H tên SV/HV: Đỗ Th Trang Nhung - Mã LHP: H2103BMGM1221
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
HC K II NĂM HC 2020 2021
(Phn dành cho sinh viên/ hc viên)
Bài thi hc phn: Văn hóa kinh doanh
Ngày thi: 01/07/2021
Mã sinh viên: 19D210105
Lp hc phn: H2103BMGM1221
H và tên: Đỗ Th Trang Nhung
Đim kết lun:
GV chm thi :
Bài làm
Câu 1: Phân tích yếu t cu thành văn hóa kinh doanh. Ly ví d công ty bánh ko Kinh Đô
- Văn hóa kinh doanh đưc cu thành bi các yếu t: văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh
nghip và mt s yếu t khác như triết lí kinh doanh, đạo đức kinh doanh,….
Văn hóa doanh nhân
+ Văn hóa doanh nhân một h thng các giá tr, các chun mc, các quan nim hành vi ca
doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và qun lí doanh nghip
+ Các nhân t tác động đến văn hóa doanh nhân: Nhân t văn hóa, kinh tế, chính tr và pháp lut,..
Trong đó, môi trường văn hóa là nhân tố quyết định ti s hình thành và hoàn thin nhân cách ca
c doanh nhân. điều kiện để văn hóa doanh nhân tồn ti phát triển đồng thi to ra nhu
cầu văn hóa xã hội hình thành động lực thúc đẩy doanh nhân hot đng kinh doanh.
+ Các b phn cấu thành văn hóa doanh nhân như năng lực, trình độ chuyên môn, th lc, trí lc,
t cht, đạo đức, phong cách ca doanh nhân.
Ví d:
T cht ca CEO Kinh Đô Trn L Nguyên:
Những năm 90, ông ch mt thanh niên làm vic nghip chế biến thc phm qun I (TP
HCM). Nhìn bánh ko t Thái Lan các c khu vc tràn ngp th trưng nội đa, giá lại đắt
đỏ, trong ông tri dy ham mun phát trin s nghip ngành thc phm. Ông đã thuyết phc
anh trai Trn Kim Thành (hin Ch tịch HĐQT KDC) cùng nhau dng nghip riêng. Quyết
tâm, đam nhưng vốn li quá ít i, hai anh em phi thế chp toàn b nhà cửa để vay ngân
hàng, cng với vay thêm con để nhp máy móc, thiết b phc v sn xut. Nh giá r, khu v
gần gũi với người Vit, sn phm của Kinh Đô nhanh chóng được ngưi tiêu dùng chp nhn
H tên SV/HV: Đỗ Th Trang Nhung - Mã LHP: H2103BMGM1221
phát trin. T một người làm thuê tr thành lãnh đo công ty thc phẩm hàng đầu Vit Nam,
Trn L Nguyên luôn tâm nim phi luôn có tham vng mi đt đưc nhng hoài bão ln.
Văn hóa doanh nghip
+ Mi doanh nghiệp đều xây dng riêng cho mình một văn hóa doanh nghiệp tiếng mang đậm du
n của mình. Văn hóa doanh nghiệp nhng đặc trưng cụ th riêng biệt. Trước hết văn hóa
doanh nghip là sn phm ca những người cùng làm trong mt doanh nghiệp và đáp ng nhu cu
giá tr bn vng. c lp mt h thng các giá tr được mọi người trong doanh nghip chia s,
chp nhận, đề cao ng x theo các giá tr đó. Văn hóa doanh nghiệp còn góp phn to nên s
khác bit gia các doanh nghiệp và đưc coi là truyn thng riêng ca mi doanh nghip.
+ nhiu nhân t ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghip như người đứng đầu, lch s, truyn
thng ca doanh nghip, ngành ngh kinh doanh ca doanh nghip, hình thc s hu ca doanh
nghip, mi quan h gia các thành viên trong doanh nghip, văn hóa vùng min.
+ Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp
- Cấp độ th nht: Nhng quá trình cu trúc hu hình bao gm: kiến trúc, nghi l nghi
thc, biểu tượng logo, đồng phc, ngôn ng khu hiu,..
Ví d: Tên, logo biu tượng và khu hiu ca Kinh Đô
- Tên Kinh đô mong muốn ca doanh nghip s ln mnh vng vàng cao tm vóc uy tín
ca mình trên th trường.
- Màu đỏ ợng trưng cho sức mnh nội địa với đầy đủ tâm huyết lòng trung thành, tt cs
nghip xây dng và phát trin ca Công ty .Hình Ellipse đại din cho th trưng ni địa luôn tăng
trưng, sn phm Kinh đô luôn chiếm th phn quan trng ổn đnh. Còn vương niệm đại din
cho th trưng xut khu sn phẩm Kinh đô luôn hướng ti năm châu.
