MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: TIN - LỚP 8

Thông hiểu Cộng Vận dụng cấp độ thấp Nhận biết Cấp độ Chủ đề TL TN TL TN TL TN TL TN

- Hiểu cách tính giá trị của biến câu của lệnh For - do.

- Bài 7: Câu lệnh lặp - Bài TH5: thực Bài hành: Sử dụng lệnh lặp For...do

4 Số câu: 1 (C6) - Biết cách tính số lần trong lặp lệnh câu For - do. - Biết hoạt động của câu lệnh For - do. - Biết điều kiện dừng lại của lệnh For - do. 3 (C1,4,5) 1.5 2.0

0.5 - Hiểu các quy tắc để viết chương trình.

Số điểm: - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước. - Bài TH6: Sử dụng lệnh lặp While...do

- Biết số vòng lặp trong câu lệnh While - do là chưa biết trước. - Biết một số ví dụ về hoạt động lặp chưa biết trước. - Hiểu khi điều kiện sai lệnh While - do sẽ kết thúc. - Hiểu giá trị của biến thay đổi sau mỗi vòng lặp và phụ thuộc

vào điều kiện.

2 (C2, 7) 1.0 Số câu: Số điểm: 5 3.5

C10 1.5 - Viết được chương trình đơn giản có dùng mảng.

- Thực hiện các tính toán theo yêu cầu trong chương trình. - Bài 9: Làm việc với dãy số. - Bài TH7: Xử lý dãy số trong chương trình. 2 (C3,8) 1.0 Biết biến mảng là biến được tạo từ nhiều biến và lợi ích khi dùng biến mảng.

C9 1.5 C11a 2.0 C11b 1.0 3 4.5

Số câu: Số điểm: Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 6 4 40% 4 3 30% 1 2 20% 12 10 100%

PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN BẢNG MÔ TẢ CHI TIẾT TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CUỐI KÌ II Môn: Tin học 8

Câu/Bài

Nội dung

Phần trắc nghiệm

Biết cách tính số lần lặp trong câu lệnh For - do.

1

Hiểu khi điều kiện sai lệnh While - do sẽ kết thúc.

2

Biết số vòng lặp trong câu lệnh While - do là chưa biết trước.

3

Biết hoạt động của câu lệnh For - do.

4

Biết điều kiện dừng lại của lệnh For - do.

5

Hiểu cách tính giá trị của biến của câu lệnh For - do.

6

7

Hiểu giá trị của biến thay đổi sau mỗi vòng lặp và phụ thuộc vào điều kiện. Biết một số ví dụ về hoạt động lặp chưa biết trước.

8

Phần tự luận

9

Biết biến mảng là biến được tạo từ nhiều biến và lợi ích khi dùng biến mảng. Hiểu các quy tắc để viết chương trình.

10

Viết được chương trình đơn giản có dùng mảng.

11a

Thực hiện các tính toán theo yêu cầu trong chương trình.

11b

TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG Họ và tên: ...................................... Lớp: 8/... KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2022 -2023 Môn: Tin học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề)

Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Giám thị Chữ ký Giám khảo 1 Chữ ký Giám khảo 2

ĐỀ BÀI A. PHẦN LÝ THUYẾT: 7 ĐIỂM (Thời gian làm phần lý thuyết 30 phút)

I. TRẮC NGHIỆM: (4.0 ĐIỂM) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng.

Câu 1. Trong câu lệnh lặp For i:=1 to -19 do begin...end; «câu lệnh ghép» trong cặp begin ... end; được thực hiện bao nhiêu lần?

A. Không lần nào. B. 19 lần.

C. 20 lần.

D. 10 lần.

Câu 2. Đoạn lệnh s:=10; while s>10 do writeln(s); sẽ cho kết quả là gì? A. In ra các số từ 1 đến 9.

C. In ra vô hạn các số 1, mỗi số trên một dòng.

B. In ra các số từ 1 đến 10.

D. Không làm gì cả.

Câu 3. Số vòng lặp trong câu lệnh lặp While <điều kiện> do ; được tính bằng cách? A. Giá trị đầu - Giá trị cuối + 1.

C. Không thể tính trước số lần lặp.

B. Phụ thuộc vào câu lệnh.

D. Được tính khi điều kiện sai.

Câu 4. Trong câu lệnh lặp: For := to do ; Khi thực hiện câu lệnh ban đầu Biến đếm nhận giá trị = Giá trị đầu, sau mỗi vòng lặp biến đếm tăng thêm...... A. 1 đơn vị

D. 4 đơn vị

C. 3 đơn vị

B. 2 đơn vị

Câu 5. Trong câu lệnh lặp với số lần xác định trước, lệnh lặp sẽ dừng lại khi nào?

