MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: TIN HỌC LỚP 6 – THỜI GIAN: 45 PHÚT
TT Chư
ơng/
ch
đ
Ni
dun
g/đơ
n vi.
kiê1n
thư1c
M
c đ
nh
n
thức
Tn
g% tng điểm
Nhâ.
n
biê1t
Thô
ng
hiê<u
Vâ.n
du.n
g
Vâ.n
du.n
g
cao
S
câu
hi
Th
i
gian
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Ch
đ
6.
Giải
quyế
t vn
đ
với
s
trợ
giúp
ca
máy
tính
Thu
ật
toán
3
(1.5
đ)
1
(2đ) 1
(1đ) 3 2 4,5
Các
cấu
trúc
điều
khiể
n
3
(1.5
đ)
2
(1đ) 5 2.5
Chư
ơng
trình
máy
tính
2
(1đ)
1
(2đ)2 1 3đ
Tôn
g
8
(4đ)
2
(1đ)
1
(2đ)
1
(2đ)
1
(1đ) 11 2 10
Ti< lê.
%
điể
m
40
%
30
%
20
%
10
%100%
Ti< lê. chung 70% 30%
BA<NG ĐĂ.C TA< ĐÊN KIÊ<M TRA CUỐI KÌ II
MÔN: TIN HỌC LỚP 6
TT Cơng/
Chđề
Ni
dung/Đơ
n vi. kiê1n
thư1c
Mư1c đô.
đa1nh gia1
Sô1 câu ho<i theo mư1c đô. nhâ.n thư1c
Nhâ.n
biê1t
Thông
hiê<u Vâ.n du.ng Vâ.n du.ng
cao
1 Chđề
6.
Giải quyết
vấn đ với
s tr
giúp của
máy nh
Thuật
toán
Nhận
biết:
Biết được
thuật
toán,
đồ khối
là gì
Thông
hiểu:
Biết được
thuật
toán
thể tả
dưới
dạng liệt
hoặc
đồ
khối
Vận
dụng
cao:
Mục đích
của đồ
khối là gì
3
(TN)
1 (TL) 1
(TL)
TT Cơng/
Chđề
Ni
dung/Đơ
n vi. kiê1n
thư1c
Mư1c đô.
đa1nh gia1
Sô1 câu ho<i theo mư1c đô. nhâ.n thư1c
Nhâ.n
biê1t
Thông
hiê<u Vâ.n du.ng Vâ.n du.ng
cao
Các cấu
trúc điều
khiển
Nhận
biết:
Biết các
cấu trúc:
tuần tư,
rẽ nhánh,
lặp
Thông
hiểu:
tả
được
thuật
toán
3
(TN)
2 (TN)
Chương
trình máy
tính
Nhận
biết:
Chương
trình máy
tính là gì
Vận
dụng:
Tạo được
chương
trình máy
tính đơn
giản
2
(TN)
1
(TL)
Tô<ng 8 3 1 1
Ti lê % 40 30 20 10
Ti< lê. chung 70% 30%
Đ KI M TRA H C K II - NĂM H C 2023-2024
Môn: TIN H C – L P 6
Th i gian: 45 phút (không k th i gian giao đ)
TRƯNG THCS TRÂN ƠPHU
MÃ Đ A
I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
trong các câu sau:
Câu 1: Thuật toán là gì?
A. Là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng.
B. Là một dãy các chỉ dẫn có trình tự.
C. Là một dãy các cách giải quyết một nhiệm vụ.
D. Là một dãy các chỉ dẫn ràng, trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ
dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
Câu 2: Sơ đồ khối của thuật toán là gì?
A. Một đồ gồm các hình khối, đườn mũi tên chỉ hướng thực hiện theo
từng bước của thuật toán.
B. Một ngôn ngữ lập trình.
C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên.
D. Một biểu đồ hình cột.
Câu 3: Mục đích của sơ đồ khối là gì?
A. Để mô tả chi tiết một chương trình.
B. Để mô tả các chỉ dẫn cho máy tính “hiểu” về thuật toán.
C. Để mô tả các chỉ dẫn cho chúng ta hiểu về thuật toán.
D. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thuật toán.
Câu 4: Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì?
A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. C. Rẽ nhánh, lặp và gán.
B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. D. Tuần tự, lặp và gán.
Câu 5: Cấu trúc tuần tự là gì?
A. Là cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ.
B. Là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện.
C. Là cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo.
D. Là cấu trúc xác định số lần lặp lại một số bước của thuật toán.
Câu 6: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại?
A. 1. C. 3.
B. 2. D. 4.
Câu 7: Phát biểu nào sau đây là sai?
A. Cấu trúc lặp có số lần lặp luôn được xác định trước.
B. Cấu trúc lặp bao giờ cũng có điều kiện để vòng lặp kết thúc.
C. Cấu trúc lặp có hai loại là lặp với số làn biết trước và lặp với số lần không
biết trước.
D. Cấu trúc lặp có loại kiểm tra điều kiện trước và loại kiểm tra điều kiện sau.
Câu 8: Câu: “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn” thể hiện cấu
trúc điều kiện nào?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. C. Cấu trúc lặp.
B. Cấu trúc tuần tự. D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.
Câu 9: Chương trình máy tính là
A. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công
việc.
B. một bản hướng dẫn cho người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó.
C. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước
của thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện.
D. chương trình trên ti vi về máy tính.
Câu 10: Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ
nào?
A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai ký hiệu 0 và 1. C. Ngôn ngữ chuyên ngành
B. Ngôn ngữ tự nhiên D. Ngôn ngữ lập trình.
II. TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của các thuật toán sau đây:
a) Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b.
b) Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
Câu 2 (1 điểm): Cho đầu vào và đầu ra của thật toán tính tổng hai số a và b như sau:
- Đầu vào: cho hai số a và b
- Đầu ra: Tổng hai số a và b
Em hãy sử dụng sơ đồ khối mô tả thuật toán trên.
Câu 3 (2 điểm): Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và
chương trình Scratch ở hình dưới:
Em hãy bổ sung nội dung vào các dấu chấm hỏi trong bảng sau:
Công việc Mô tả thuật toán bằng
ngôn ngữ tự nhiên
Chương trình máy tính
viết bằng Scratch (số thứ
tự câu lệnh)
Nhập dữ liệu đầu vào ? ?
Xử lý ? ?