UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
ĐÊ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Năm học: 2023 - 2024
Môn: Công nghệ 6
Thời gian: 45 phút không kể phát đề
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TT Nội dung
kiến thức Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng
% Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao Số CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
TN TL
1 I. Bảo quản
và chế biến
thực phẩm
1.1 Thực phẩm
và dinh dưỡng
3 3 2 6 5 9 16.7
1.2 Bảo quản
thực phẩm
1.3 Chế biến
thực phẩm
1 9 1 9 20
2 II. Trang
phục và
thời trang
2.1 Các loại vải
thường dùng
trong may mặc
3 3 1 3 4 6 13.3
2.2 Trang phục 4 4 1 5 5 9 23.3
2.3 Thời trang
2.4 Sử dụng và
bảo quản trang
phục
2 2 1 10 3 12 26.7
Tổng 12 12 4 18 1 10 1 5 15 3 45 100
Tỉ lệ (%) 40 30 20 10
Tỉ lệ chung( %) 70 30 15 3 100 100
HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN PHỤ TRÁCH
II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN CÔNG NGHỆ 6.
TT
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị
kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)
1I. Bảo
quản và
chế biến
thực
phẩm
1.1.
Thực
phẩm và
dinh
dưỡng
Nhận biết:
- Nêu được một số thực phẩm chính
- Nêu được giá trị dinh dưỡng của từng nhóm thực phẩm chính.
Thông hiểu:
- Phân loại được thực phẩm theo các nhóm thực phẩm chính.
- Giải thích được ý nghĩa của từng nhóm dinh dưỡng chính đối với sức khỏe
con người.
Vận dụng:
- Đề xuất được một số loại thực phẩm cần thiết có trong bữa ăn gia đình.
- Thực hiện được một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học.
3 2
21.2. Bảo
quản
thực
phẩm
Nhận biết:
- Trình bày được vai trò, ý nghĩa của bảo quản thực phẩm.
- Nêu được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến.
Thông hiểu:
- Mô tả được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến.
- Trình bày được ưu điểm, nhược điểm của một số phương pháp bảo quản thực
phẩm phổ biến.
Vận dụng:
- Vận dụng được kiến thức về bảo quản thực phẩm vào thực tiễn gia đình.
31.3. Chế
biến thực
phẩm
Nhận biết:
- Trình bày được vai trò, ý nghĩa của chế biến thực phẩm.
- Nêu được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến.
- Nêu được các bước chính chế biến món ăn đơn giản theo phương pháp không
sử dụng nhiệt.
- Nêu được một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế
biến.
- Trình bày được cách tính toán sơ bộ dinh dưỡng cho một bữa ăn gia đình.
1
- Trình bày được cách tính toán sơ bộ chi phí cho một bữa ăn gia đình.
Thông hiểu:
- Trình bày được một số ưu điểm, nhược điểm của phương pháp chế biến thực
phẩm phổ biến.
- Trình bày được yêu cầu kĩ thuật đối với món ăn không sử dụng nhiệt.
Vận dụng:
- Lựa chọn được thực phẩm phù hợp để chế biến món ăn đơn giản không sử
dụng nhiệt.
- Chế biến được món ăn đơn giản không sử dụng nhiệt đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm.
- Thực hiện được một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học.
Vận dụng cao:
- Tính toán được sơ bộ dinh dưỡng cho một bữa ăn gia đình.
- Tính toán được sơ bộ chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình.
II.
Trang
phục
và thời
trang
2.1. Các
loại vải
thông
dụng
dùng
trong
may mặc
trang
phục
Nhận biết
- Kể tên được các loại vải thông dụng dùng để may trang phục.
- Nêu được đặc điểm của các loại vải thông dụng dùng
để may trang phục.
Thông hiểu:
- Trình bày được ưu và nhược điểm của một số loại vải thông dụng dùng để
may trang phục.
Vận dụng:
- Lựa chọn được các loại vải thông dụng dùng để may trang phục phù hợp với
đặc điểm cơ thể, lứa tuổi, tính chất công việc.
3 1
2.2.
Trang
phục
Nhận biết:
- Nêu được vai trò của trang phục trong cuộc sống.
- Kể tên được một số loại trang phục trong cuộc sống.
Thông hiểu:
- Trình bày được cách lựa chọn trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích
của bản thân.
- Trình bày được cách lựa chọn trang phục phù hợp với tính chất công việc và
điều kiện tài chính của gia đình.
- Phân loại được một số trang phục trong cuộc sống.
Vận dụng:
4 1
Lựa chọn trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất
công việc, điều kiện tài chính.
