
Họ tên SV/HV: Đỗ Thị Trang Nhung - Mã LHP: H2103BMGM1221
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020 – 2021
(Phần dành cho sinh viên/ học viên)
Bài thi học phần: Văn hóa kinh doanh
Ngày thi: 01/07/2021
Mã sinh viên: 19D210105
Lớp học phần: H2103BMGM1221
Họ và tên: Đỗ Thị Trang Nhung
Điểm kết luận:
GV chấm thi :
Bài làm
Câu 1: Phân tích yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh. Lấy ví dụ công ty bánh kẹo Kinh Đô
- Văn hóa kinh doanh được cấu thành bởi các yếu tố: văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh
nghiệp và một số yếu tố khác như triết lí kinh doanh, đạo đức kinh doanh,….
Văn hóa doanh nhân
+ Văn hóa doanh nhân là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của
doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lí doanh nghiệp
+ Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nhân: Nhân tố văn hóa, kinh tế, chính trị và pháp luật,..
Trong đó, môi trường văn hóa là nhân tố quyết định tới sự hình thành và hoàn thiện nhân cách của
các doanh nhân. Nó là điều kiện để văn hóa doanh nhân tồn tại và phát triển đồng thời tạo ra nhu
cầu văn hóa xã hội hình thành động lực thúc đẩy doanh nhân hoạt động kinh doanh.
+ Các bộ phận cấu thành văn hóa doanh nhân như năng lực, trình độ chuyên môn, thể lực, trí lực,
tố chất, đạo đức, phong cách của doanh nhân.
Ví dụ:
Tố chất của CEO Kinh Đô Trần Lệ Nguyên:
Những năm 90, ông chỉ là một thanh niên làm việc ở xí nghiệp chế biến thực phẩm quận I (TP
HCM). Nhìn bánh kẹo từ Thái Lan và các nước khu vực tràn ngập thị trường nội địa, giá lại đắt
đỏ, trong ông trỗi dậy ham muốn phát triển sự nghiệp ở ngành thực phẩm. Ông đã thuyết phục
anh trai là Trần Kim Thành (hiện là Chủ tịch HĐQT KDC) cùng nhau dựng nghiệp riêng. Quyết
tâm, đam mê nhưng vốn lại quá ít ỏi, hai anh em phải thế chấp toàn bộ nhà cửa để vay ngân
hàng, cộng với vay thêm bà con để nhập máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Nhờ giá rẻ, khẩu vị
gần gũi với người Việt, sản phẩm của Kinh Đô nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận và