Ti lê % 40 30 20 10
TiF lêG chung 70 30
PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
(Đề gồm có 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao
đề)
I. Đọc hiểu: (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
- Chết rồi! Nguy to rồi anh! Thằng Phúc ở lớp đánh bạn ngã vỡ đầu phải đi bệnh viện, cô giáo vừa nhắn tin đây – Mẹ Phúc hớt hải.
[...]
Sự việc lần này ông nó không thể đứng ngoài mà lắc đầu được nữa. Buổi tối, ông vào phòng cháu nội. Ông ân cần:
- Việc cháu làm hôm nay ở lớp cháu có thấy là cháu đã sai chưa? [...] Phúc cúi gằm mặt vẻ lo lắng.
- Cháu ạ! Cũng do cháu lỡ tay chứ không muốn bạn ngã đau vậy. Song chuyện đã xảy ra rồi, cháu biết phải làm gì chứ? Mình làm
sai thì phải biết dũng cảm nhận lỗi, mình là con trai mà. Ngày mai ông cháu mình sẽ đến thăm và xin lỗi bạn được không?
Phúc nhìn ông với cặp mắt ngây thơ, rồi khẽ gật đầu. Ông xoa đầu cháu nội vỗ về.
(Theo Thu Hằng, Dạy trẻ, Giáo dục và Thời đại, số 141 ngày 14/6/2021, trang 27)
Câu 1. (0.75 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. (0.75 điểm) Đoạn trích trên kể về việc gì?
Câu 3. (0.75 điểm) Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong câu sau: “Thằng Phúc ở lớp đẩy bạn ngã vỡ đầu phải đi bệnh viện, cô giáo
vừa nhắn tin đây – Mẹ Phúc hớt hải”.
Câu 4. (0.75 điểm) Xác định phép liên kết hình thức và từ liên kết trong hai câu sau: “Cũng do cháu lỡ tay chứ không muốn bạn ngã đau
vậy. Song chuyện đã xảy ra rồi, cháu biết phải làm gì chứ?”
Câu 5. (1 điểm) Tác giả muốn gởi đến chúng ta thông điệp gì qua đoạn trích trên?
Câu 6. (1 điểm) Từ đoạn trích trên, thử hình dung vào một ngày nào đó em gây nên một việc có lỗi với người khác, em sẽ làm gì?
II. Làm văn: (5 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về