Trường THCS Quang Trung
Họ và tên: ……………………..Lớp 6/…
KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN – LỚP 6
Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ
I. TRẮC NGHIỆM:(4 điểm) Khanh tròn vào câu trả lới đúng trong các câu sau:
Câu 1. Trong những nhóm cây sau đây, nhóm gồm các cây thuộc ngành Hạt kín là
A. cây dương xỉ, cây hoa hồng, cây ổi, cây rêu.
B. cây nhãn, cây hoa ly, cây bèo tấm, cây vạn tuế.
C. cây bưởi, cây táo, cây hồng xiêm, cây lúa.
D. cây thông, cây rêu, cây lúa, cây rau muống.
Câu 2. Tập hợp các loài nào sau đây thuộc lớp Động vật có vú (Thú)?
A. Tôm, muỗi, lợn, cừu. B. Gấu, mèo, dê, cá heo.
C. Bò, châu chấu, sư tử, voi. D. Cá voi, vịt trời, rùa, thỏ.
Câu 3. Trong các thực phẩm dưới đây, loại nào chứa nhiều protein (chất đạm) nhất?
A. Thịt. B. Gạo. C. Rau xanh. D. Gạo và rau xanh.
Câu 4: Những hoạt động nào làm suy giảm đa dạng sinh học?
A. Săn bắt động vật hoang dã. B. Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên.
C. Trồng nhiều cây xanh. D. Ngắm nhìn các rạng san hô.
Câu 5. Bệnh sốt rét lây truyền theo đường nào?
A. Đường máu. B. Đường hô hấp.
C. Đường tiêu hóa. D. Đường tiếp xúc.
Câu 6. Động vật nào sau đây gây hại cho đời sống con người?
A. Con chó B. Con trâu C. Con gà D. Giun sán
Câu 7. Phương pháp nào dưới đây là đơn giản nhất để tách cát lẫn trong nước?
A. Chiết. B. Dùng máy li tâm. C. Cô cạn. D. Lọc..
Câu 8. Trường hợp nào sau đây là chất tinh khiết?
A. Nước khoáng. B. Nước biển. C. Sodium chloride. D. Gỗ.
Câu 9. Trường hợp nào sau đây xuất hiện lực ma sát trượt?
A. Khi viết phấn trên bảng.
B. Quyển sách nằm yên trên mặt bàn nằm ngang.
C. Viên bi lăn trên mặt đất.
D. Ma sát giữa lốp xe với mặt đường khi xe chuyển động trên đường.
Câu 10. Biến dạng của vật nào dưới đây là biến dạng đàn hồi?
A. Quả bóng đá bay đập vào tường nảy lại.
B. Tờ giấy bị kéo cắt đôi.
C. Cục phấn rơi từ trên cao xuống vỡ thành nhiều mảnh.
D. Cái lò xo bị kéo dãn không về được hình dạng ban đầu
Câu 11. Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào là sai?
A. Xe ô tô đang chạy chịu lực cản của không khí.
B. Người đi bộ trên mặt đất chịu lực cản của không khí.
C. Người đang bơi trong nước chịu cả lực cản của không khí và của nước.
D. Máy bay đang bay chịu lực cản của không khí.
A
Câu 12. Trên bao của gói bột giặt ghi “khối lượng tịnh 400 g”. Con số đó cho
biết điu gì?
A. Khối lượng của cả gói bột giặt là 400 g.
B. Khối lượng của bột giặt bên trong bao bì là 400 g.
C. Trọng lượng của bột giặt bên trong bao bì là 400 g.
D. Trọng lượng của cả gói bột giặt là 400 g.
Câu 13. Một vật đang rơi từ trên cao xuống dưới, khi đó một dạng năng lượng
giảm dần, đó là:
A. Thế năng đàn hồi. B. Thế năng hấp dẫn.
C. Động năng. D. Năng lượng điện
Câu 14. Hóa năng lưu trữ trong que diêm khi cọ sát với vỏ bao diêm, được chuyển
hóa hoàn toàn thành
A. nhiệt năng B. quang năng
C. điên năng D. nhiệt năng và quang năng
Câu 15. Năng lượng nào sau đây không phải là năng lượng tái tạo?
A. Năng lượng Mặt Trời. B. Năng lượng của gió.
C. Năng lượng của than đá. D. Năng lượng của sóng biển.
Câu 16 Ta nhìn thấy các hình dạng khác nhau của Mặt Trăng vì
A. Mặt Trăng thay đổi hình dạng liên tục.
B. Mặt Trăng thay đối độ sáng liên tục.
C. Ở mặt đất, ta thấy các phần khác nhau của Mặt Trăng được chiếu sáng bởi Mặt Trời.
D. Trái Đất tự quay quanh trục của nó liên tục.
II. TỰ LUẬN: (6 điểm)
Câu 17. (2,0đ) Em hãy trình bày các vai trò của thực vật đối với động vật con
người? Ở mỗi vai trò đó, kể tên 3 động vật mà em biết.