- Khu hiệu “những sn phẩm bản to nên giá tr phong cách sống”. Đây chính thông điệp
Kinh đô muốn chuyn những cái cơ bản nht của con ngưi.
- Cấp độ th 2: Nhng giá tr được tuyên b bao gm chiến lưc, mc tiêu, triết lý
Ví d:
S mnh ca Kinh Đô s dng các thành tu nghiên cu phát trin mi nht, nhng công
ngh hiện đi, ngun nguyên liu chất lượng, xu hướng thân thin với môi trưng cùng vi kh
năng ng tạo không ngng, lòng nhit huyết tinh thn trách nhim ca tp th nhân viên
tn dng các ngun lc bên ngoài để sn xut cung cp cho th trưng hàng lot các loi thc
H tên SV/HV: Đỗ Th Trang Nhung - Mã LHP: H2103BMGM1221
phm thông dng, thiết yếu và các sn phm b sung. Sn phm của Kinh Đô an toàn, thơm ngon,
dinh dưỡng, tin li, đc đáo và phù hp vi nhu cu ca tt c mọi người.
Triết lý kinh doanh
+ Mi doanh nghip mun kinh doanh bn vng phi bắt đầu t yếu t bn nht quan nim
kinh doanh đúng đắn: tiến hành kinh doanh vì cái gì, như thế nào? Làm sao đ được quan nim
kinh doanh đúng đắn phù hp làm nn tng cho s phát trin ca mi doanh nghiệp điều
không h đơn giản, đòi hỏi tm nhìn, cái tâm và kinh nghim hoạt đng thc tin ca ch th kinh
doanh. Trên thc tế trong quá trình hoạt động kinh doanh, các ch th kinh doanh đúc kết nhng
kinh nghim suy ngm ca bản thân để y dng la chn những tưởng mang tính triết
hc v kinh doanh làm kim ch nam hành động.
+ Triết kinh doanh ca doanh nghiệp thường gm 3 ni dung chính : s mnh, mc tiêu ca
doanh nghip và h thng các giá tr ca doanh nghip.
d: Kinh Đô xác định con ngưi - nhân lc mt trong nhng yếu t ct lõi cho s thành
công ca doanh nghiệp”.
-Triết trong hoạt động của Kinh Đô chính “tính tiên phong”, tiên phong trong đầu tư đổi
mi công ngh, xây dng thương hiệu và tiên phong trong vn đề đào tạo ngun nhân lc
Đạo đức kinh doanh
+ Đạo đức kinh doanh mt tp hp các nguyên tc, chun mc tác dụng điều chỉnh, đánh
giá, hướng dn và kim soát hành vi ca các ch th kinh doanh.
+ Khi đánh giá đạo đức kinh doanh, người ta thưng da vào các nguyên tc chun mc v
tính trung thc, tôn trọng con người, trách nhim vi cộng đồng, xã hi
+ Đạo đức kinh doanh giúp điều chnh hành vi ca các ch th kinh doanh, góp phn vào cht
ng ca doanh nghip, làm hài lòng khách hàng, to ra li nhun cho doanh nghip, góp phn
vào s vng mnh ca nn kinh tế quc gia.
Ví d nhng hot động vì cng đng ca Kinh Đô như Dp Tết năm 2019, công ty dành gn 1,8 t
đồng cho hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo: tặng xe cho thanh niên công nhân; thăm
tng quà Tết cho tr em và các gia đình khó khăn, trin khai d án trách nhim xã hi đầy ý nghĩa
mang n “Vui Tới Trường”, nhằm thúc đẩy thói quen dinh dưỡng tt li sống năng động để
phát trin hiu qu hc tp và cuc sng vui khe cho các em hc sinh,….
H tên SV/HV: Đỗ Th Trang Nhung - Mã LHP: H2103BMGM1221
Câu 2:
- Trong bi cnh hin nay, để tn dụng được cơ hội và đi phó được vi ri ro, ngành du lch
Vit Nam phi c gắng nâng cao năng lực cnh trnh ca mình. Ngoài vic nâng cao cht
ng dch v thì xây dng, phát triển văn hóa kinh doanh gi vai trò rt quan trng.
