PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC – LỚP 9
TT Chương/
chủ đề Nội dung/đơn vi6 kiê9n thư9c
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
Nhâ6n biê9t Thông hiêDu Vâ6n du6ng Vâ6n du6ng cao
TNKQ TL TNK
QTL TNKQ TL TNK
QTL
1
Chương III.
Phần mềm
trình chiếu
1. Định dạng trang chiếu 1 1 3.0
30%
2. Thêm hình ảnh vào trang
chiếu 11.0
10%
3. Tạo các hiệu ứng động 11.0
10%
2Chương IV.
Đa phương
tiện
4. Thông tin đa phương tiện 5 2 3.5
35%
5. Phần mềm ghi âm và xử lí
âm thanh Audacity 1 2 1.5
15%
Tổng số câu 6 1 2 1 1 2 13
Tông số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10
TiD lê6 % 40% 30% 20% 10% 100%
TiD lê6 chung 70% 30% 100%
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023-2024
MÔN TIN HỌC – LỚP 9
T
T
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vi6 kiê9n
thư9c
Mư9c đô6 đa9nh gia9
Sô9 câu hoDi theo mư9c đô6 nhâ6n
thư9c
Nhâ6n
biê9t
Thông
hiêDu
Vâ6n
du6ng
Vâ6n
du6ng
cao
1 Chương III.
Phần mềm
trình chiếu
1. Định dạng
trang chiếu
Nhân6 biê9t
- Tác dụng của màu nền trang chiếu
- Các thành phần của màu sác trên trang chiếu
Thông hiểu
- Tạo màu nền cho trang chiếu
- Định dạng nội dung văn bản
Vận dụng
- Sử dụng các mẫu định dạng trang chiếu
1TL
1TL
2. Thêm hình
ảnh vào trang
chiếu
Nhận biết
- Khái niệm hình ảnh
- Tác dụng của việc chèn hình ảnh, âm thanh, đoạn phim
trên trang chiếu
Thông hiểu
- Chèn hình ảnh, video, âm thanh vào trang chiếu
Vận dụng
- Thực hiện các thao tác cơ bản với hình ảnh
- Sao chép, xoá hoặc thay đổi thứ tự các trang chiếu
1TL
3. Tạo các Nhân6 biê9t
T
T
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vi6 kiê9n
thư9c
Mư9c đô6 đa9nh gia9
Sô9 câu hoDi theo mư9c đô6 nhâ6n
thư9c
Nhâ6n
biê9t
Thông
hiêDu
Vâ6n
du6ng
Vâ6n
du6ng
cao
hiệu ứng
động
- Tác dụng của các hiệu ứng động
Thông hiểu
- Các lưu ý khi tạo bài trình chiếu
Vận dụng
- Tạo và sử dụng các hiệu ứng động
1TL
2
Chương IV.
Một số vấn
đề xã hội của
Tin học
4. Thông tin
đa phương
tiện
Nhận biết
- Thông tin đa phương tiện là gì?
- Các thành phần của thông tin đa phương tiện
- Một số ứng dụng của đa phương tiện
Thông hiểu
- Một số ví dụ về đa phương tiện
- Một số phần mềm chuyên dụng
4TN 2TN
5. Phần mềm
ghi âm và xử
lí âm thanh
Audacity
Nhận biết
- Tác dụng của phần mềm Audacity
- Nhận diện phần mềm Audacity
Vận dụng
- Thực hiện các thao tác xử lí âm thanh trên Audacity
Vận dụng cao
- Tạo các tệp âm thanh phục vụ cho việc học tập, quảng
cáo
1TN 1TN
6. Thiết kế
phim bằng
Nhận biết
- Tác dụng của phần mềm Movie Maker
1TN 1TN
T
T
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vi6 kiê9n
thư9c
Mư9c đô6 đa9nh gia9
Sô9 câu hoDi theo mư9c đô6 nhâ6n
thư9c
Nhâ6n
biê9t
Thông
hiêDu
Vâ6n
du6ng
Vâ6n
du6ng
cao
phần mềm
Movie Maker
- Nhận diện phần mềm Movie Maker
Vận dụng
- Thực hiện các thao tác thiết kế phim trên Movie Maker
Vận dụng cao
- Sử dụng phần mềm Movie Maker để thiết kế các đoạn
phim phục vụ việc học tập, giải trí
TôDng 8 3 1 1
Ti lê % 40% 30% 20% 10%
TiD lê6 chung 70% 30%
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 (LÝ THUYẾT)
Thời gian: 15 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: ……………………................
Lớp: 9/……..
Điểm: Lời phê của giáo viên:
I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm)
Hãy chọn khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời
đúng và ghi vào giấy làm bài (từ câu 1-10)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp
án
Câu 1. Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
A. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông
tin và được thể hiện một cách đồng thời.
B. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như thông tin thể hiện từ một dạng thông
tin duy nhất và được thể hiện một cách đồng thời.
C. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông
tin và được thể hiện một cách tuần tự.
D. Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như thông tin thể hiện từ một dạng thông
tin duy nhất và được thể hiện một cách tuần tự.
Câu 2. Các dạng thông tin cơ bản là
A. Văn bản, hình ảnh. B. Văn bản, hình ảnh, phim.
C. Văn bản, hình ảnh, âm thanh . D. Hình ảnh, âm thanh, phim.
Câu 3. Hãy chọn câu trả lời sai trong các câu sau. Đa phương tiện những ưu điểm
hạn chế nào?
A. Thu hút schú ý hơn, sự kết hợp các dạng thông tin luôn thu hút sự chú ý của con
người hơn so với chỉ một dạng thông tin cơ bản.
B. Không thích hợp với việc sử dụng máy tính, chỉ thích hợp cho tivi, máy chiếu
phim, máy nghe nhạc.
C. Rất phù hợp cho giải trí, nâng cao hiệu quả dạy và học.
D. Thể hiện thông tin tốt hơn.
Câu 4. Phần mềm nào chuyên dụng để tạo phông chữ?
A. Corel Draw B. FontCreator C. Blender D. Audacity
Câu 5. Hãy chọn đáp án sai. Trong các thành phần chính của đa phương tiện thì phim
thành phần gì?
A. Phim là thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện.
B. Phim được coi là dạng tổng hợp tất cả các dạng thông tin.
C. Phim được quay bằng máy quay phim thuật số được xử bằng các phần mềm
chuyên dụng.
D. Phim là thành phần quan trọng nhất trong biểu diễn thông tin.
Câu 6. Phần mềm máy tính nào dưới đây là ví dụ về sản phẩm đa phương tiện:
A. Phần mềm MetaFont B. Phần mềm Photoshop
C. Phần mềm trình chiếu PowerPoint D. Phần mềm Movie Maker