HƯỚNG DẪN CHẤM
A. ĐỌC THÀNH TIẾNG: (1 điểm)
1. Nội dung kiểm tra:
Học sinh đọc một đoạn (do giáo viên lựa chọn chuẩn bị trước, ghi tên i, đoạn
đọc và số trang vào phiếu cho từng học sinh bốc thăm rồi đọc thành tiếng).
Học sinh trả lời 2 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra.
2. Hình thức kiểm tra:
Giáo viên gọi lần lượt từng học sinh theo thứ tự số báo danh bốc thăm rồi đọc thành
tiếng trước lớp 1 trong 5 bài tập đọc đã ghi trong phiếu.
3. Cách đánh giá cho điểm.
- Đọc to, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 0,75 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ (không đọc
sai quá 5 tiếng): 0,5 điểm
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 0,25 điểm .
4. Gợi ý trả lời bài đọc
PHIẾU 1: ĐỒNG CỎ NỞ HOA
Câu hỏi 1: Câu hỏi 1: Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu như thế nào ?
Tr li: Bng là mt cô bé có tài năng hi ha.
Câu hỏi 2: Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là gì?
Trả lời: Điều đáng c ý trong những bức tranh Bống v là Bng vẽ rất giống.
PHIẾU 2: BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Câu hỏi 1: Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.?
Trả lời:
- Bức tường trước mặt.
- Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng
Câu hỏi 2: Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với
bài làm văn?
Trả lời:
+ Chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt.
+ Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa"
- Suy nghĩ: nghĩ đến bố và bức tường trước mặt
PHIẾU 3: THANH ÂM CỦA NÚI
Câu hỏi 1: Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông?
Trả lời: Tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông vì:
- Tiếng khèn gắn bó với người Mông mỗi khi lên nương, xuống chợ.
- Tiếng khèn hoà với tiếng cười reo vang náo nức khắp làng bản mỗi độ xuân về.
Câu hỏi 2: Đoạn cuối muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn?
Trả lời: Đoạn cuối muốn nói những nghệ nhân thổi kèn vẫn đang miệt mài lưu giữ bản
sắc văn hóa. Họ thuộc về tuyệt tác của thiên nhiên và tiếng khèn của họ sẽ sống mãi với
mảnh đất nơi đây để lan tỏa vẻ đẹp này không chỉ ngày hôm nay mà còn mãi về sau
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯNG PTDTBT TH SỐ 2 XÃ NA TÔNG
(Đề chính thức)
Mã đề 1
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn Tiếng Việt (Đọc thành tiếng) - Lớp 4
PHIẾU 4: CON TRAI NGƯỜI LÀM VƯỜN
Câu hỏi 1: Ước mơ của cậu bé và mong muốn của người cha khác nhau như thế nào?
Trả lời: Cậu bé ước mơ trở thành thuyền trưởng, còn người cha lại mong muốn cậu bé
trở thành người làm vườn giống cha.
Câu hỏi 2: Những chi tiết nào thể hiện ước mơ mãnh liệt của cậu bé?
Trả lời: Những chi tiết thể hiện ước mơ mãnh liệt của cậu bé:
- Khi ra làm vườn với bố, ánh mắt cậu vẫn hướng về phía xa xăm, chất chứa niềm khao
khát mãnh liệt về biển.
- Cậu tìm báo, tạp chí giới thiệu về các loại tàu thuyền, cắt những con tàu dán lên đầu
giường để hễ mở mắt là thấy chúng.
PHIẾU 5: NẾU EM CÓ MỘT KHU VƯỜN
Câu hỏi 1: Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để làm gì?
Trả lời: Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để hái lá mít làm một
bày trâu chia cho các bạn, làm chong chóng, xâu những chiếc lá vàng lá đỏ thành vòng
lá đội lên đầu hóa thành công chúa.
Câu hỏi 2: Em thích hình ảnh loài cây nào nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ?
Trả lời: Em thích hình ảnh cây mít nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ vì bạn nhỏ
có thể làm được rất nhiều đồ chơi đẹp, thú vị từ chiếc lá của cây mít.
