/
PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC: 2023-2024
TT Kĩ năng
Nội dung/
đơn vị kĩ
năng
Mức độ nhận
thức Tổng
Nhận
biết
(số câu)
Thông hiểu
(số câu)
Vận dụng
(số câu)
Vận dụng cao
(số câu)
1 Đọc Đoạn trích tự
sự
4 1 1 0 6
Tỷ lệ % điểm 30 10 50
2 Viết Viết bài văn
nghị luận về
một đoạn
thơ, bài thơ
1* 1* 1* 1 1
Tỷ lệ % điểm 10 20 50
Tỷ lệ điểm các mức độ 40 30 100
PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC BAFNG ĐĂGC TAF ĐÊI KIÊFM TRA CUỐI HỌC KII II - NĂM HỌC: 2023-2024
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THƠII GIAN LAIM BAII: 90 PHUKT
TT Kĩ năng
Ni
dungơn viG
kiêKn thưKc
MưKc đôG đánh
g
SôK câu hoFi theo mưKc đôG nhâGn thưKc
NhâGn biêKt Thônghiểu Vận Dụng Vận dụng
cao
1
Đọc
hiểu Truyện hiện
đại VN
Nhận biết:
- Phương
thức biểu đạt
(0,75đ)
- Nhận biết
sự việc của
đoạn trích
(0,75đ)
- NhâHn diêHn
thành phần
biệt lập
(0,75đ)
- Xác định
phép liên kết
câu (0,75đ)
Thông hiểu:
- Thông điệp
của đoạn
trích (1đ)
Vận dụng:
- ThêP hiêHn
việc làm về
một vấn đề từ
đoạn trích
(1đ)
4 1 1
2.
Làm văn
Viết bài văn
nghị luận về
một đoạn thơ,
bài thơ
Nhận biết:
- Kiểu bài văn
nghị luận, đối
tượng nghị
luận
Thông hiểu:
Viết đúng về
nội dung, về
nghệ thuật (từ
ngữ, diễn đạt,
nghệ thuật,
…)
Vận dụng:
- Vận dụng
tốt cách làm
bài văn nghị
luận về
đoạn thơ,
bài thơ,...;
biết sử
dụng các
lẽ, dẫn
chứng, yếu
tố kết hợp
để thuyết
phục người
đọc (người
nghe)
Vận dụng
cao:
- cách
diễn đạt mới
mẻ, sáng tạo
đối tượng
nghị luận
1* 1* 1* 1 TL*
TôFng 5 2 2 1
Ti lê % 40 30 20 10
TiF lêG chung 70 30
PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
(Đề gồm có 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao
đề)
I. Đọc hiểu: (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
- Chết rồi! Nguy to rồi anh! Thằng Phúc ở lớp đánh bạn ngã vỡ đầu phải đi bệnh viện, cô giáo vừa nhắn tin đây – Mẹ Phúc hớt hải.
[...]
Sự việc lần này ông nó không thể đứng ngoài mà lắc đầu được nữa. Buổi tối, ông vào phòng cháu nội. Ông ân cần:
- Việc cháu làm hôm nay ở lớp cháu có thấy là cháu đã sai chưa? [...] Phúc cúi gằm mặt vẻ lo lắng.
- Cháu ạ! Cũng do cháu lỡ tay chứ không muốn bạn ngã đau vậy. Song chuyện đã xảy ra rồi, cháu biết phải làm chứ? Mình làm
sai thì phải biết dũng cảm nhận lỗi, mình là con trai mà. Ngày mai ông cháu mình sẽ đến thăm và xin lỗi bạn được không?
Phúc nhìn ông với cặp mắt ngây thơ, rồi khẽ gật đầu. Ông xoa đầu cháu nội vỗ về.
(Theo Thu Hằng, Dạy trẻ, Giáo dục và Thời đại, số 141 ngày 14/6/2021, trang 27)
Câu 1. (0.75 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. (0.75 điểm) Đoạn trích trên kể về việc gì?
Câu 3. (0.75 điểm) Tìm gọi tên thành phần biệt lập trong câu sau: Thằng Phúc lớp đẩy bạn ngã vỡ đầu phải đi bệnh viện, giáo
vừa nhắn tin đây – Mẹ Phúc hớt hải”.
Câu 4. (0.75 điểm) Xác định phép liên kết hình thức từ liên kết trong hai câu sau: Cũng do cháu lỡ tay chứ không muốn bạn ngã đau
vậy. Song chuyện đã xảy ra rồi, cháu biết phải làm gì chứ?”
Câu 5. (1 điểm) Tác giả muốn gởi đến chúng ta thông điệp gì qua đoạn trích trên?
Câu 6. (1 điểm) Từ đoạn trích trên, thử hình dung vào một ngày nào đó em gây nên một việc có lỗi với người khác, em sẽ làm gì?
II. Làm văn: (5 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Sang thu, Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, tập Hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, trang 70)
------Hết------