PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA

ĐỀ 02

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Năm học 2022 - 2023 Môn: HĐTNHN 7 Thời gian làm bài:60 phút

ĐỀ BÀI

Phần I: Trắc nghiệm (3,0 điểm)

Chọn đáp án đúng trong các câu hỏi sau:

Câu 1. Khi người thân trong gia đình gặp chuyện buồn, em sẽ làm gì?

A. Không nói chuyện B. Trách mắng C. Trêu chọc D. An ủi động viên

Câu 2. Hành động nào sau đây thể hiện cách ứng xử thiếu văn minh nơi công cộng? A. Ra chỗ vắng người để nghe điện thoại khi đang ngồi cùng bạn. B. Nói chuyện thì thầm trong rạp chiếu phim C. Đi nhẹ, nói khẽ trong thư viện D. Cãi nhau to tiếng trên đường

Câu 3. Hoạt động gia đình có tác dụng gì?

A. Gắn kết các thành viên trong gia đình. B. Chia rẽ các thành viên trong gia đình. C. Không mang lại tác dụng gì cả. D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 4. Đâu là thái độ đúng khi chăm sóc người thân?

A. Khó chịu B. Gượng ép C. Ân cần, chu đáo D. Tất cả các phương án trên.

Câu 5. Đâu là nghề nghiệp phù hợp với những phẩm chất, năng lực sau: Khéo tay, sáng tạo, thích chế biến món ăn, chăm chỉ làm việc nhà, hướng nội?

A. Đầu bếp. B. Kế toán. C. Lễ tân. D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 6. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?

A. Người đủ 18 tuổi trở lên B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định.

Câu 7. Đức tính cần có của một tình nguyện viên khi tham gia các hoạt động thiện nguyện là gì?

A. Không trục lợi. B. Nhiệt tình. C. Năng động. D. Tất cả các đáp án trên.

Câu 8. Đâu là thái độ đúng khi tham gia hoạt động thiện nguyện?

A. Khó chịu B. Vui vẻ C. Gượng ép D. Kiêu căng

Câu 9. Truyền thống quê hương là gì?

A. Những phong tục cổ hủ, lạc hậu. B. Những giá trị tốt đẹp của vùng miền được khẳng định qua thời gian. C. Những đặc điểm khác lạ, bí ẩn của vùng miền. D. Cả ba ý trên.

Câu 10. Đâu là phẩm chất, năng lực của thợ rèn? A. Sáng tạo, cẩn thận, có năng lực thẩm mĩ. B. Cẩu thả, thiếu thận trọng. C. Không tuân thủ những quy định về an toàn lao động. D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 11. Hiệu ứng nhà kính tác động đến ai?

A. Tự nhiên. B. Con người. C. Cả tự nhiên và con người. D. Không ai cả.

Câu 12. Đâu không phải là cách để tìm hiểu đặc trưng của một số nghề ở địa phương?

A. Quan sát thực tế. B. Thử làm một số việc của nghề đó. C. Bắt ép người dân lao động ở địa phương đó trả lời những câu hỏi về đặc

trưng của một số nghề.

D. Tất cả các đáp án trên.

Phần II: Tự luận (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)

Em hãy kể tên 4 nghề hiện có ở địa phương và công cụ lao động đặc trưng của

từng nghề? Câu 2. (3,0 điểm)

Là học sinh, em đã đã làm gì giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? Nêu cảm nhận của

em khi làm các việc đó?

Câu 3. (2,0 điểm)

Em hãy đưa cách giải quyết tình huống dưới đây: Tình huống: Cô giáo chủ nhiệm vận động bạn Lan ra lớp học và được xếp chỗ ngồi cạnh Mai. Mai không chịu ngồi cạnh Lan vì cho rằng Lan là học sinh khuyết tật nếu ngồi cạnh sẽ ảnh hưởng đến mình

PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: HĐTNHN - Lớp 7

HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ

Phần I: Trắc nghiệm (3,0 điểm) - Mỗi câu đúng 0,25 điểm.

Câu 1 2 3 4 5 6

Đáp án D D A C A B

Câu 7 8 9 10 11 12

Đáp án D B B A C C

Phần II: Tự luận (7,0 điểm)

Câu 1:(2,0 điểm): Kể được mỗi nghề và công cụ lao động của nghề đó được: 0,5 điểm; kể được trên 4 nghề và công cụ lao động của nghề đó trở lên được 2,0 điểm. Ví dụ:

- Nghề dệt công cụ là khung cửi - Nghề trồng trọt công cụ là cuốc, cày - Nghề đánh bắt cá công cụ là lưới, thuyền - Nghề làm mộc công cụ là cưa, bào

Câu 2: (3,0 điểm):

- Nêu được mỗi việc làm được 0,5 điểm, nêu được 4 việc làm trở lên được 2,0 điểm Ví dụ: - Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp,

xe đạp điện, xe buýt

- Không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng - Trồng thêm cây xanh, phủ xanh đồi trọc - Tiết kiệm điện nước - Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió - Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường - Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa - Tái chế, tái sử dụng những đồ dùng, dụng cụ bỏ đi - Nêu được 1 cảm nhận của bản thân được 0,5 điểm, nêu được 2 cảm nhận trở lên được 1,0 điểm Ví dụ: vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc, tự hào về bản thân

Câu 3: (2,0 điểm):

Em không đồng tình với hành vi của bạn Mai (1,0 điểm)

Em sẽ khuyên bạn không nên làm như vậy bởi vì như vậy là hành vi phân biệt đối xử, không tôn trọng sự khác biệt của người khác, em sẽ vận động các bạn cùng chơi và giúp đỡ Lan. (1,0 điểm)

( HS có đáp án khác đúng vẫn được điểm tối đa)

Lưu ý: Học sinh đạt mức từ 5 điểm trở lên là đạt, dưới 5 điểm là chưa

đạt

……………………………Hết…………………………