những hành động thiết thực để góp phn gim
thiu TNGT xây dựng ….
0.5
* Lưu ý: Tùy vào văn phong và sự sáng tạo của HS giáo viên
linh động chấm một cách phù hợp.
HẾT