UBND QUẬN BÌNH THỦY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS LONG TUYỀN MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9
Năm học: 2023-2024
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong
chương trình học II (từ tuần 19 đến tuần 33) môn Ngữ văn lớp 9, với mục
đích đánh giá năng lực đọc hiểu tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức
kiểm tra tự luận
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
- Hình thức: Tự luận.
- Cách tổ chức kỉểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
- Liệt tất cả các chuẩn kiến thức năng của chương trình môn Ngữ văn
lớp 9, học kì II (từ tuần 19 đến tuần 33).
- Chọn các nội dung cần đánh giá thực hiệnc bước thiết lập ma trận
đề kiểm tra.
- Xác định khungma trận
MA TRẬN ĐỀ HỌCKÌ II
Chủ đề
Mức độ Tổng số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
I. ĐỌC
HIỂU
Văn bản độ
dài khoảng 200
chữ
Nêu ra được
phương thức
biểu đạt chính.
- Hiểu được
nội dung để
giải thích
do
- Xác định
thành phần
biệt lập trong
câu
- Rút ra bài
học cho bản
thân từ vấn
đề.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
3
2,5
25%
.4
3,0
30%
II. LÀM
VĂN
Câu 1. Nghị
luận hội:
Viết đoạn văn
độ dài 15dòng
Viết đoạn
văn nghị
luận hội
về một vấn
đề tưởng
đạo lí.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
2,0
20%
1
2,0 20%
Câu 2. Viết bài
văn nghị luận
văn học
Viết bài
văn nghị
luận về
một đoạn
thơ
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
5,0
50%
1
5,0
50%
Tổng Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
3
2,5
25%
1
2,0
20%
1
5,0
50%
6
10
100%
UBND QUẬN BÌNH THỦY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS LONG TUYỀN
(Đề kiểm tra có 2 trang)
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
ĐỀ THAM KHẢO
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4
một cậu ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ,
cậu chạy đến một thung lũng cạnh khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu hét
lớn: "Tôi ghét người". Từ khu rừng tiếng vọng lại: "Tôi ghét người". Cậu
hoảng hốt quay về vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không sao hiểu được từ
trong khu rừng lại có người ghét cậu.
Người mẹ nắm lấy tay con, đưa trở lại khu rừng. Bà nói: "Giờ thì con hãy
hét thật to: tôi yêu người". Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại:
"Tôi yêu người". Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: "Con ơi, đó
định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó.
Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu
con yêu thương người thì người cũng yêu thương con".
(Tiếng vọng rừng sâu, trích Quà tặng của cuộc sống, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản? (0,5
điểm)
Câu 2: Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu “Lúc đó
người mẹ mới giải thích cho con hiểu: "Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống
của chúng ta "?(0,5 điểm)
Câu 3: Vì sao cậu bé lại hoảng hốt và khóc nức nở ? (1,0 điểm)
Câu 4: Bài học rút ra từ văn bản trên? (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm)Viết đoạn văn (15 dòng) về mối liên hệ của cho và nhậntrong
cuộc sống.
Câu 2:(5 điểm) Cho đoạn thơ sau đây:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
( Trích “Mùa xuân nho nhỏ”, Thanh Hải, tr56,Ngữ văn 9, tập 2, Nxb Giáo dục)
Phân tích đoạn thơ làm nổi bật khát vọng cống hiến rất cao đẹp của nhà thơ
Thanh Hải đốivới đất nước. Từ đó, liên hệ trong điều kiện hiện nay, mỗi học
sinh cần phải làm gì để góp phầnxây dựng quê hương, đất nước?
…….HẾT……
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 9
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng
quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh
hoạt trong việc vận dụng đáp án thang điểm; khuyến khích những bài viết
cảm xúc và sáng tạo.
- Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu
bản, giám khảo vẫn cho đủ điểm.
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch
với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi.
- Điểm toàn bài đạt được vẫn giữ nguyên, không thực hiện việc làm tròn
số.
B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Phần Câu Yêu cầu Điểm
ĐỌC
HIỂU
1
2
3
4
Phương thức biểu đạt : Tự sự.
Thành phần biệt lập gọi đáp: Con ơi.
Cậu bé không sao hiểu được từ trong khu rừng lại có người ghét cậu.
Khi ta trao tặng tình cảm cho ai đó thì sẽ nhận lại tình cảm đó.
Điều đó như là quy luật nhân quả trong cuộc sống.
-- Cần yêu thương, sẻ chia, cảm thông, giúp đỡ lẫn nhau
-- Đó là một lối sống đẹp, nhân ái và bao dung.
-- Cần phấn đấu rèn luyện bản thân để có khả năng giúp đỡ, sẻ
chia với người khác và xem điều đó như niềm vui của bản thân.
0,5
0,5
1,0
1,0
LÀM
VĂN
1Viết đoạn văn (15 dòng) về mối liên hệ của cho nhận trong cuộc
sống.
-Mối quan hệ cho nhận trong cuộc sống cùng phong
phú, muôn màu, muôn vẻ, bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần.
-- Khi cho đi, ta sẽ nhận lại những ơng xứng với những
điều mình đã cho:
- + Yêu thương người thì được người yêu thương lại; đối xử
tốt với người thì sẽ nhận lại kết quả tương tự.
- + Làm điều không tốt, ích kỉ, vụ lợi haynh động xấu xa
thì sẽ nhận lại hậu quả tương tự. Hậu quả đókhi không phải chỉ là
sự báo ứng nhìn thấy mà có khi là sự không thanh thản trong tâm hồn,
sự lo lắng người khác đáp trả lại,…có khi chính mình làm hại mình.
- Điều đó xem định luật của cuộc sống (dẫn chứng
chứng minh).
-- Tuy nhiên, mối quan hệ giữa cho nhận không phải bao
giờ cũng ngang hàng, không phải bao giờ gieo gì thì cũng gặt nấy:
- + Có khi cho nhiều nhưng lại nhận ít; có khi cho ít lại nhận
nhiều.
- +khi cho nhưng không nhận lại từ phía người mình đã
cho; có khi nhận từ người mà mình chưa hề cho.
- + những người cho mục đích vụ lợi chứ không phải
bằng tình cảm tư; người làm bao nhiêu điều xấu xa, vụ lợi vẫn
chưa nhận lãnh hậu quả.
- - Con người nên biết cho cuộc đời này nhiều điều tốt đẹp như
tình thương yêu, sự chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ lẫn nhau cả v vật
chất lẫn tinh thần.
- Cần phấn đấu rèn luyện bản thân để có khả năng giúp đỡ, sẻ chia
với người khác và xem điều đó như niềm vui của bản thân và như
vậy là bản thân nhận được nhiều thứ.
2.0
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
2
Phân tích đoạn thơ “Ta làm…tóc bạc” làm nổi bật khát vọng cống
hiến rất cao đẹp của nhà thơ Thanh Hải đốivới đất nước. Từ đó, liên
hệ trong điều kiện hiện nay, mỗi học sinh cần phải làm để góp
phầnxây dựng quê hương, đất nước?
5,0
a. Đảm bảo thể thức của một bài văn 0,25