- Doanh nghip du lch cn định nghĩa cụ th v xây dng văn hóa kinh doanh, đặc bit chú
trng đến vn đề đạo đc kinh doanh xây dng văn hóa doanh nghip như: biết tuân th
pháp luật, hướng ti mc tiêu cùng phát trin s đóng góp cho xã hi; cnh tranh lành
mnh, tôn trọng đạo đức kinh doanh; không lãng phí, không tiêu cc, hi l; không gây
ảnh hưởng đến môi trưng và làm tt trách nhim xã hi, hướng ti giá tr nhân văn...
- Nhng hành động nh như: Nở n cười, cúi đầu xung nht rác,.. thc cht li rt ý
nghĩa. Đặc bit trong ngành du lch, vic xây dng văn hóa kinh doanh s giúp cho các
công ty y dng hình nh, thương hiệu ca mình, nâng cao cht lưng dch v, năng lực
cnh tranh thu hút khách du lch trong nước quc tế, t đó xây dng hình nh đất
nước mình trong mt bn bè quc tế.
- Ngược li, nếu vn đề đạo đức kinh doanh không được xây dng chú trng thì rt d
xy ra nhng hin tượng, vic làm sai trái, nh hưng tiêu cc đến cht lượng dch v cũng
như hình nh đất nước mình. th k đến d như v vic công ty Công ty du lch
Travel Life b rơi hơn 700 khách Vit Thái Lan. Không nhng b dn vào khách sn ti
tàn, nhồi nhét trên các phương tiện vn chuyn, các khách hàng cho biết, h còn phi t túc
tiền ăn, phương tiện đi li trong ni lo s b b rơi không thể tr v Việt Nam được. Hay
trong kinh doanh du lch dp ngh l 30/4 1/5, đón trước nhu cu của đợt ngh dài ngày,
các công ty, đơn vị làm du lịch đua nhau thiết kế, qung tour nhưng trên thực tế li t ý
cắt xén chương trình. Nhiu công ty du lch c tình thay đổi thực đơn, phòng khách sn, ct
b những điểm tham quan thu phí, ri “épkhách du lch vào hết điểm mua sm này
đến ca hàng khác...Phòng ngh hng trung bình các điểm đến đông khách đều tăng giá
gấp đôi ngày thường, có nơi gấp 3, thm chí gp 4 ln. Các dch v khác cũng tăng giá bừa
bãi, đáng buồn hơn nơi vẫn xy ra tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lch,
nhất người c ngoài. Đối vi các công ty, đơn vị làm du lch, t chc s kin thì
tình trng thiết kế tour ging nhau, sao chép ca nhau, ri tung tin nói xu, bôi nh nhau.
H tên SV/HV: Đỗ Th Trang Nhung - Mã LHP: H2103BMGM1221
Qua đó, ta thy nguyên nhân sâu xa dn ti v vic trên đó sự xung cp trong đạo đức
kinh doanh, hay nói cách khác vắng bóng văn hóa trong kinh doanh ca không ít công ty
du lịch. Kinh doanh đương nhiên phải tính toán li nhun, kinh doanh du lịch cũng vậy.
Tuy nhiên, mt khía cnh khác, kinh doanh du lch th xem mt hoạt động văn hóa
nên người làm kinh doanh du lịch trước hết phải người văn hóa. Cũng phi thy rng
mỗi đồng tiền đều s tham gia hình ca toàn hi, do vậy đồng tin trong kinh
doanh phải hướng ti nhng giá tr hội. Đồng tiền thu được ca ngưi kinh doanh phi
đồng tin làm ra bi s nhanh nhy trong vic nm bt thông tin nhu cu th trưng,
mà không phi là đng tin ca s chp git, la đảo, gian ln…
- Kết hợp n hóa vi kinh doanh, làm cho cái li kinh tế gn vi nhng giá tr nhân văn
hướng đi tất yếu ca các doanh nghip nếu mun tn ti phát trin lâu dài. Trong du
lịch hay ngành nào cũng vậy, văn a kinh doanh thể hin qua vic kiếm li chân chính
trên cơ sở tài năng, sức lc của người kinh doanh. Như vậy, kinh doanh văn hóa kinh
doanh bng tính trung thc, ch tín, bng việc đt li ích nhân, doanh nghip trong li
ích cộng đồng và xã hi… Còn những hành vi lừa đảo, chp giật, "đánh quả" không phi
biu hin ca hoạt động kinh doanh chân chính hành vi vi phm pháp lut. Không ít
doanh nghip trong ngành du lch nhiều ngành kinh doanh khác đã thua vì không có văn
hóa kinh doanh lành mạnh. Văn hóa kinh doanh i gốc để phát trin, các doanh nhân
cn ý thc rõ điu này.
---Hết---