KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ Văn - Lớp 9
Mức độ nhận
thức
TT Kỹ năng Nội dung/
Đơn vị kỹ
năng
Nhận biết
(Số câu)
Thông hiểu
(Số câu)
Vận dụng
(Số câu)
1 Đọc Truyện 4 1 1
Tỉ lệ % điểm 30 10 10 0
2 Viết Viết bài văn tự
sự.
1* 1* 1*
Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10
Tỉ lệ % điểm
các mức độ
70
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ Văn - Lớp 9
TT Chương/ Ch
đ
Ni dung /Đơn
viG kiêIn thưIc
MưIc đôG đaInh
giaI
SôI u hoNi th
NhâGn biêIt Tng hiêNu
1 Đọc hiểu:
Lặng lẽ Sa Pa.
Truyện Nhận biết:
- Nhận biết
phương thức
biểu đạt của
đoạn trích.
- Nhận biết
được nội dung
chính của đoạn
trích.
- Nhn biết
đưc hình
thức ngôn
ngữ: đối thoại,
độc thoại hay
độc thoại nội
tâm nêu
ngắn gọn tác
dụng.
- Nhận biết
được khởi
ngữ.
Thông hiểu:
- Hiểu trình
bày cảm nhận
của em về
nhân vật “anh”
được nhắc đến
trong đoạn
trích.
Vận dụng:
- Từ nội dung
đoạn trích
trên, hãy nêu
suy nghĩ của
em về ý nghĩa
của công việc
đối với cuộc
sống mỗi
người.
4 TL
1 TL
2 Viết: văn tự
s.
Nhận biết:
Thông hiểu:
1 TL* 1 TL*
Vận dụng:
Vận dụng
cao: Trong
cuộc sống mỗi
chúng ta ai
cũng từng mắc
lỗi lầm.
những lỗi lầm
để lại trong
lòng ta những
suy nghĩ day
dứt, những bài
học khó quên.
Em hãy kể lại
một lần mắc
lỗi mà mình đã
mắc phải.
TôNng 4 TL 1 TL 1 TL
TiN lêG % 40 30 20
TiN lêG chung 70
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm 01 trang)
Họ và tên học sinh:……………………………… Lớp………..SBD………………..
I. ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm).
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.
“ Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề , những đêm bầu trời đen kịt , nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa,
cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình . Bây giờ làm nghề này cháu cũng
không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc đôi, sao gọi một
mình được? Huống chi Việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí
dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất đi, cháu buồn đến chết
mất. Còn người thì ai mà chả "thèm" hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, đâu
mình vì ai mà làm việc? Đấy cháu tự nói với nhau thế đấy."
(Trích Lặng lẽ SaPa SGK Ngữ văn 9, tập 1- NXB Giáo
dục)
Câu 1. (0.5 điểm) Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 2. (0.5 điểm) Chỉ ra câu có sử dụng khởi ngữ trong đoạn trích?
Câu 3. (1.0 điểm) Đoajn trikch trên thể hiện phẩm chất nào của anh thanh niên?
Câu 4. (1.0 điểm) Đoạn trích có hình thức ngôn ngữ nào: đối thoại hay độc thoại hay
độc thoại nội tâm và nêu ngắn gọn tác dụng ?
Câu 5. (1.0 điểm) Dựa vào đoạn trích trên trình bày cảm nhận của em về nhân vật
“anh?
Câu 6. (1.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích trên, hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa
của công việc đối với cuộc sống mỗi người (bằng một đoạn văn từ 5 - 7 câu).
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm).
Trong cuộc sống mỗi chúng ta ai cũng từng mắc lỗi lầm. Có những lỗi lầm để
lại trong lòng ta những suy nghĩ day dứt, những bài học khó quên. Em hãy kể lại một
lần mắc lỗi mà mình đã mắc phải.
……HẾT……
* Lưu ý:
- Học sinh làm bài vào giấy thi.
- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 9
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm).
u
Đáp án Điểm
1 - Phương thức biểu đạt: tự sự. 0.5
2 - Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? 0.5
3 Đoajn trikch trên thể hiện phẩm chất: Tình yêu nghề, tận tâm với công
việc của anh thanh niên.
1.0
4 - Đối thoại 0.5
- Tác dụng để tạo ra hình ảnh sống động về đêm tối ngôi sao xa,
trong khi ngôn ngữ hùng biện được sử dụng để thể hiện suy ng
cảm xúc của nhân vật cháu.
0.5
5
Học sinh trình bày cảm nhận theo các gợi ý sau: 1.0
- Giới thiệu hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên. 0.25
- Lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm về công việc:
+ Anh thanh niên hiểu rằng công việc mình làm tuy nhỏ nng
liên quan đến công việc chung của đất nước, của mọi người.
+ Làm việc một mình trên đnh núi cao,không ai giám sát, thúc
giục anh vẫn luôn tự giác, tận tụy: suốt mấy năm ròng ghi báo
“ốp” đúng giờ, phải ghi báo về nhà trong mưa tuyết lạnh cóng,
gió lớn và đêm tối lúc 1h sáng, anh vẫn không ngần ngại.
+ Anh yêu công việc của mình, anh kể về nó một cách say sưa và tự
hào.
+ Với anh, công việc niềm vui, lẽ sống: “Công việc của cháu
gian khổ thế đấy chứ cất đi cháu buồn đến chết mất” => anh đã
thực sự tìm thấy niềm vui hạnh phúc trong công việc thầm lặng
giữa Sa Pa và sương mù bao phủ.
0.5
- Khẳng định lại vẻ đẹp của anh thanh niên. 0.25
6
- Khái niệm công việc.
-Ý nghĩa công việc:
+ Đem lại nguồn sống cho con người.
+ Làm công việc mình yêu thích đem lại hạnh phúc cho bản thân
chúng ta.
=> Công việc đem lại những giá trị vật chất tinh thần cho chúng
ta. Từ đó chúng ta thể dành những điều tốt đp đó cho những
người xung quanh cho hội. Cuộc sống trở nên đẹp hơn nhờ
vào ý nghĩa của công việc.
1.0
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm).
Tiêu chí đánh giá Điểm
1. Yêu cầu chung
a) Yêu cầu về kĩ năng:
- Bài viết phải được tổ chức thành văn bản tự sự hoàn chnh; kết cấu hợp
lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Biết vận dụng năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, nghị luận,
biết sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm, biết sử dụng ngôi kể
phù hợp.
b) Yêu cầu về nội dung: Câu chuyện kể có tính chân thực, có ý nghĩa, thể
hiện được nội dung về lỗi lầm mình đã mắc phải.