PHIẾU BỐC THĂM PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG
PHIẾU 1
ĐỒNG CỎ NỞ HOA
Bống là một cô bé có tài hội hoạ. Người phát hiện ra điều này trước nhất là bác Lan, chị
gái của bố Bống. Thực ra, lúc đầu bác Lan chỉ thấy hơi là lạ, vì con bé mới học tiểu học
mà sao nó lại mê vẽ thế. Nó vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe.
Nó vẽ các nàng tiên, các cô công chúa, các chàng công tử.
Cái Bống rất hay vẽ, nhưng đáng chú ý hơn là nó vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo
Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó
cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm.
(Theo Ma Văn Kháng)
Câu hỏi 1: Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu như thế nào ?
Câu hỏi 2: Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là gì?
PHIẾU 2
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm
màn ảnh rộng. Quy đọc nhầm đề bài tập làm văn:"Em hãy tả lại quang cảnh một trận
mưa rào". Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.".
Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết
được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn
một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ
gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
(Theo Phong Thu)
Câu hỏi 1: Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.?
Câu hỏi 2: Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với
bài làm văn?
PHIẾU 3
THANH ÂM CỦA NÚI
Tiếng khèn gắn bó với người Mông mỗi khi lên nương, xuống chợ. Tiếng khèn hoà với
tiếng cười reo vang náo nức khắp làng bản mỗi độ xuân về. Tiếng khèn trở thành báu
vật của người Mông xưa truyền lại cho các thế hệ sau.
Đến Tây Bắc, bạn sẽ gặp những nghệ nhân người Mông thổi khèn nơi đỉnh núi mênh
mang lộng gió. Hình bóng họ in trên nền trời xanh hệt như một tuyệt tác của thiên
nhiên. Núi vút ngàn cao, rừng bao la rộng cũng chẳng thể làm chìm khuất tiếng khèn
đầy khát khao, dạt dào sức sống.
(Theo Hà Phong)
Câu hỏi 1: Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông?
Câu hỏi 2: Đoạn cuối muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn?
PHIẾU 4
CON TRAI NGƯỜI LÀM VƯỜN
Có một cậu bé vô cùng yêu biển. Cậu biết đến biển qua sách báo. Cậu nói với cha
– Con muốn trở thành thuyền trưởng.
– Con trai, cha mong con trở thành người làm vườn giống cha. − Người cha nói.
Để con kế thừa công việc của mình, ngày nào ông cũng đưa cậu ra vườn để giảng giải
về các loại cây. Thấy con không chú ý nghe, ông hỏi: Con đang nghĩ gì vậy?
– Con đang nghĩ biển trông như thế nào cha ạ. – Ánh mắt cậu hướng về phía xa xăm,
chất chứa niềm khát khao mãnh liệt.
– Công việc làm vườn không phải rất tốt hay sao? – Người cha buồn bã nói.
Nhưng cậu bé vẫn rất thích biển. Cậu tìm báo, tạp chí giới thiệu về các loại tàu thuyền.
Cậu cắt hình những con tàu dán lên đầu giường để hễ mở mắt là nhìn thấy chúng.
(Theo Lô Trân Trân, Thiện Minh dịch)
Câu hỏi 1: Ước mơ của cậu bé và mong muốn của người cha khác nhau như thế nào?
Câu hỏi 2: Những chi tiết nào thể hiện ước mơ mãnh liệt của cậu bé?
PHIẾU 5
NẾU EM CÓ MỘT KHU VƯỜN
Nếu em có một khu vườn thật rộng, em sẽ trồng thật nhiều loại cây.
Em sẽ trồng cây mít, hái lá mít làm một bầy trâu chia cho các bạn. Mỗi chiều, chiếc lá
mít sẽ thành chong chóng, em chạy ù ù để gió thổi lồng lộng cho chong chóng xoay tít.
Em sẽ xâu những chiếc lá vàng, lá đỏ thành vòng lá, đội lên đầu, hoá thành công chúa.
