UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG Năm học: 2023- 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị
kĩ năng
Mức độ nhận thức Tổng %
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1 Đọc hiểu Truyện
Số câu 4 1 1 6
Tỉ lệ %
điểm
30 10 10 50
2 Viết Bài văn tự sự
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn viT
kVn thưVc
MưVc đôT đaVnh giaV
SôV câu hoWi theo mưVc đôT nhâTn
thưVc
NhâTn
biêVt
Tng
hWu VâTn
duTng
VâTn
duTng
cao
1 Đọc hiu Truyện * Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại.
- Nhận biết được chi tiết
truyện, các dẫn trực tiếp,
yếu tố nghị luận.
* Thông hiểu:
- Hiểu được thông điệp
văn bản gửi gắm.
* Vận dụng:
Thể hiện được ý kiến, quan
điểm về những vấn đề đặt
ra trong ngữ liệu.
4 TL 1 TL 1 TL
2 Viết Viết bài văn tự
sự kết hợp yếu
tố miêu tả nội
tâm và nghị luận
Nhận biết: Nhận biết được
yêu cầu của đề về kiểu viết
bài văn tự sự kết hợp miêu
tả nội tâm và nghị luận.
Thông hiểu: về nội dung,
hình thức, cách viết bài
văn.
Vận dụng: Viết được bài
văn theo yêu cầu về độ dài.
Bố cục ràng, mạch lạc,
ngôn ngữ trong sáng, làm
sáng tỏ vấn đề.
Vận dụng cao:
Viết được bài văn hoàn
chỉnh về nội dung hình
thức.
1* 1* 1* 1TL
TôWng 4 TL 1 TL 1 TL 1 TL
Ti lê % 30 10 10 50
TiW lêT chung 50 50
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG Năm học: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Đề gồm 01 trang
I. Phần Đọc – hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người
xảy ra một cuộc tranh luận một người nổi nóng không kiềm chế được mình
nên đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ
viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những tôi
nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc
nãy bây giờ bị đuối sứcchìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh.
Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt
nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người kia hỏi: “Tại sao khi i xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây
giờ anh lại khắc lên đá?”
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời
gian, nhưng không ai thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên
đá, trong lòng người”.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát
và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
(Hạt giống tâm hồn, tập 4 NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh))
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại gì?
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định lời dẫn trực tiếp trong câu sau: Người kia hỏi: “Tại
sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?”
Câu 3 (1,0 điểm). Người bạn trong câu chuyện trên đã viết lên cát khắc
lên đá?
Câu 4 (1,0 điểm). Xác định yếu tố nghị luận trong văn bản trên.
Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp mà văn bản trên gửi đến chúng ta là gì?
Câu 6 (1,0 điểm). Em đồng ý với câu nói của nhân vật người kể chuyện:
“Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát
khắc ghi những ân nghĩa lên đá.” không? Vì sao?
II. Phần Làm văn (5.0 điểm)
Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của bản thân.
…………………….HẾT………………………
(Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Năm học: 2023 – 2024
Môn Ngữ văn – Lớp 9
A. Hướng dẫn chung:
- Giamo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của
học sinh. Cần vận dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho
điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những i viết sâu sắc, sáng tạo trong
nội dung và hình thức trình bày.
- Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt điểm số của các câu (nếu có) trong
Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch
với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định.
B. Hướng dẫn cụ thể:
I. Phần Đọc – hiểu (5,0 điểm)
Câu 6: (1,0 điểm)
Mức 1 (1,0
điểm)
Mức 2 (0,75
điểm)
Mức 3 (0,5
điểm)
Mức 4 (0,25
điểm)
Mức 5 (0
điểm)
- Học sinh
thể bày tỏ thái
độ đồng tình/
- Học sinh
thể bày tỏ thái
độ đồng tình/
- Học sinh
thể bày tỏ thái
độ đồng tình/
HS chỉ bày tỏ
thái độ đồng
tình/ không
Trả lời
không đúng
yêu cầu của
Câu Nội dung cần đạt Biểu
điểm
1- Thể loại: truyện 0.5
2- Lời dẫn trực tiếp: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên
cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?” 0.5
3- Viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác
đi những gì tôi nghĩ”. 0.5
- Khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu
sống tôi”. 0.5
4Yếu tố nghị luận trong văn bản:
- Những điều viết lên cát sẽ mau chóng a nhòa theo thời gian,
nhưng không ai thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi
tạc trên đá, trong lòng người.
- Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù
hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
0.5
0.5
5 Thông điệp văn bản trên muốn gửi gắm:y một thái
độ bao dung, không chấp nhặt, một tâm hồn cao thượng; hãy
luôn giữ s tử tế của người khác trong trái tim mình. Điều đó,
không chỉ khiến trái tim ta ấm áp, tốt đẹp hơn, còn khiến mối
quan hệ giữa người với người đều tốt đẹp lên....
1.0
không đồng
tình/ đồng nh
một phần với
câu nói song
cần sự giải
phù hợp với nội
dung đoạn trích,
đảm bảo chuẩn
mực đạo đức,
pháp luật; diễn
đạt trôi chảy,
mạch lạc.
không đồng
tình/ đồng tình
một phần với
câu nói, sự
giải phù hợp
với nội dung
đoạn trích, đảm
bảo chuẩn mực
đạo đức, pháp
luật; diễn đạt
chưa trôi chảy,
mạch lạc.
không đồng
tình/ đồng tình
một phần với
cách ứng xử
của nhân vật,
sự giải
tương đối phù
hợp với nội
dung đoạn
trích, đảm bảo
chuẩn mực
đạo đức, pháp
luật; diễn đạt
chưa trôi chảy,
mạch lạc.
đồng nh/
đồng tình một
phần với cách
ứng xử của
nhân vật,
không giải
hoặc giải
chưa hợp lí,
không phù
hợp với nội
dung đoạn
trích, đảm bảo
chuẩn mực
đạo đức, pháp
luật.
đề bài hoặc
không trả
lời.
II. Phần Làm văn (5.0 điểm)
Tiêu chí đánh giá Điểm
*Yêu cầu chung:
- T sinh biết kết hợp kiến thức năng để viết bài văn tự sự
kết hợp với miêu tả nội tâm và nghị luận.
- Bài viết phải bố cục đầy đủ, ràng, diễn đạt mạch lạc; không
mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
*Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm
nghị luận.Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần
mở bài: biết dẫn dắt hợp nêu được vấn đề; phần thân bài: biết tổ
chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm ng
tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn đề thể hiện được ấn
tượng, cảm xúc của cá nhân.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề cần kể: kể lại một câu chuyện của em.0,5
c. Triển khai vấn đề tự sự thành các luận điểm phù hợp: Vận
dụng tốt các thao tác bài văn tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm
nghị luận để kể chuyện; Học sinh thể trình bày nhiều cách khác
nhau, sau đây là một số gợi ý.
3,0
c1. - Giới thiệu câu chuyện. 0,5
c2.
- Kể lại diễn biến của câu chuyện;
+ Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân
vật có liên quan.
+ Kể lại sự việc trong câu chuyện.
2,0
c3. Cảm nghĩ về câu chuyện đó. 0,5
d. Sáng tạo: cách diễn đạt mới mẻ; s dụng cách kể độc đáo, lôi
cuốn, hấp dẫn trong việc viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả nội
0,5