MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN: TIN HỌC 6
TT Chương/
chủ đề Nội dung/đơn v+ ki-n
th/c
M/c độ nhận th/c Tổng
% đim
Nhận bi-t Thông hiểu Vận d8ng
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1Chủ đề 5. Ứng d8ng
tin học.
Bài 10. Sơ đồ tư duy. *1 5%
0.5 điểm
Bài 11. Định dạng văn bản. *1 5%
0.5 điểm
Bài 12. Trình bày thông tin
ở dạng bảng. 1TH 30%
3.0 điểm
Bài 13. Tìm kiếm và thay
thế.
*1 5%
0.5 điểm
2Chủ đề 6: Giải
quy-t vấn đề với sự
trợ giúp của máy
tính
Bài 15: Thuật toán 3 1 4 1
55%
5.5 điểm
Tng câu 6TN,1TL 4TN,1TL 1 13
Tng đim 4.0 3.0 3.0 10
TO lQ % 40% 30% 30% 100%
TO lQ chung 70% 30% 100%
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
MÔN: TIN HỌC 6 – NĂM HỌC 2024-2025
Chủ đ Nội
dung
M/c độ đánh giá Số câu hỏi theo m/c độ nhận th/c
Nhận bi-t Thông hiểu Vận d8ng
Chủ đề E.
Ứng d8ng
tin học
1. Soạn
thảo văn
bản cơ
bản
Nhận bi-t
- Nhận biết được tác dụng của công c căn lề, định dạng, tìm
kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản.
- Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm
soạn thảo văn bản.
Vận d8ng
- Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn
bản và in.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm thay thế của phần mềm
soạn thảo.
- Trình bày được thông tin ở dạng bảng.
Vận d8ng cao
- Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập sinh hoạt hàng
ngày.
*2TN
(C2,3)
2. Sơ đồ
tư duy
và phần
mềm sơ
đồ tư
duy
Thông hiểu
- Giải thích được lợi ích của đồ duy, nêu được nhu
cầu sử dụng phần mềm đồ duy trong học tập trao đổi
thông tin.
Vận d8ng
- Sắp xếp được một cách logic trình bày được dưới dạng sơ
đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.
Vận d8ng cao
- Sử dụng được phần mềm để tạo đồ duy đơn giản phục
vụ học tập và trao đổi thông tin.
*1TN
(C1)
Chủ đề F:
Giải quy-t vấn
đề với sự trợ
giúp của máy
nh
Khái
niQm
thuật
toán và
biểu diễn
thuật
toán
Nhận bi-t
- Nêu được khái niệm thuật toán.
- Biết được chương trình tả một thuật toán để máy
tính “hiểu” và thực hiện được.
Thông hiểu
- Nêu được một vài ví dụ minh hoạ về thuật tn.
Vận d8ng
- tả được thuật toán đơn giản các cấu trúc tuần tự, rẽ
nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.
Vận d8ng cao
- Từtả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên chuyển sang mô
tả thuật toán bằng sơ đồ khối.
3TN
(C4,5,6)
1TL
(C11)
4TN
(C7,8,9,10)
1TL
(C12)
Tổng 6TN,1TL 4TN,1TL 1TH
TO lQ chung 70% 30%
Người ra đề
Nguyễn Đình Quả
Người duyQt đề
Điểm
Nhận xét của giáo viên
(Lý thuyết: 25 phút, Thực hành: 20 phút)
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đ/ng trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Phương án nào sau đây là sai khi nói về lợi ích của sơ đồ tư duy?
A. Mang lại cho người xem cái nhìn tổng thể vấn đề.
B. Giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt được thông tin.
C. Giúp người dùng giải quyết nhanh được vấn đ.
D. Thúc đẩy khả năng tư duy và sáng tạo.
Câu 2. Nút lệnh nào sau đây có chức năng chèn thêm cột vào bên trái?
A. B. C. D.
Câu 3. Nút lệnh nào sau đây giúp em thay thế cùng một lúc tất cả các từ tìm được?
A. Replace. B. Find Next. C. Replace All. D. Cancel.
Câu 4. Thuật toán là gì?
A. Một dãy các cách giải quyết một nhiệm v.
B. Một dãy các kết quả nhận được khi giải quyết một nhiệm vụ.
C. Một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự để giải quyết một vấn đề.
D. Một dãy các dữ liệu đầu vào để giải quyết một nhiệm vụ.
Câu 5. Hình khối nào sau đây được quy ước là bước kiểm tra điều kiện?
A. B. C. D.
Câu 6.lPhát biểu nào sau đây là đúng?
A.nMỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải.
B. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra.
C.nTrình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng.
D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra.
Câu 7. Mục đích của sơ đồ khối là gì?
A. Để mô tả chi tiết một chương trình.
B. Để mô tả các chỉ dẫn cho máy tính hiểu về thuật toán.
C. Để mô tả các chỉ dẫn cho con người hiểu về thuật toán.
D. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thuật toán.
Câu 8. Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như
sau:
(1) Rửa sạch bàn chải.
(2) Súc miệng.
(3) Chải răng.
(4) Cho kem đánh răng vào bàn chải.
Trật tự sắp xếp đúng là:
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS 19.8
Họ tên HS: ...................................................
Lớp: 6/…
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: TIN HỌC 6
Năm học: 2024 – 2025.
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
A. (1) (2) (3) (4).
B. (4) (3) (2) (1).
C. (2) (3) (1) (4).
D. (4) (2) (1) (3).
Câu 9. Cho các bước sau:
Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng:
A. 1 – 3 – 2 – 4 – 5 - 6.
B. 1 – 2 – 5 – 6 – 1 - 4.
C. 1 – 3 – 2 – 4 – 6 - 5.
D. 1 – 4 – 2 – 3 – 6 - 5.
Câu 10. Quan sát sơ đồ sau:
Đầu ra của thuật toán là gì?
A. Hai số a, b.
B. Tổng của hai số a và b.
C. Hiệu của hai số a và b.
D. Kết thúc bài toán a + b.
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 11. (1.0 điểm) Em hãy nêu khái niệm thuật toán?
Câu 12. (1.0 điểm) Cho biết đầu vào, đầu ra của các thuật toán tìm số lớn hơn trong
hai số a, b.
--- H-t---