Câu 18. (1,0đ) Quan sát từ trái đất, em hãy tả quy luật chuyển động hằng ngày
của Mặt trời?
Câu 19. (1,0đ) Vận dụng định luật bảo toàn năng lượng để giải thích hiện tượng sau:
Một em đang chơi xích đu trong sân. Muốn cho xích đu luôn lên tới độ cao ban
đầu, thỉnh thoảng người mẹ lại phải đẩy vào xích đu. Tại sao cần phải làm như vậy?
Câu 20. (1,0đ) Đề xuất biện pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng trong gia đình em
một cách hiệu quả?
Câu 21. (1,0đ) Trong vườn nhà bạn An xuất hiện một loại nấm lạ màu sắc rất
đẹp. Bạn An dự định hái nấm vào nhà để chế biến thức ăn. Theo em bạn An làm như
vậy có đúng không? Vì sao? Nếu em là bạn An, em sẽ làm gì?
BÀI LÀM
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN - LỚP 6
NĂM HOXC: 2023 - 2024
I. TRẮC NGHIỆM: (4.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1
1
1
2
1
3
1
4
15 16
Đáp án C B A A A D D C A A C B B D C C
II. TỤ LUẬN: (6.0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
17
(2,0 điểm)
- Vai trò của thực vật đối với đời sống của động vật và con người là:
+ Cung cấp oxygen cho hoạt động hô hấp của người và động vật
VD: Cây xà cừ, cây bang, cây bằng lăng, …
+ Cung cấp nguồn thức ăn
VD: Cây rau cải, cây chuối, cây mía, …
+ Là nơi sống của nhiều loài động vật
VD: Cây bạch đàn, cây bàng, cây thông, …
+ Làm nguyên liệu cho các ngành khác (như lấy quả, lấy gỗ, làm cảnh,
làm thuốc …)
VD: Cây nhãn, cây tràm, cây phong lan, ...
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
18
(1,0 điểm)
Hằng ngày, chúng ta thấy mặt trời mọc ở hướng Đông và chuyển động
trên bầu trời dần về hướng Tây rồi lặn
1,0
19
(1,0 điểm)
Muốn cho xích đu luôn lên tới độ cao ban đầu, thỉnh thoảng người mẹ
phải đẩy vào xích đu, vì:
- Khi em bé chơi xích đu có sự biến đổi năng lượng từ dạng động năng
sang thế năng và năng lượng đó cứ chuyển hóa theo vòng lặp: động
năng – thế năng – động năng.
- Trong quá trình đu, em bé chịu lực cản của không khí và va chạm vào
không khí nên một phần năng lượng chuyển hóa thành năng
lượng nhiệt tỏa nhiệt ra môi trường => không thể lên tới độ cao như cũ.
- Người mẹ phải đẩy thêm vào khi em bé đu, để bù năng lượng vào
phần năng lượng của chuyển động em bé đã bị chuyển hóa thành năng
lượng khác.
Do vậy, em bé có thể đu lên đến độ cao như ban đầu.
(Học sinh hiểu và diễn đạt theo cách khác nhưng đúng kiến thức được
điểm tối đa)
0,5
0,25
0,25
20
(1,0 điểm)
Đề xuất biện pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng trong gia đình
em một cách hiệu quả:
- Sử dụng điện, nước hợp lý như:
+ Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, Không để quạt, tivi khi
không có người sử dụng.
+ Không bật điện khi không sử dụng, Trời mát không bật điều hoà,
Buổi sáng có ánh mặt trời không cần điện...
- Tiết kiệm nhiên liệu: Dùng nồi nh khi sử dụng bếp gas, dùng
kiềng chắn gió,
- Ưu tiên dung các nguồn năng lượng tái tạo: dùng bếp củi thay
0,25
0,25
0,25
0,25
cho bếp điện, bếp ga.
(Học sinh thể đưa ra ít nhất 4 biện pháp hợp vẫn được điểm
tối đa. Mỗi biện pháp 0,25 điểm)
21
(1,0 điểm)
Bạn An làm như vậy chưa đúng, nấm màu sắc sặc sỡ, mùi
hấp dẫn thường là nấm độc ăn vào sẽ bị ngộ độc.
Em sẽ báo với người lớn trong nhà nấm độc tìm cách xử cây
nấm cho an toàn.
0,5
0,5
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN
Trương Công Vũ Trịnh Thị Kim Yến Trần Thị Lệ Thúy
Hồ Thị Y Loan
Huỳnh Thị Lục