Em sẽ trồng cây me. Gốc me mát rượi. Mẹ quét sạch bong đất cát, để mỗi xế trưa ngủ
dậy, hai chị em dẫn nhau ra ngồi chơi. Lá me non mẹ nấu canh cá nục, vị chua thơm ăn
quanh năm không ngán.
Em sẽ trồng những cây anh đào làm hàng rào. Hoa sẽ nở rộ mỗi độ xuân về. Những
chùm hoa phơn phớt hồng, phơn phớt tím, thoang thoảng hương, hoà lẫn với mùi rơm rạ
trong buổi sáng đẫm sương.
(Theo Trương Huỳnh Như Trân)
Câu hỏi 1: Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để làm gì?
Câu hỏi 2: Em thích hình ảnh loài cây nào nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ?
Vì sao?
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯNG PTDTBT TH S2 NA TÔNG
Mã đề 01
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn Tiếng Việt( Đọc - hiểu) - Lớp 4
Thời gian 30 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh: ................................................
Lớp:........................................................................
Điểm: Bằng số ….….... Bằng chữ…….…............
Lời nhận xét của thầy (cô) giáo: .……..................
................................................................................
................................................................................
Họ, tên, chữ kí người coi kiểm tra:
1. ………………........................……
2. .......................................................
Họ, tên, chữ kí người chấm kiểm tra:
1. ………………........................……
2. .......................................................
I. Đọc thầm văn bản sau: (4 điểm)
CÂY BÀNG KHÔNG RỤNG LÁ
Phố tôi một cây bàng. Ai đã trồng cây bàng ấy, tôi không rõ. Chỉ biết rằng bây giờ
cây đã to lắm rồi. Đến mùa quả chín, một mùi thơm ngòn ngọt, lờ lợ toả ra, lên mãi tận
gác ba, gác tư.
Khi tôi đã biết suy nghĩ, tôi mới nhận ra được một điều rất lạ: Cây bàng trồng ở phố tôi
không rụng lá.
Tôi đem chuyện đó hỏi bố. Bố tôi hơi nhíu lông mày, từ từ đứng dậy:
– Nào, con ra đây.
Hai bố con cùng đứng ngoài hành lang, nhìn xuống đường phố. Cây bàng như ngủ
yên dưới bầu trời thoang thoảng ánh trăng non...
– Lúc này là tám giờ, con ạ...
Bố tôi nói tiếp:
– Con có thể thức đến mười rưỡi được không?
– Được ạ.
Bố bảo tôi cứ đi ngủ, đến giờ bố sẽ gọi. Mặc thấy lạ nhưng cơn buồn ngủ kéo đến
khiến tôi ngủ quên mất.
Bố gọi tôi dậy cùng bố đi xuống gác khi trời vừa mưa xong. Xuống tới mặt đường, tôi
đứng sững lại. Trước mặt tôi, những chiếc bàng nằm la liệt trên đường phố như
những cái quạt mo lung linh ánh điện. Thậtlạ, lá rơi nhiều thế này mà đến sáng mai,
tuyệt không còn một i! Xa xa... đâu tận cuối phố, tôi nghe thấy tiếng chổi tre khua
loạt xoạt. Từ nãy, bố tôi chỉ đứng yên. Tôi ngước nhìn, dò hỏi. Bố tôi nói khẽ:
– Con có nghe thấy gì không?
– Có ạ. Tiếng chổi tre.
– Đó, những chiếc lá sẽ đi theo cái chổi tre ấy đấy...
Cùng lúc, tôi nhìn thấy hai bác công nhân mặc áo khoác xanh, miệng đeo khẩu trang
trắng, đang vừa đi vừa quét đường phố cúi nhặt những chiếc rơi bỏ vào thùngc
có bánh xe...
Tôi vụt hiểu tất cả: Vì sao cây bàng không rụng lá.
Theo Phong Thu
II. Dựa vào nội dung văn bản trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu 1: Bạn nhỏ nhận ra điều gì rất lạ ở phố nhà mình? (0,5 điểm)
A. Phố có một cây bàng rất to.
B. Cây bàng ở phố không rụng lá.
C. Cây bàng to có rất nhiều quả chín.