- Tác dụng để tạo ra hình ảnh sống động về đêm tối và ngôi sao xa,
trong khi ngôn ngữ hùng biện được sử dụng để thể hiện suy nghĩ và
cảm xúc của nhân vật cháu.
0.5
5
Học sinh trình bày cảm nhận theo các gợi ý sau: 1.0
- Giới thiệu hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên. 0.25
- Lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm về công việc:
+ Anh thanh niên hiểu rằng công việc mình làm tuy nhỏ bé nhưng
liên quan đến công việc chung của đất nước, của mọi người.
+ Làm việc một mình trên đỉnh núi cao,không có ai giám sát, thúc
giục anh vẫn luôn tự giác, tận tụy: suốt mấy năm ròng rã ghi và báo
“ốp” đúng giờ, phải ghi và báo về nhà trong mưa tuyết lạnh cóng,
gió lớn và đêm tối lúc 1h sáng, anh vẫn không ngần ngại.
+ Anh yêu công việc của mình, anh kể về nó một cách say sưa và tự
hào.
+ Với anh, công việc là niềm vui, là lẽ sống: “Công việc của cháu
gian khổ thế đấy chứ cất nó đi cháu buồn đến chết mất” => anh đã
thực sự tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong công việc thầm lặng
giữa Sa Pa và sương mù bao phủ.
0.5
- Khẳng định lại vẻ đẹp của anh thanh niên. 0.25
6
- Khái niệm công việc.
-Ý nghĩa công việc:
+ Đem lại nguồn sống cho con người.
+ Làm công việc mình yêu thích đem lại hạnh phúc cho bản thân
chúng ta.
=> Công việc đem lại những giá trị vật chất và tinh thần cho chúng
ta. Từ đó chúng ta có thể dành những điều tốt đẹp đó cho những
người xung quanh và cho xã hội. Cuộc sống trở nên đẹp hơn nhờ
vào ý nghĩa của công việc.
1.0
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm).
Tiêu chí đánh giá Điểm
1. Yêu cầu chung
a) Yêu cầu về kĩ năng:
- Bài viết phải được tổ chức thành văn bản tự sự hoàn chỉnh; kết cấu hợp
lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, nghị luận,
biết sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm, biết sử dụng ngôi kể
phù hợp.
b) Yêu cầu về nội dung: Câu chuyện kể có tính chân thực, có ý nghĩa, thể
hiện được nội dung về lỗi lầm mình đã mắc phải.