
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung:
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích
những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu
cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số
đúng theo quy định.
B. Hướng dẫn cụ thể:
I. Đọc hiểu: (5.0 điểm)
Câu Đáp án Biểu
điểm
Câu 1 -Thể thơ: tự do (7,8 chữ xen kẽ) 0,5đ
Câu 2 Đặc điểm của Trường Sơn: phía đông Trường Sơn mưa nhiều, ẩm
ướt; phía tây Trường Sơn mưa ít nắng nhiều, khô.
0,5đ
Câu 3 -“đầu”: nghĩa chuyển, chuyển theo phương thức ẩn dụ
- “gạo”: nghĩa gốc
-“già”: nghĩa chuyển, chuyển theo phương thức ẩn dụ
-“tay”: nghĩa chuyển, chuyển theo phương thức hoán dụ
0.25đ
0.25đ
0.25đ
0.25đ
Câu 4 -Phép tu từ: nhân hóa
-Phân tích được tác dụng: làm cho hình ảnh Trường Sơn Đông,
Trường Sơn Tây trở nên gần gũi hơn với con người, giống với con
người, có tâm hồn; giúp sự diễn đạt trở nên sinh động.
0,5đ
0,5đ
Câu 5 Đoạn trích ghi lại cuộc sống, chiến đấu của những người chiến sĩ và
thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn xưa trong thời
kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước ở Miền Nam Việt Nam. Đoạn
trích cho ta thấy được tinh thần yêu nước, đoàn kết, gắn bó, không
ngại hiểm nguy gian khổ của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng
chiến
0,1đ
Câu 6 Gợi ý: Nhân vật trữ tình “anh” và “em” trong đoạn trích trên là
những người chiến sĩ và thanh niên xung phong trên tuyến đường
Trường Sơn xưa trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước ở Miền
Nam Việt Nam.
- Đoạn trích cho ta thấy được cuộc sống đầy gian lao, vất vả, hiểm
nguy của những người chiến sĩ, thanh niên xung phong trên tuyến
đường Trường Sơn xưa. Đồng thời, ta còn thấy được tinh thần yêu
nước, đoàn kết, gắn bó, không ngại hiểm nguy gian khổ của thế hệ trẻ
0,5đ
0,25đ