Vận dụng cao
- Tư vấn cho người thân về việc lựa chọn và phối hợp trang phục phù hợp với
đặc điểm và sở thích, tính chất công việc, điều kiện tài chính của gia đình.
2.3 Thời
trang
Nhận biết:
- Nêu được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Kể tên được một số phong cách thời trang phổ biến.
Thông hiểu:
- Phân biệt được phong cách thời trang của một số bộ trang phục thông dụng.
Vận dụng:
- Bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân.
2.4 Sử
dụng và
bảo quản
trang
phục
- Nêu được cách sử dụng một số loại trang phục thông dụng.
- Nêu được cách bảo quản một số loại trang phục thông
dụng.
Thông hiểu:
- Giải thích được cách sử dụng một số loại trang phục thông dụng.
- Giải thích được cách bảo quản trang phục thông dụng.
Vận dụng:
- Sử dụng và bảo quản được một số loại trang phục thông dụng.
21
Tổng
12 4 1 1
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
Họ và tên: …………………………
Lớp 6/
KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: CÔNG NGHỆ 6
THỜI GIAN: 45 PHÚT
(Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM:
ĐỀ 1
I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Em hãy chọn câu trả lời đúng trong những câu sau:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án
Câu 1. Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột, chất đường và chất xơ có tên khoa học?
A. Lipid B. Protein C. Mineral D. Carbohydrate
Câu 2. Thói quen ăn uống nào sau đây chưa khoa học?
A. Ăn đúng bữa B. Khi ăn nhai kĩ và cảm nhận hương vị của món ăn
C. Uống đủ nước D. Xem chương trình truyền hình trong bữa ăn
Câu 3. Trang phục gồm các loại
A. Theo giới tính, theo lứa tuổi, theo mùa
B. Theo giới tính, theo lứa tuổi, theo thời tiết, theo công dụng
C. Trang phục thường ngày, trang phục thể thao, trang phục lễ hội
D. Trang phục mùa nóng, mùa lạnh
Câu 4. Vải sợi thiên nhiên được dệt từ các sợi:
A. Sợi tơ tằm, sợi len, sợi bông B. Sợi tơ tằm, sợi tổng hợp, sợi ni-lông
C. Sợi viscove, sợi acetate. D. Sợi len, sợi tơ tằm, sợi tổng hợp
Câu 5. Trang phục đi học là trang phục có:
A. kiểu dáng đơn giản, may cầu kì, màu hài hòa.
B. kiểu dáng đẹp, dễ hoạt động, màu sắc sặc sỡ.
C. kiểu dáng đơn giản, rộng, dễ mặc, dễ hoạt động , có màu sắc hài hòa
D. kiểu dáng đơn giản, may bó sát, màu tối.
Câu 6. Mỗi loại chất khoáng vai trò riêng đối với thể. Vậy loại chất khoáng nào tham gia vào
quá trình cấu tạo và là thành phần của hồng cầu trong máu?
A. Sắt B. Vitamin C. Calcium D. Iodine
Câu 7. Yếu tố nào dưới đây để trang trí, tăng vẻ đẹp và tạo hiệu ứng thẩm mĩ cho trang phục
A. Chất liệu B. Kiểu dáng C. Màu sắc D. Đường nét, họa tiết
Câu 8. Việc lựa chọn trang phục dựa trên những yếu tố nào?
A. Khuôn mặt, lứa tuổi, mục đích sử dụng B. Lứa tuổi, mốt thời trang
C. Tài chính D. Vóc dáng, lứa tuổi, mục đích sử dụng, sở thích, tài chính, điều kiện làm việc.
Câu 9. Chất liệu để may trang phục có sự khác biệt về những yếu tố nào?
A. Độ nhàu; độ dày, mỏng, kiểu may B. Độ bền;độ dày, mỏng; độ nhàu; độ thấm hút
C. Độ thấm hút; độ bền; độ nhàu, kiểu may D. Độ bền; độ dày, mỏng; độ nhàu, kiểu may
Câu 10. Thực phẩm nào sau đây cung cấp nhiều sắt?
A. Thịt, cá, gan, trứng B. Ngũ cốc, cà chua
C. Ớt chuông, cà rốt D. Sữa, trứng, hải sản
Câu 11. Loại trang phục nào sau đây phân loại theo lứa tuổi?
A. Trang phục mùa đông B. Trang phục lễ hội
C. Trang phục thể thao D. Trang phục trẻ em
Câu 12. Ăn thịt bò sẽ cung cấp chất dinh dưỡng nào cho cơ thể?
A. Thực phẩm giàu tinh bột B. Thực phẩm giàu chất đạm
C. Thực phẩm giàu chất béo D. Thực phẩm giàu vitamin
Câu 13. Dựa vào nguồn gốc sợi dệt, vải được chia thành mấy loại chính?