TRƯNG TH&THCS KIM ĐỒNG
Họ và tên: ......................................
Lớp: 8
ĐKIM TRA CUI HC KỲ I
NĂM HC 2022 - 2023
Môn: Tin học - Lớp 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề)
Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký
Giám thị
Chữ ký
Giám khảo 1
Chữ ký
Giám khảo 2
I. Trắc nghiệm: (5.0điểm) Khoanh tròn vào một câu trả đúng:
Câu 1: Chương trình dịch là chương trình
A. chuyển từ tiếng Anh sang tiếng Việt.
B. chuyển từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.
C. chuyển từ chương trình này sang chương trình khác.
D. chuyển từ máy này sang máy khác một cách dễ dàng.
Câu 2: Biến x thể nhận các giá trị -5, 10, 100, -200. Kiểu dữ liệu phù hợp với
biến x?
A. Real. B. Char. C. Integer. D. string.
Câu 3: Câu lệnh writeln (‘y =’ , 4+5) sẽ in ra kết quả là
A. 9. B. 4+5. C. y = 9. D. y = 4 + 5.
Câu 4: Trong các tên dưới đây, tên nào hợp lệ trong Pascal?
A. Kim Dong. B. Ngay_22_12. C. 14tuoi. D. Const.
Câu 5: Lệnh write tương tự như lệnh writeln nhưng
A. không đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. B. bỏ trong dấu ngoặc đơn.
C. đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. D. bỏ trong dấu ngoặc kép.
Câu 6: Phép gán X := ‘12345678’ thì biến X phải được khai báo kiểu dữ liệu gì?
A. Integer. B. Real. C. String. D. Char.
Câu 7: Kết quả của c bằng bao nhiêu? biết rằng a:= 3; b:= 5; a:= a + b; c:= a+b
A. c = 8. B. c =3. C. c = 5. D. C = 13.
Câu 8: Sau câu lệnh x:= 15 mod 2. Giá trị của biến x là
A. 7. B. 6. C. 7.5. D. 1.
Câu 9: Hãy cho biết giá trị của biến x bằng bao nhiêu sau khi thực hiện câu lệnh?
if (45 mod 3) = 0 then x :=x+4; (Biết rằng trước đó giá trị của biến x = 5)
A. 5. B. 9. C. 4. D. 15.
Câu 10: Thực hiện câu lệnh x:= 8; if x>5 then x:= x * 2. Giá trị của x là bao nhiêu?
A. 8. B. 10. C. 16. D. 6.
II. Tự Luận: (5.0điểm)
Câu 11: (1.0điểm) Em hãy cho biết các thành phần chính trong cấu trúc chung của một
chương trình ?
Câu 12: (1.0điểm)
a. Viết biểu thức số học sau bằng kí hiệu trong Pascal (a2 + b)(1 + c)3.
b. Tính giá trị của biểu thức A= 143 div 18 + 5* 4^2 + 155 mod 20.
Câu 13: (2.0điểm)
a. Nêu các bước của quá trình giải một bài toán trên máy tính?
b. Cho trước ba số dương a, b và c. Hãy mô tả thuật toán cho biết ba số đó có thể là độ
dài ba cạnh của môt tam giác hay không?
Câu 14: (1.0điểm) Viết chương trình nhập một tự nhiên vào máy tính ghi ra màn
hình kết quả số đó là số chẵn hay số lẻ?
------- hết ------
TRƯỜNG TH&THCS KIM ĐỒNG HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN HỌC 8
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
--------****-------- NĂM HỌC: 2022 -2023
I. Trắc nghiệm: (5.0điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án B A C B A C D D B C
II. Tự luận: (5.0điểm)
Câu Nội dung Điểm
11
Cấu trúc chung của một chương trình gồm 2 phần:
- Phần khai báo: Khai báo tên chương trình, khai báo các thư viện,
khai báo hằng, biến.
- Phần thân: Chứa các câu lệnh để máy tính cần thực hiện, đây
phần bắt buộc phải có.
0.5đ
0.5đ
12
a. (a2 + b)(1 + c)3 (a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c)
b . A= 143 div 18 + 5* 4^2 + 155 mod 20
= 7 + 80 + 15 = 102
0.5đ
0.5đ
13
a. Bước 1: Xác định bài toán: Từ phát biểu của bài toán, ta xác định
đâu là điều kiện cho trước thông tin đã cho (Input) và đâu là kết quả
cần nhận được (Output).
Bước 2: Mô tả thuật toán: Tìm cách giải bài toán và diễn tả bằng các
lệnh cần phải thực hiện.
Bước 3: Viết chương trình: Dựa vào mô tả thuật toán, ta viết chương
trình bằng một ngôn ngữ lập trình.
b.
Bước 1: Nếu a + b <= c, chuyển tới bước 5.
Bước 2: Nếu b + c <= a, chuyển tới bước 5.
Bước 3: Nếu a + c <= b, chuyển tới bước 5.
Bước 4: Thông báo “a, b c thể ba cạnh của một tam giác”
kết thúc thuật toán.
Bước 5: Thông báo “a, b và c không thể là ba cạnh của một tam
giác” và kết thúc thuật toán.
0.4đ
0.3đ
0.3đ
0.2đ
0.2đ
0.2đ
0.2đ
0.2đ
14 Program so chan_le;
uses crt;
Var n: integer;
begin
clrscr;
write('nhap so n='); readln(n);
If (n mod 2)= 0 then writeln(n,’la so chan’)
0.25đ
0.25đ
0.25đ
else writeln(n, ‘là so le’);
readln
end.
0.25đ