A. Khi điều kiện đúng.

C. Khi biến đếm nhận giá trị bằng giá trị cuối.

B. Khi điều kiện sai.

D. Khi có lệnh end.

Câu 6. Tìm giá trị S khi thực hiện đoạn chương trình sau: S:=0; For i:=1 to 5 do S:= S+i; A. S=0

C. S=10

B. S= 1

D. S=15.

Câu 7. Hãy cho biết giá trị của biến b sau khi thực hiện đoạn chương trình sau: a:=1; b:=5; while a>=10 do begin b:=b-a; a:=a-1; end;

A. b=4.

B. b=5.

C. b=6.

D. b=7.

Câu 8. Hoạt động nào sau đây không xác định được số lần lặp? A. Múc từng gáo nước đến đầy bể. C. Học 10 lần từ vựng tiếng Anh. B. Đi lên tầng, đến tầng 10 thì dừng. D. Mỗi ngày em đi học 2 buổi đến trường.

II. TỰ LUẬN: (3.0 ĐIỂM). Câu 9. (1.5 điểm) “Có thể xem biến mảng là một biến được tạo từ nhiều biến có cùng kiểu, nhưng chỉ có một tên duy nhất” đúng hay sai? Em hãy nêu các lợi ích của việc sử dụng biến mảng trong chương trình. Câu 10. (1.5 điểm) Đoạn chương trình sau bạn An viết dùng để nhập số tiền trên các hóa đơn vào máy tính và in ra tổng số tiền. Các số được nhập liên tục và việc nhập được kết thúc khi nhập số 0.

Tuy nhiên khi chạy thử chương trình bạn An còn gặp một số lỗi nhỏ. Em hãy giúp An tìm và sửa lại các lỗi đó để chương trình có thể chạy được và cho kết quả đúng.

B. PHẦN THỰC HÀNH: 3 ĐIỂM (Thời gian làm phần thực hành 15 phút)

Dùng Ngôn ngữ lập trình Pascal thực hiện bài toán sau:

Câu 11. Viết chương trình thực hiện các yêu cầu sau:

a. (2 điểm) Nhập vào một mảng A gồm N số nguyên dương. In các phần tử vừa nhập ra màn hình.

b. (1 điểm) Tính và in ra tổng các phần tử trong mảng A vừa nhập.

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: Tin học 8

A. PHẦN LÝ THUYẾT I. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm – mỗi câu đúng đạt 0.5 điểm).

Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8

Đáp án A D C A C D B A

II. TỰ LUẬN: (3 điểm)

CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM

9 0.25 ( 1.5đ) 0.5

0.5

0.25

* Có thể xem biến mảng là một biến được tạo từ nhiều biến có cùng kiểu, nhưng chỉ có một tên duy nhất” là đúng. Vì: có thể nói rằng, khi sử dụng biến mảng, về thực chất chúng ta sắp xếp theo chỉ số các biến có cùng kiểu dưới một tên duy nhất. * Các lợi ích của việc sử dụng biến mảng trong chương trình: - Rút gọn việc viết chương trình, có thể sử dụng câu lệnh lặp để thay nhiều câu lệnh. - Ngoài ra chúng ta còn có thể lưu trữ và xử lí nhiều dữ liệu có nội dung liên quan đến nhau một cách hiệu quả.

10 (1.5 đ)

* Tìm lỗi sai của chương trình. Tìm được 1 lỗi 0.25 điểm. - Dòng 3: Thiếu dấu : tại câu lệnh gán. - Dòng 5: Thừa cặp dấu ‘’ trong câu lệnh nhập dữ liệu cho biến x. - Dòng 6: Sai cú pháp câu lệnh lặp. - Dòng 9: Thiếu dấu ’ trong câu lệnh in dữ liệu ra màn hình. - Dòng 10: Sai cú pháp kết thúc câu lệnh. - Trước dòng 11 phải có lệnh end; * Chương trình sửa lại như sau:

B. PHẦN THỰC HÀNH: 3 ĐIỂM

11a (2.0 đ)

0.25 0.25

0.25 0.25

0.5 0.5

11b (1.0đ) 0.25 0.25 0.25

0.25

- Chương trình có thể như sau: Program tongchan; Var A:array[1..100] of integer; i, tong,n: integer; Begin Read(n); For i:= 1 to n do Begin Write(‘A[‘,i,’]=’); Readln(A[i]); End; For i:= 1 to n do write(A[i]); Tong:=0; For i:=1 to n do Tong:= tong+a[i]; Writeln(‘tong cac phan tu la:’, tong); Readln End. Lưu ý: Học sinh có cách làm khác, nếu đúng vẫn đạt điểm tối đa.

BÀI LÀM