Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT Kĩ năng Nội dung
đơn vị kĩ
năng
Mức dộ nhận thức Tổng
Nhận
biết
Thông hiểu Vận
dụng
thấp
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
Thơ
Ngoài
SGK
-Thể thơ.
- Sự phát
triển của
từ vựng
- Phép tu
từ, tác
dụng.
-đặc
điểm
-Nội dung
của đoạn
trích
Trình bày
quan
điểm, suy
nghĩ của
bản thân
từ vấn đề
đặt ra
trong
đoạn
trích.
Số câu 4 1 1 6
Tỉ lệ %
điểm
30 10 10 50
2 Viết Viết bài
văn tự sự
Số câu 1* 2* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Họ và tên HS…………………………….
Lớp:………
Trường THCS Phù Đổng
Phòng thi số:……Số báo danh:………….
KIỂM TRA CUỐI KÌ I ( 2023-2024)
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút(không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn
Hai đứa ở hai đầu xa thẳm
Ðường ra trận mùa này đẹp lắm
Trường Sơn Ðông nhớ Trường Sơn Tây.
Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như Nam với Bắc
Như Ðông với Tây một dải rừng liền.
Trường Sơn tây anh đi, thương em
Bên ấy mưa nhiều, con đường gánh gạo
Muỗi bay rừng già cho dài tay áo
Rau hết rồi, em có lấy măng không.
Em thương anh bên tây mùa đông
Nước khe cạn bướm bay lèn đá
Biết lòng anh say miền đất lạ
Chắc em lo đường chắn bom thù
(Trích Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây – Phạm Tiến Duật)
Câu 1: Đoạn trích trên viết bằng thể thơ gì? (0,5 điểm)
Câu 2: Em biết về đặc điểm của Trường Sơn qua câu thơ: Một dãy núi hai màu
mây”. (0,5 điểm)
Câu 3: Các từ “đầu”, “gạo”, “già”, “tay” trong đoạn trích trên, từ nào ng theo
nghĩa gốc, từ nào dùng theo nghĩa chuyển, chuyển theo phương thứcn dụ hay phương
thức hoán dụ? (1điểm)
Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:
Trường Sơn Ðông nhớ Trường Sơn Tây. (1.0 điểm)
Câu 5: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? (1.0 điểm)
Câu 6: Nhân vật trữ tình “anh” “em” trong đoạn trích trên những ai? Em cảm
nhận như thế nào về hình ảnh “anh” “em” trong đoạn trích? Từ những con người ấy
em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay? (1.0 điểm)
II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm)
Em hãy tưởng tượng hai mươi năm sau, trong một lần nh cờ, em gặp lại người
bạn những năm học cấp THCS. Trong buổi gặp mặt ấy, em đã biết, chúng em đã
thay đổi theo hai chiều trái ngược với ngày xưa. Hãy kể lại buổi gặp gỡ đó.
...................................................................................
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung:
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án thang điểm; khuyến khích
những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu
cầu: kiến thức kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số
đúng theo quy định.
B. Hướng dẫn cụ thể:
I. Đọc hiểu: (5.0 điểm)
Câu Đáp án Biểu
điểm
Câu 1 -Thể thơ: tự do (7,8 chữ xen kẽ) 0,5đ
Câu 2 Đặc điểm của Trường Sơn: phía đông Trường Sơn mưa nhiều, m
ướt; phía tây Trường Sơn mưa ít nắng nhiều, khô.
0,5đ
Câu 3 -“đầu”: nghĩa chuyển, chuyển theo phương thức ẩn dụ
- “gạo”: nghĩa gốc
-“già”: nghĩa chuyển, chuyển theo phương thức ẩn dụ
-“tay”: nghĩa chuyển, chuyển theo phương thức hoán dụ
0.25đ
0.25đ
0.25đ
0.25đ
Câu 4 -Phép tu từ: nhân hóa
-Phân tích được tác dụng: làm cho hình ảnh Trường Sơn Đông,
Trường Sơn Tây trở nên gần gũi hơn với con người, giống với con
người, có tâm hồn; giúp sự diễn đạt trở nên sinh động.
0,5đ
0,5đ
Câu 5 Đoạn trích ghi lại cuộc sống, chiến đấu của những người chiến
thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn xưa trong thời
kháng chiến chống cứu nước Miền Nam Việt Nam. Đoạn
trích cho ta thấy được tinh thần yêu nước, đoàn kết, gắn bó, không
ngại hiểm nguy gian khổ của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kháng
chiến
0,1đ
Câu 6 Gợi ý: Nhân vật trữ tình “anh” “em” trong đoạn trích trên
những người chiến thanh niên xung phong trên tuyến đường
Trường Sơn xưa trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước ở Miền
Nam Việt Nam.
- Đoạn trích cho ta thấy được cuộc sống đầy gian lao, vất vả, hiểm
nguy của những người chiến sĩ, thanh niên xung phong trên tuyến
đường Trường Sơn xưa. Đồng thời, ta còn thấy được tinh thần yêu
nước, đoàn kết, gắn bó, không ngại hiểm nguy gian khổ của thế hệ tr
0,5đ
0,25đ
Việt Nam trong thời kì kháng chiến
-Trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay: ra sức học tập, rèn luyện để phát
triểm phẩm chất, năng lực để góp phần xây dựng quê hương, đất nước
cho xứng với sự hi sinh của cha anh ngày trước 0,25đ
II: Viết: (5.0 điểm)
Nội dung Biểu
điểm
Em hãy tưởng tượng hai mươi năm sau, trong một lần tình cờ, em gặp lại
người bạn những m học cấp THCS. Trong buổi gặp mặt ấy, em đã biết,
chúng em đã thay đổi theo hai chiều trái ngược với ngày xưa. Hãy kể lại buổi gặp
gỡ đó.
* Yêu cầu chung:
- Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài tự sự.
- Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh.
*Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài và kết bài. 0.5
b. Xác định đúng nội dung: Em hãy tưởng tượng hai mươi năm sau, trong
một ln tình cờ, em gặp lại người bạn những năm học cấp THCS. Trong buổi
gặp mặt ấy, em đã biết, chúng em đã thay đổi theo hai chiều trái ngược với ngày
xưa. Hãy kể lại buổi gặp gỡ đó.
0.5
c. Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách kc nhau nhưng cần
đáp ứng được những ý cơ bản sau:
- Mở bài:
Giới thiệu về cuộc gặp gỡ
- Thân bài:
+ Hoàn cảnh gặp gỡ của các nhân vật
+ Cuộc đối thoại của các nhân vật
+ Những kỉ niệm thời học THCS của các nhân vật
+ Tâm trạng của các nhân vật ở hiện tại
+ Những kinh nghiệm sống mà nhân vt rút ra từ sự thay đổi ấy.
- Kết bài:
+ Cảm xúc và bài học rút ra được từ cuc gặp gỡ
0.5
2.0
0.5
d. Sáng tạo: cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống,
con người 0.5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5
Lưu ý: GV cần linh hoạt trong việc đánh giá và ghi điểm cho từng đối tượng học sinh .
------------------------ Hết ------------------------