PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: TIN HỌC - KHỐI 8 NĂM HỌC 2021 – 2022

Vận dụng Tổng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao

TN TL TN TL TN TL TN TL

Chủ đề Câu lệnh điều kiện Cú pháp câu lệnh điều kiện

Số câu Số điểm Tỉ lệ 4 2 20%

Câu lệnh lặp Hiểu cách sử dụng câu lệnh lặp

4 2 20% Cú pháp và cách hoạt động của câu lệnh 2 1 10% 0.5 2 20% 2.5 3 30%

Nhập dữ liệu Cú pháp câu lệnh

Số câu Số điểm Tỉ lệ Lặp với số lần chưa biết trước Số câu Số điểm Tỉ lệ 2 1 10% 1 1 10% 3 2 20%

Làm việc với dãy số Khai báo biến mảng

2 1 10% Khai báo biến, nhập và in dữ liệu kiểu mảng 0.5 2 20%

Số câu Số điểm Tỉ lệ Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 0.5 2 20% 10 5 50% 1.5 3 30% 0 0 0% 2.5 3 30% 12 10 100%

PHÒNG GD & ĐT NAM TRÀ MY

TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP

BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: Tin học 8

CHỦ ĐỀ

MỨC ĐỘ

MÔ TẢ

Câu lệnh điều kiện Nhận biết Nhận biết cú pháp câu lệnh điều kiện Biết cách hoạt động của câu lệnh điều kiện

Nhận biết Biết cú pháp và cách hoạt động câu lệnh lặp.

Câu lệnh lặp

Thông hiểu Biết cách sử dụng câu lệnh lặp.

Nhận biết Biết cú pháp và cách hoạt động của câu lệnh lặp While..do

Lặp với số lần chưa biết trước Thông hiểu Áp dụng để nhập dữ liệu đầu vào của chương trình

Nhận biết Biết cú pháp khai báo biến mảng.

Làm việc với dãy số Vận dụng thấp Áp dụng để nhập và xuất dãy số

PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: TIN HỌC 8 THỜI GIAN: 45 phút (Không kể giao đề)

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Em hãy chọn một trong các đáp án A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng và ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ: Câu 1: D) Câu 1: Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau, giá trị của biến S bằng bao nhiêu? S:=0; For i:=1 to 5 do S:=i; B. 5

C. 10

D. 15

A. 0

Câu 2: Trong câu lệnh While ... do, vòng lặp được thực hiện khi nào?

A. <điều kiện> có giá trị SAI. B. là câu lệnh ghép. C.

D. là câu lệnh đơn.

<điều kiện> có giá trị ĐÚNG Câu 3:

If x > 10 then x:=x *2;

Cho x = 10, sau khi thực hiện câu lệnh trên giá trị của x bằng bao nhiêu?

A. 0

B. 5

C. 10

D. 20

B. Chỉ số đầu ≤ chỉ số cuối.

Câu 4: Phát biểu nào đúng về chỉ số đầu và chỉ số cuối trong khai báo biến mảng? A. Chỉ số đầu > chỉ số cuối. C. Giá trị cuối, giá trị đầu là số thực. D. Biến mảng có số lượng phần là chỉ số cuối. Câu 5: Câu lệnh nào thể câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước? B. Array...

A. While ... do

C. For .... do

D. If ... then

Câu 6: If...then... sử dụng trong câu lệnh nào?

B. Câu lệnh lặp.

A. Câu lệnh điều kiện. C. Lặp với số lần chưa biết trước. D. Dãy số.

Câu 7: For i := 1 to 10 do j:= j + 2;

Khi thực hiện chương trình, câu lệnh lặp đã cho lặp lại bao nhiêu lần? A. 10 lần B. 5 lần C. 1 lần D. Không thực hiện.

Câu 8: If <điều kiện> then ; được thực hiện khi nào? A. <điều kiện> có giá trị sai C. <điều kiện> nhận giá trị là 0

B. Lúc nào cũng được thực hiện D. <điều kiện> có giá trị đúng

Câu 9: Khai báo nào sau đây là khai báo biến mảng?

A. Var Mang : integer;. C. For i :=1 to n do;

B. Conts A : Array[1..30] of integer; D. Var A : Array [1..30] of real;

Câu 10: Xác định cú pháp câu lệnh điều kiện dạng đủ. A. If <điều kiện> then , ; B. If <điều kiện> ; else ; C. If <điều kiện> then else ; D. If <điều kiện> then; else ;

B. PHẦN THỰC HÀNH: (5,0 điểm) Viết chương trình thực hiện các yêu cầu sau: 1. Nhập vào một số nguyên dương n (n > 0). Kiểm tra số đã nhập đáp ứng yêu cầu chưa, nếu chưa thông báo nhập lại. 2. Nhập vào dãy gồm n số nguyên và in dãy số đã nhập ra màn hình.

-----------------Hết-------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.

PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP

MÔN: TIN HỌC - KHỐI 8 NĂM HỌC 2021 – 2022

A. Phần lí thuyết (5,0 điểm): Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm.

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

Đáp án B C C B A A A D D C

B. Phần thực hành (5,0 điểm).

Câu Đáp án Điểm

Program Day_So; Var i,n: integer; 0.25 0.75 A: Array [1..50] of integer; Begin

0.5 Writeln(‘CHUONG TRINH TINH TONG DAY SO’); Write(‘Nhap so nguyen duong (n>0): ’); Readln(n); While n <= 0 do Begin Write(‘So vua nhap chua dung! Vui long nhap lai 1,0 (n>0): ’); Câu 11 Readln(n); End;

0.25 Writeln(‘So nguyen duong: n = ’, n); For i:=1 to n do Begin

1,0 Write(‘Nhap phan tu thu ’, i); Readln(A[i]); End; For i:=1 to n do 1,0 Write(‘ ’, A[i]);

0.25 Readln; End.

Chấp nhận các cách làm bài khác cho kết quả đúng.

Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của HT