TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN
TT Kĩ năng
Nội dung/
đơn vị kĩ
năng
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng Vận
dụng cao
1
Đọc - hiểu - Đoạn ngữ
liệu.
Số câu 4 1 1 0 6
Tỉ lệ% điểm 30 10 10 50
2
Viết - Văn nghị
luận.
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ% điểm 10 20 10 10 50
Tỉ lệ% điểm các mức độ 70 30 100
TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
BA/NG ĐĂ2C TA/
TT Kĩ năng
Nội dung/
Đơn vi2
kiê5n thư5c
Mư5c đô2 đa5nh gia5
1 Đc Đoạn ng
liu.
Nhận biết:
- Nhận biết tên văn bản, tác giả.
- Nhận biết kiểu câu.
- Nhận biết thành phần biệt lập.
- Nhận biết phép liên kết.
Thông hiểu:
- Hiểu nội dung đoạn trích.
Vận dụng:
- Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra
trong đoạn trích.
2 Viết Văn ngh
lun (Đoạn
thơ).
Nhận biết:
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (đoạn thơ), xác
định được vấn đề nghị luận.
Thông hiểu:
- Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn
đạt,..)
Vận dụng:
- Viết được bài văn nghị luận (đoạn thơ) hoàn chỉnh.
Vận dụng cao:
- Có sự sáng tạo về cách dùng từ, diễn đạt, bài viết sâu
sắc.
TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN
Họ và tên:……………………………...
Lớp:……..
Phòng thi số:……. Số báo danh:………
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Điểm số Nhận xét bài làm Chữ ký giám khảo Chữ ký giám thị
Bằng số Bằng chữ
I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu của đề:
Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm
trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không?
Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến
gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ
không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà
bước tới.
(Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 2)
Câu 1: (1.0 điểm) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: (0.5 điểm) Xét theo mục đích nói, câu: “Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi
không?” thuộc kiểu câu gì?
Câu 3: (0.5 điểm) Tìm và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 4: (1.0 điểm) Xác định phép lặp, phép thế được sử dụng trong các câu văn sau:
“Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi
khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.”
Câu 5: (1.0 điểm) Cho biết nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 6: (1.0 điểm) Từ nội dung phần Đọc - hiểu, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của
mình đối với đất nước hiện nay.
II. PHẦN LÀM VĂN: (5.0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau:
Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.
(Nói với con, Y Phương, Ngữ văn 9, tập 2)
Bài làm:
ĐỀ CHÍNH THỨC
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………….………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….