UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ
TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH
ĐỀ 1
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ
Tên chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
TN TL TN TL Thấp Cao
1. Đọc-
hiểu
Biết được nhận
định đúng ý
nghĩa nhan đề
của bài thơ
"Mùa xuân
nho nhỏ"
Xác định được
giọng điệu
của "Viếng
lăng Bác"
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Biết được tín
hiệu mùa thu
đầu tiên trong
bài thơ Sang
thu”
Hiểu được
phẩm chất cao
đẹp nhất của
trong đoạn
trích Rô-bin-
xơn ngoài đảo
hoang”
Xác định
được hàm ý,
phép liên kết
câu tác
dụng của
trong đoạn
văn cho trước
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
0,5
5%
1
0,5
5%
1
2
20%
2. Làm
văn
Viết được đoạn
văn (khoảng
10 câu) trình
y suy nghĩ
của em về tác
dụng của vic
đọc sách
Phân tích được
vẻ đẹp của nhân
vật Phương
Định trong đoạn
trích Những
ngôi sao xa xôi”
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1
10%
1
5
50%
Tổng số:
- Câu: 7
- Điểm: 10
- Tỉ lệ: 100%
2
1
10%
2
1
10%
1
2
20%
1
1
10%
1
5
50%
UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ
TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm (2 điểm)
Khoanh tròn vào phương án trả lời (A,B,C,D) mà em cho là đúng:
Câu 1: Nhận định nào nói đúng về ý nghĩa nhan đề của bài thơ "Mùa xuân
nho nhỏ"?
A. Là tiếng lòng của nhà thơ lúc cuối đời
B. Là tiếng lòng của nhà thơ trên giường bệnh
C. Là tiếng lòng tha thiết, chân thành, muốn cống hiến của nhà thơ
D. Là tiếng lòng của nhà thơ trước lúc lâm chung
Câu 2: Giọng điệu của bài thơ "Viếng lăng Bác" là gì?
A. Hào hứng, hoành tráng, gần khẩu ngữ thường ngày
B. Sâu lắng, nhẹ nhàng, phù hợp với đối tượng miêu t
C. Tình cảm, thiết tha, thành kính
D. Trữ tình, khoẻ khoắn, sôi nổi, trẻ trung
Câu 3: Tín hiệu đầu tiên về mùa thu xuất hiện trong bài thơ “ Sang thu” là gì?
A. Sương chùng chình
B. Gió se lạnh
C. Hương ổi
D. Đám mây
Câu 4: Phẩm chất cao đẹp nhất của trong đoạn trích “Rô-bin-xơn ngoài
đảo hoang” là gì?
A. Chân thật, hài hước
B. Dũng cảm, lạc quan
C. Nghị lực sống phi thường
D. Thông minh, sáng tạo
Phần II. Tự luận (8 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“… Tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.
- Ôi dào! Thật càng giàu càng không dám rời một đồng xu. Càng không
dám rời một đồng xu lại càng giàu có!
Mụ com-pa”tức giận, miệng lẩm bẩm, quay gót thong thả đi ra, tiện tay giật
luôn đôi bít tất tay của mẹ tôi giắt vào lưng quần, cút thẳng.
Sau đó lại mấy người con hàng xóm mấy người quen thuộc đến thăm,
Tôi vừa tiếp khách vừa tìm chút thì giờ rảnh sửa soạn hành lí. Như thế mất ba bốn
ngày.
(Tch Cố hương, Lỗ Tấn)
a. Xác định hàm ý và tác dụng của hàm ý trong lời nhân vật ở đoạn văn trên.
b. Chỉ ra và nêu tác dụng của ít nhất một phép liên kết trong đoạn văn trên.
Câu 2 (1.0 điểm)
ĐỀ 1
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tác dụng
của việc đọc sách.
Câu 3 (5.0 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Phương Định trong
đoạn trích “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.
UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ
TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm – mỗi ý đúng được 0,5 điểm)
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4
CCCC
Phần II: Tự luận (8 điểm)
Câu
Phần Nội dung Điểm
1
a - HS xác định đúng
hàm ý: người giàu
nhưng lại kiệt sỉ
- Tác dụng: y tỏ
thái độ mỉa mai, chê
bai
0.5
0,5
b - Chỉ ra được một
trong các phép liên
kết sau: phép lặp,
phép nối, phép thế,
phép liên tưởng, phép
tương phản…
- Tác dụng: liên kết
chặt chẽ c câu
trong đoạn văn, thể
hiện được sự mạch
lạc, ràng, dụng ý
của người viết .
0.5
0.5
ĐỀ 1
2
a. Yêu cầu về kỹ
năng:
- Xác định đúng vấn
đề nghị luận.
- Học sinh biết cách
viết đoạn văn nghị
luận hội, bố cục
chặt chẽ, diễn đạt lưu
loát, giàu sức thuyết
phục.
0.25
b. Yêu cầu về nội
dung: Học sinh
thể lựa chọn cách lập
luận phù hợp để trình
bày vấn đề theo
nhiều cách khác
nhau. thể nêu
được một vài ý sau:
- Tác dụng: Đọc sách
giúp có nhiều kiến
thức, tăng thêm hiểu
biết nhiều lĩnh vực;
giúp giải trí, giải toả
mệt mỏi căng thẳng;
giúp tâm hồn được
bình yên, tu tâm
dưỡng thần…
- Liên hệ: Bản thân
cần đọc sách nhiều
hơn…
0,75
3
a. Yêu cầu về kỹ
năng:
0.5
- Xác định đúng kiểu
bài: nghị luận văn
học.
- Bài viết đảm bảo bố
cục ba phần; biết vận
dụng kết hợp các yếu
tố miêu tả, biểu cảm,
nghị luận.
b. Yêu cầu về nội
dung: Bài làm đảm
bảo các ý cơ bản sau:
4.5
* Giới thiệu được vài
nét về tác giả, tác
phẩm
* Phân tích được vẻ
đẹp nhân vật Phương
Định bằng cảm nhận
riêng:
- Nội dung:
+ Ngoại hình:
gái khá, cỏ thon, da
trắng, mắt dài, cái
nhìn xa xăm, tóc tết
bím trước ngực
+ Sở thích: ca hát,
thuộc nhiều bài hát
+ Tính cách: trầm
tính, nội tâm tuy
nhiên vẫn cố gái
TNXP tươi trẻ, trong
sáng, hồn nhiên, yêu
đời, lạc quan, hoạt
bát
+ Phẩm chất: yêu
nước, dũng cảm, kiên
cường, nghị lực,
trách nhiệm cao
trong công việc, đoàn
kết, yêu thương đồng
đội, sẵn sàng chiến
đấu hi sinh Tổ
quốc, bất chấp hiểm
nguy, cái chết cận kề
để hoàn thành tốt
nhiệm vụ
* Nghệ thuật: xây
dựng nhân vật tinh
tế, chân thực đi từ
ngoại hình, hành
động, ngôn ngữ vào
tính cách, tâm hồn
nhân vật. Giọng kể
1
2
1
0,5