PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GDCD - LỚP: 8 - THỜI GIAN: 45 phút (KKGĐ)
Mạch nội
dung
Cp
độ
Bài học/Chủ
đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
thấp Vận dụng cao
TN TL TN TL TN TL TL
1. Giáo dục
năng sống
1. Xác định
mục tiêu
nhân
11
0.33
3.3%
Số điểm
Tỉ lệ
0.33
3.3%
2. Phòng
chống bạo lực
gia đình
2 1 3
1.0
10%
Số điểm
Tỉ lệ
0.66
6.6%
0.33
3.3%
3. Lập kế
hoạch chi tiêu
2114
3.0
30%
Số điểm
Tỉ lệ
0.66
6.6%
2.0
20%
0.33
3.3%
4. Phòng
ngừa tai nạn
khí cháy
nổ các
chất độc hại
2 1 1 1/2 1/2 5
3.33
33.3%
Số điểm
Tỉ lệ
0.66
6.6%
0.33
3.3%
0.33
3.3%
1.0
10%
1.0
10%
2. Giáo dục
pháp luật
5. Quyền
nghĩa vụ lao
động của
công dân
2 1 1 1 5
2.33
23.3%
Số điểm
Tỉ lệ
0.66
6.6%
1.0
10%
0.33
3.3%
0.33
3.3%
Tổng số câu 9 1 3 1 3 1/2 1/2 18
Tổng điểm 3.0 2.0 10
Tỉ lệ 30% 20% 100%
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GDCD - LỚP: 8
Mạch nội dung Nội dung/chủ
đề/bài Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1. Giáo dục
năng
1. Xác định mục
tiêu cá nhân
Nhận biết: Tiêu
chí để phân loại
mục tiêu cá nhân. 1TN
2. Phòng chống
bạo lực gia đình
Nhận biết: Hành
động phù hợp
trước khi xảy ra
bạo lực gia đình,
khi xảy ra bạo lực
gia đình.
Thông hiểu: Vai
trò của gia đình.
2TN 1TN
3. Lập kế hoạch
chi tiêu
Nhận biết:
- Cách lập kế
hoạch chi tiêu hợp
lí.
- Ý kiến đúng nói
2TN 1TL 1TN
về ý nghĩa của việc
lập kế hoạch chi
tiêu.
Thông hiểu: Lựa
chọn giải thích
ý kiến đúng, không
đúng về vấn đề lập
kế hoạch chi tiêu.
Vận dụng: Lựa
chọn hành động
đúng để thực hiện
được kế hoạch chi
tiêu.
4. Phòng ngừa tai
nạn khí, cháy,
nổ và các chất độc
hại
Nhận biết: Nguy
cơ, địa điểm xảy ra
tai nạn khí,
cháy, nổ các
chất độc hại.
Thông hiểu:
- Nhận định đúng
về việc phòng ngừa
tai nạn khí,
cháy, nổ các
chất độc hại.
- Lựa chọn giải
thích ý kiến đúng,
chưa đúng về vấn
đề phòng ngừa tai
nạn khí, cháy,
nổ các chất độc
hại.
Vận dụng:
- Lựa chọn hành
động đúng để
phòng ngừa tai nạn
khí, cháy, n
các chất độc hại.
2TN 1TN 1TN + 1/2TL 1/2TL
- Xử lí tình huống
liên quan đến việc
phòng ngừa tai nạn
khí, cháy, n
các chất độc hại.
2. Giáo dục pháp
luật
5. Quyền nghĩa
vụ lao động của
công dân
Nhận biết:
- Hành vi vi phạm
luật lao động.
- Vai trò của lao
động, tuổi của lao
động đã thành
niên.
Thông hiểu:
Quyền làm việc
của người lao
động.
Vận dụng: Lựa
chọn hành động
phù hợp để xử
trường hợp vi
phạm luật lao
động.
2TN + 1TL 1TN 1TN
Tổng 9TN+1TL 3TN+1TL 3TN+1/2TL 1/2TL
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 100%
TRƯỜNG TH&THCS
NGUYỄN TRÃI
Họ tên:
…………………………………
Lớp: 8
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GDCD - LỚP: 8
THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ)
Điểm Nhận xét Chữ kí giám khảo
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
(Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đứng đầu ý trả lời đúng nhất.)
Câu 1. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu phát triển bản thân,
gia đình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính, …?
A. Thời gian thực hiện. B. Năng lực thực hiện.
C. Lĩnh vực thực hiện. D. Khả năng thực hiện.
Câu 2. Trước khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta nên thực hiện hành động nào sau đây?
A. Nhận diện nguy cơ để tìm đến chỗ an toàn.
B. Dùng lời nói tiêu cực để thách thức đối phương.
C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình.
D. Tỏ thái độ tiêu cực để khiêu khích đối phương.
Câu 3. Khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta nên thực hiện hành vi nào sau đây?
A. Tỏ thái độ tiêu cực, thách thức. B. Chủ động tìm người giúp đỡ.
C. Sử dụng bạo lực để đáp trả. D. Im lặng để tránh bị cười chê.
Câu 4. Điền các từ phù hợp vào những chỗ trống trong câu sau:
“Gia đình …… của yêu thương, chiếc nôi nuôi dưỡng ……… của mỗi người, nơi chốn
an toàn, đầy ắp những kỉ niệm khó quên”.
A. chiếc vỏ bọc/ sự nghiệp B. nguồn cội/ nhân cách
C. nguồn gốc/ tính cách D. chiếc nôi/ sức mạnh
Câu 5. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Các thói quen chi tiêu hợp lí sẽ giúp ta đạt được mục tiêu tài chính.
B. Khi lâm vào cảnh nợ nần, chúng ta mới cần lập kế hoạch chi tiêu.
C. Lập kế hoạch chi tiêu khiến cho việc sử dụng tiền không thoải mái.
D. Lập kế hoạch chi tiêu chỉ dành cho người lớn đã đi làm kiếm tiền.
Câu 6. Người nào sau đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí?
A. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu.
B. Khi đi siêu thị, bạn C đòi mẹ mua cho mình nhiều loại đồ chơi đắt tiền.
C. Anh M dùng hết số tiền tiết kiệm để mua một chiếc Iphone 15 Pro Max.
D. Bạn T chia số tiền mình có thành nhiều khoản với những mục đích khác nhau.
Câu 7. Em cần mua thêm một số đồ dùng học tập nhưng số tiền tiêu vặt mẹ cho hằng ngày không
đủ để có thể mua được những thứ mà em mong muốn. Em phải làm như thế nào cho phù hợp?
A. Xin mẹ thêm tiền để mua các đồ dùng mà mình muốn.
B. Xác định chỉ mua những thứ thật cần thiết, thực hiện tiết kiệm mỗi ngày.
C. Bỏ bớt các món đồ cần thiết để có thể mua được với số tiền tiêu vặt mà mẹ cho.
D. Hỏi vay thêm bạn bè để có đủ số tiền mua được những thứ mình muốn.
Câu 8. Ý nào sau đây không nêu đúng việc làm thể dẫn đến tai nạn khí, cháy, n các
chất độc hại?
A. Dùng thiết bị điện quá tải, kém chất lượng. B. Bất cẩn khi sử dụng các hóa chất độc hại.