PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIÊM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN: SINH HỌC 9
Năm học: 2022 – 2023
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề này gồm 02 trang)
Họ va tên hoc sinh:...............................................Lớp: .................SBD:……………
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm)
Đọc và trả lời câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng và ghi vào giấy bài làm. Ví dụ:
Câu 1 chọn A ghi Câu 1: A
* Sử dụng hình sơ đồ về giới hạn sinh thái của 3 loài sinh vật sau để trả lời các câu hỏi
1; 2; 3
Câu 1: Trong số các nhận xét sau, các nhận xét đúng là
(1) Loài 3 được xem là loài ưa nhiệt, đồng thời là loài hẹp nhiệt nhất trong 3 loài.
(2) Loài 2 thường có vùng phân bố rộng nhất trong 3 loài.
(3) Sự cạnh tranh giữa loài 1 và loài 2 diễn ra mạnh hơn so với giữa loài 2 và loài 3 do có sự
trùng lặp ổ sinh thái nhiều hơn.
(4) Khi nhiệt độ xuống dưới 10oC thì chỉ có một loài có khả năng sống sót.
A. (1), (2), (4). B. (1), (2), (3). C. (2), (3), (4). D. (1), (3), (4).
Câu 2: Loài có giới hạn sinh thái nhiệt đô rộng nhất là
A. loài 4. B. loài 3. C. loài 2. D. loài 1.
Câu 3 : Loài có giới hạn nhiệt độ cao nhất là
A. loài 1. B. loài 2. C. loài 3. D. loài 4.
Câu 4: Dấu hiệu nào không phải là đặc trưng của quần thể?
A. Mật độ. B. Sức sinh sản.
C. Tỉ lệ đực - cái. D. Thành phần nhóm tuổi.
Câu 5 : Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí chủ yếu là do
A. xác chết sinh vật. B. quá trình đốt cháy nhiên liệu.
C. các chất thải rắn. D. các chất thải sinh hoạt.
Câu 6 : Đâu không phải là biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường không khí?
A. Xây dựng công viện cây xanh. B. Sử dụng nguồn năng lượng gió.
C. Sử dụng nguồn năng lượng khí đốt. D. Sử dụng nguồn năng lượng mặt trời.
Câu 7 : Phát biểu nào sau đây không đúng về ô nhiễm tiếng ồn?
A. Ô nhiễm tiếng ồn không thuộc ô nhiễm môi trường.
B. Ô nhiễm tiếng ồn tiếng ồn trong môi trường vượt quá ngưỡng nhất định gây khó chịu
cho người hoặc động vật.
C. Nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn chủ yếu từ tiếng ồn ngoài trời nphương tiện giao thông,
vận tải, xe có động cơ, máy bay, tàu hỏa.
Trang 1/3
D. Ô nhiễm tiếng ồn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
Câu 8 : Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau giữa quần thể người quần thể sinh vật
khác là
A. con người có lao động và tư duy. B. con người thuộc lớp thú.
C. con người có lao động. D. con người có tư duy.
Câu 9 : “Các thể lớn nhanh, do vậy nhóm này vai trò chủ yếu làm tăng trưởng
khối lượng và kích thước của quần thể" là ý nghĩa sinh thái của nhóm tuổi nào sau đây
trong quần thể ?
A. Nhóm tuổi sau sinh sản. B. Nhóm tuổi trước sinh sản.
C. Nhóm tuổi sinh sản. D. Không của nhóm nào.
Câu 10 : Tác động lớn nhất của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên là gì?
A. Phá huỷ thảm thực vật. B. Tạo giống vật nuôi, cây trồng mới.
C. Săn bắn nhiều loài động vật. D. Phục hồi và trồng rừng mới.
Câu 1 1 : Hoạt động của con người đang góp phần bảo vệ cải tạo môi trường tự
nhiên là
A. chặt phá rừng. B. trồng rừng.
C. đinh cư. D. đinh canh định cư, trồng và bảo vệ rừng.
* Sử dụng hình bên trả lời câu 12, 13, 14 sau
đây:
Câu 12 : Ếch thuộc sinh vật tiêu thụ cấp mấy?
A. 1.
C. 3.
B. 2.
D. 4.
Câu 13 : Thức ăn của chuột là
A. rắn, kiến.
B. châu chấu, diều hâu.
C. diều hâu, rắn.
D. châu chấu, kiến.
Câu 14 : Trong các sinh vật đó, loài nào là sinh vật sản xuất?
A. Chuột. B. Đại bàng. C. Cỏ. D. Châu chấu
Câu 15 : Thuốc trừ sâu các chất độc hóa học thải ra môi trường thể làm ảnh
hưởng đến các sinh vật trong hệ sinh thái, trong đó nhóm nào có nguy cơ cao nhất?
A. Sinh vật tiêu thụ bậc I. B. Sinh vật sản xuất.
C. Sinh vật phân giải. D. Sinh vật tiêu thụ bậc cao nhất.
B. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm)
Câu 1: a. Em hãy nêu những biểu hiện của thoái hóa do tự thụ phấn cây giao phấn do
giao phối gần ở động vật. (1,0 điểm)
b. Giải thích nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa do tự thụ phấn cây giao phấn do
giao phối gần ở động vật. (1,0 điểm)
Câu 2: Em hãy giải thích tại sao gấu Bắc cực lại có bộ lông dày, màu trắng và lớp mỡ dưới
da dày (1.0 điểm)
Câu 3 : Là học sinh em cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên. (1,0 điểm)
Câu 4 : Trên một thảo nguyên, ngựa vằn mỗi khi di chuyển thường đánh động m côn
trùng bay khỏi tổ. Lúc này, chim diệc sẽ bắt côn trùng bay khỏi tổ làm thức ăn. Chim mỏ đỏ
thường bắt ve bét trên lưng ngựa vằn làm thức ăn. Căn cứ mô tả trên, hãy xác định mỗi quan
hệ giữa các sinh vật sau: chim diệc côn trùng, chim mỏ đỏ ngựa vằn, ve bét ngựa
vằn, chim mỏ đỏ và ve bét. (1,0 điểm)
----------- Hết ----------
* Lưu ý: - Học sinh không được sử dụng tài liệu.
Trang 2/3
- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm
Trang 3/3