UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: GDCD – Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ……/…./2024
Họ và tên học sinh:..............................................Lớp....................SBD..................Phòng thi..............
I. TRẮC NGHIỆM: (4.0 điểm)
Chọn một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng và ghi vào
giấy làm bài.
Câu 1. Bạo lực gia đình không gây ra những hậu quả trực tiếp nào dưới đây?
A. Gây tổn hại tới sức khoẻ, tính mạng của thành viên gia đình.
B. Gây tổn hại danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình.
C. Gây ảnh hưởng xấu tới các quyền lợi về kinh tế của thành viên gia đình.
D. Gây ảnh hưởng xấu về mọi mặt tới cộng đồng xã hội.
Câu 2. Khi xảy ra bo lc gia đình, chúng ta không n thc hin hành vi o sau đây?
A. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực. B. Chủ động tìm người giúp đỡ.
C. Sử dụng bạo lực để đáp trả. D. Kiềm chế lời nói tiêu cực.
Câu 3. “Việc xác định các khoản chi tiêu dựa trên những nguồn lực hiện để thực hiện những
mục tiêu tài chính của cá nhân, gia đình”, là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Kế hoạch chi tiêu. B. Quản lí tiền hiệu quả.
C. Kế hoạch tài chính. D. Mục tiêu tài chính.
Câu 4. Chi tiêu hợp lí khi số tiền chi bị hạn chế là
A. ưu tiên những khoản chi cho bản thân.
B. ưu tiên những khoản chi thiết yếu.
C. đặt mục tiêu tiết kiệm lên hàng đầu.
D. tìm mua những mặt hàng có giá rẻ nhất.
Câu 5. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Cân bằng được tài chính. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết.
C. Thực hiện được tiết kiệm. D. To dựng cuộc sống ổn định, ấm no.
Câu 6. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu.
B. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.
C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính.
D. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc.
Câu 7. Thuốc trừ sâu, diệt cỏ thuộc loại chất nào dưới đây?
A. Chất cháy. B. Chất nổ. C. Chất phóng xạ. D. Chất độc hại.
Câu 8. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng nguy dẫn đến tai nạn cháy, nổ các chất
độc hại?
A. Thiết bị điện bị quá tải. B. Sử dụng sản phẩm hữu cơ.
C. Nắng nóng kéo dài. D. Rò rỉ khí ga.
Câu 9. Tai nạn vũ khí, cháy nổ và chất độc hại không gây ra hậu quả nào dưới đây?
A. Thiệt hại về vật chất. B. Tổn hại về tinh thần.
C. Thúc đẩy kinh tế phát triển. D. Làm suy thoái tài nguyên.
Câu 10. Theo quy định trong Luật Phòng cháy và chữa cháy, hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?
A. Hỗ trợ công tác chữa cháy. B. Báo tin khi phát hiện đám cháy.
C. Từ chối mua bán chất nổ trái phép. D. Bí mật sản xuất pháo tự chế.
Câu 11. Để phòng chống ngộ độc thực phẩm, công dân cần tránh thực hiện hành vi nào dưới đây?
A. Sử dụng thực phẩm không nguồn gốc. B. Không sử dụng chất cấm để chế biên.
C. Sử dụng thực phẩm có nguồn gốc. D. Giữ vệ sinh khi chế biến thực phẩm.
Câu 12. Việc làm nào dưới đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn
vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại?
A. Bỏ qua quy định về phòng cháy. B. Tham gia tập huấn về phòng cháy.
C. Sử dụng chất cấm chế biến thức ăn. D. Từ chối sử dụng vũ khí trái.
II. TỰ LUẬN: (6.0 điểm)
Câu 1 (1.0 điểm). Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, pháp luật nước ta có
những quy định cụ thể như thế nào?
Câu 2 (2.0 điểm). Thế nào là nh thức bo lực gia đình vtinh thần? Em hãy nêu cách xlí sau khi xảy
ra bạo lực gia đình?
Câu 3 (3.0 điểm). Vào nghỉ hè, bạn T H rủ nhau dùng đi bắn chim. Thế nhưng vài ngày
trôi qua, c hai vẫn chưa đạt được kết quả gì. Thấy vậy, bạn T bảo: “Hay mình học cách làm súng
tự chế thay cho khi hiệu quả hơn”. Bạn H nói: “Không T ơi, làm như vậy nguy hiểm dễ
xảy ra tai nạn lắm”.
a) Theo em việc làm súng tự chế có vi phạm pháp luật không?
b) Em tán thành với ý kiến của ai trong trường hợp trên? Vì sao?
c) Học sinh cần làm gì để phòng ngừa tại nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại?
--------HẾT-------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKII - GDCD 8
NĂM HỌC: 2023-2024
I. Trắc nghiệm: (4.0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0.33 điểm.
Câu
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án D C A B B C D D C D A B
II. Tự luận: (6.0 điểm)
Câu Nội dung đáp án Điểm
Câu 1
(1.0 điểm)
Pháp luật nước ta quy định:
- Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các
loại khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ các chất độc
hại khác;
- Chỉ những quan, tổ chức, nhân được Nhà nước giao
nhiệm vụ cho phép mới được giữ, chuyện chở sử dụng
vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại;
- quan, tổ chức, nhân trách nhiệm bảo quản, chuyên
chở sử dụng khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ
chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, đủ
phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn.
1.0
Câu 2
(2.0 điểm)
- Hình thức bạo lực gia đình về tinh thần: những lời nói,
thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm
lí của các thành viên. (1.0đ)
- Cách xử lí:
+ Nên thông báo sự việc cho người thân, những người đáng
tin cậy, nhờ sự giúp đỡ từ bệnh viện, cơ sở tư vấn tâm lí,...
+ Không bao che, giấu giếm cho đối phương, tự tìm cách giải
quyết bằng những biện pháp tiêu cực. (1.0đ)
2.0
Câu 3
(3.0 điểm)
a) Việc làm súng tự chế vi phạm pháp luật. Vì: Khoản 2
Điều 5 Luật Quản lí vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm
2017 quy định nghiêm cấm thực hiện các hành vi: nghiên cứu,
chế tạo, sản xuất,...các loại vũ khí, vật liệu nổ,... (1.0đ)
b) Em tán thành với ý kiến của bạn H. Vì: Bên cạnh việc vi
phạm pháp luật, hành động tự chế khí còn tiềm ẩn nhiều
hậu quả nghiệm trọng như:
- Gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bản
thân và những người xung quanh.
- Gây thiệt hại về kinh tế của các nhân, gia đình
hội,... (1.0đ)
c) Những việc học sinh cần làm:
- Tự giác tìm hiểu, nghiêm chỉnh chấp hành quy đình về
phòng ngừa tai nạn vũ khí và chất cháy nổ, độc hại;
- Tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh thực hiện tốt
các quy định;
- Tố cáo những hành vi vi phạm quy định pháp luật,… (1.0đ)
3.0
* Lưu ý: GV chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, đảm bảo đúng yêu cầu của đề.