MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
NĂM HỌC: 2023 -2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
TT
năn
g
Nội
dung
/đơn
vị
kiến
thức
năng
Mứ
c độ
nhậ
n
thứ
c
Tổng
%
điểm
N
h
n
b
i
ế
t
Thô
ng
hiể
u
Vậ
n
dụn
g
V.
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu
Truyn dân gian (c
tích).
Số
câu
4 3 1 1 1 10
Tỉ lệ
%
20 15 10 10 5 60
2
Viết
Đóng vai một nhân
vt trong truyện c
Số
câu
1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ
%
10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
BẢNG ĐẶC TẢ
T
T
Chương/
Chđ
Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
MưDc đôF đaDnh giaD
1 Đc hiu Truyn c
tích
Nhận biết:
- Nhận biết chi tiết tiêu biểu, lời người kể chuyện lời
nhân vật.
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ ba.
- Nhận biết hoàn cảnh.
Thông hiểu:
- Hiểu được tác dụng của trạng ngữ.
- Hiểu được nghĩa của từ; Hiểu nội dung đoạn trích.
- Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua cử chỉ, ý
nghĩ của nhân vật.
Vận dụng:
- Trình bày được suy nghĩ nhân về vấn đề được đặt ra
và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản.
Vận dụng cao:
Biết vận dụng ngữ liệu trong đoạn trích liên hệ bản thân
về tình cảm đối với cha mẹ.
2 Viết Đóng vai
một nhân
vật trong
truyện cổ
tích đã đọc
ngoài
chương
trình để kể
lại truyện
đó.
Nhận biết:
Kiểu bài, ngôi kể, bố cục, xác định được yêu cầu của đề.
Thông hiểu:
- Xác định được cách thức trình bày bố cục của bài văn.
- Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt,
bố cục văn bản...)
Vận dụng:
Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phương thức
biểu đạt,...
Vận dụng cao:
Lời kể sinh động, sáng tạo, giàu hình ảnh, cảm xúc, hấp
dẫn.
Người duyệt đề Người ra đề
Nguyễn Thị Đương Thị Trinh
Duyệt của Ban giám hiệu
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRẦN
PHÚ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao
đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Tên:………………………..
Lớp:
………………………..
SBD:....................................
.
Điểm Nhận xét của giáo viên
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
“Ngày xưa một cùng hiếu thảo, sống cùng với mẹ trong một túp lều
tranh dột nát. Thật không may mẹ của lại bị bệnh rất nặng nhưng n nghèo
nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại
hỏi. Khi biết sự tình ông già nói với cô bé:
- Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hãy lấy một bông hoa
duy nhất trong đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống từng ấy năm.
liền vào rừng rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn lắm
mới trèo lên được đ lấy bông hoa, nhưng khi đếm ch một cánh…hai cánh…ba
cánh…bốn cánh…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống
được từng đó năm thôi sao? Không bằng lòng liền dùng tay nhẹ dần từng cánh
hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ bông hoa cũng theo đó nhiều cánh dần lên,
nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy bông
hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình”.
(Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học)
Trả lời câu hỏi: Bằng cách lựa chọn đáp án đúng.
Câu 1. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Thứ nhất. B. Thứ hai
C. Thứ ba. D. Thứ tư.
Câu 2. Câu chuyện được kể bằng lời của ai?
A. Lời của người kể chuyện. B. Lời của cô bé.
C. Lời của ông già. D. Lời của người bà.
Câu 3. Câu nào dưới đây nói đúng nhất về hoàn cảnh của cô bé trong truyện?
A. Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao?
B. Nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh.
C. Đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua.
D. Khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa.
Câu 4. Cô bé đã tìm thấy bông hoa cúc trắng ở đâu?
A. Trên thảo nguyên xanh. B. Trên núi cao.
C. Trên cánh đồng. D. Trong rừng.
Câu 5. Nghĩa của từ “hiếu thảo” được hiểu là gì?
A. Yêu thương, hòa nhã với bạn bè. B. Lễ phép, biết ơn thầy cô.
C. Kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ. D. Yêu thương anh chị em.
Câu 6. Trạng ngữ trong câu: “Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều
tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo” dùng để làm gì?
A. Chỉ thời gian. B. Chỉ nguyên nhân.
C. Chỉ mục đích. D. Chỉ không gian.
Câu 7. Theo em vì sao ông già lại cho cô bé tìm thấy bông hoa cúc trắng để mẹ được
sống lâu?
A. Vì em là một người siêng năng. B. Vì em là người con hiếu thảo.
C. Vì em nhớ mẹ. D. Vì em còn nhỏ rất cần mẹ ở bên.
Trả lời câu hỏi/thực hiện yêu cầu
Câu 8. Nêu nội dung đoạn trích trên.
Câu 9. Nếu em là cô bé trong câu chuyện trên, em có hành động giống cô bé không? Vì
sao?
Câu 10. Đoạn trích trên đã khơi gợi em tình cảm đô~i với cha mẹ (người nuôi
dưỡng) của mình?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Thế giới cổ tích là một thế giới vô cùng hấp dẫn. Mỗi truyện cổ tích đều đem đến cho ta
những điều kì diệu. Em hãy đóng vai một nhân vật trong truyện cổ tích đã đọc ngoài
chương trình sách giáo khoa để kể lại truyện đó.
……..Hết……..