Trường Tiểu học Ninh Giang KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I: 2024 - 2025
Họ và tên: ………………………… Môn: Tiếng Việt (đọc-hiểu) - Lớp 4
Lớp: 4/…… Ngày: 07/01//2025
Thời gian: 35 phút (Không tính thời gian phát đề)
Điểm Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
* Đọc thầm đoạn văn sau:
* Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Vì sao tác giả thấy vui khi ra chợ mua bánh cuốn về ? (M1-0,5đ)
A. Vì mua được bánh cuốn ngon
B. Vì lời chúc của cô bán hàng
C. Vì không khí ở chợ rất náo nhiệt
Câu 2: Những cậu bé đến nhà dì Ba để làm gì ? (M1-0,5đ)
A. Để nói với dì Ba lời xin lỗi
B. Để xin lại quả bóng
C. Để nói với dì Ba lời cảm ơn
Câu 3: Một cậu bé đến gặp dì Ba và đã nói như thế nào để nhận lỗi ? (M1-0,5đ)
A. Chúng con xin lỗi dì
B. Thưa dì Ba, chúng con đến xin lỗi dì
C. Thưa dì ba, chúng con có lỗi
Câu 4: Khi đưa lại quả bóng cho lũ trẻ, tác giả đã nói với chúng điều gì ? (M2-0,5đ)
A. Các con đã biết lỗi như vậy là rất tốt.
B. Lần sau các con nhớ đừng đá bóng gần nhà nữa nhé !
C. Cả hai ý trên
Câu 5: Câu chuyện này cho em bài học gì ? (M3-1đ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Câu 6: Em đã từng mắc lỗi chưa? Về việc gì? Khi đó em cần phải làm gì? (M3-1đ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Câu 7: Nêu công dụng dấu gạch ngang trong câu sau: (M1-0.5đ)
“Việt – Lào hai nước chúng ta
Tình sau hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”
A. Nối các từ ngữ trong một liên danh.
B. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
C. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Câu 8: Câu nào dưới đây có 3 tính từ? (M2-0.5đ)
A. Trường em có nhiều cây bóng mát.
B. Chị ấy có mái tóc đen, dài và óng mượt.
C. Tất cả lũ kiến con đều ngoan ngoãn lên nằm trên những chiếc đệm xinh xắn.
Câu 9: Xếp các từ được in đậm trong câu văn vào nhóm thích hợp: (M2-1đ)
Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc
ngã màu xám, da nhăn nheo nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn.
Danh từ:……………………………………………………………………………………...
Động từ: ……………………………………………………………………………………..
Tính từ: ……………………………………………………………………………………….
Câu 10: Em hãy cho dụ về danh từ, đặt câu với danh từ vừa tìm được trong đó
có sử dụng biện pháp nhân hóa. (M3-1đ)
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 4
NĂM HỌC: 2024 - 2025
A. KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm.
1. Đọc thành tiếng (3 điểm)
* Giáo viên cho mỗi học sinh lên bốc thăm và đọc 1 đoạn văn ( khoảng 80 tiếng/
phút ) của 1 trong 6 bài tập đọc đã học và trả lời câu hỏi sau:
- Bài: Đồng cỏ nở hoa - SGK/81
- Bài: bầu trời màu thu - SGK/89
- Bài: Bức từng có nhiều phép lạ - SGK/97
- Bài: Người tìm đường lên các vì sao - SGK/105
- Bài: Ở vương quốc Tương lai - SGK/125
- Bài: Nếu chúng mình có phép lạ - SGK/132
* Cách đánh giá, cho điểm:
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, các cụm từ nghĩa, đọc đúng tiếng, từ
(không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm
-Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1điểm
2. Đọc hiểu: (7 điểm)
Phần đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm: (7 điểm) Yêu cầu HS đọc hiểu
khoanh vào trước ý đúng của mỗi câu. Nếu trong 1 câu hỏi HS khoanh 2 chữ (ý) thì
không được điểm câu đó.
Câu 1 2 3 4 7 8
Đáp án B A B C A B
Điểm 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ
Câu 5: (1 điểm) Một lời chúc, một lời cảm ơn hay xin lỗi, đều giá trị đem lại một
niềm vui nho nhỏ.
Câu 6: (1 điểm)Tùy vào câu trả lời của Hs mà Gv đánh giá
Câu 9: (1 điểm)
- Danh từ: thầy giáo, Rơ-nê ( 0,25 điểm)
- Động từ: dắt, xin ( 0,25 điểm)
- Tính từ: già, xám, nhăn nheo, nhanh nhẹn ( 0,5 điểm)
Câu 10: (1 điểm)
Học sinh cho ví dụ danh từ; đặt câu đúng yêu cầu được: 1điểm
KIỂM TRA HỌC KÌ I: 2024 - 2025
MÔN: TIẾNG VIỆT (Viết)
Ngày kiểm tra: 07/01/2025
KIỂM TRA VIẾT (10 điểm) Thời gian làm bài 35 phút
Đề bài: Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn gó.
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN TIẾNG VIỆT (VIẾT) - LỚP 4
NĂM HỌC: 2024-2025
PHẦN KIỂM TRA VIẾT (10 điểm): Thời gian 35 phút
Đề bài: Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn gó.
* Cách đánh giá, cho điểm:
- Yêu cầu:
+ Học sinh viết được bài văn tả con vật đ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài đúng
yêu cầu đã học.
+ Bài viết đúng nội dung: Tảc đặc điểm của con vật; trình tự sắp xếp các ý; Viết
câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả.
+ Chữ viết rõ ràng, trình bày bài sạch sẽ.
- Cách đánh giá cho điểm:
+ Mở bài: ( 1,5 điểm)
+ Thân bài (6 điểm): - Nội dung: (3 điểm)
- Kĩ năng: (1 điểm)
- Cảm xúc: (1 điểm)
- Sáng tạo: ( 1 điểm)
+ Kết bài: ( 1,5 điểm)
+ Chữ viết, chính tả ( 0,5 điểm). Dùng từ, viết câu, diễn đạt ( 0,5 điểm)
- Bài văn đảm bảo các yêu cầu trên: (10 điểm)
- Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm
cho phù hợp với thực tế bài viết.
* Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ, hoặc
trình bày bẩn bị trừ 0,5 điểm toàn bài.