SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ HÔNG PHONG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
NĂM HỌC 2024 – 2025
Môn: Ngữ văn 12
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản
“…Bên kia sông Đuống
Ta có đàn con thơ
Ngày tranh nhau một bát cháo ngô
Đêm líu ríu chui gầm giường tránh đạn
Lấy mẹt quây tròn
Tưởng làm tổ ấm
Trong giấc thơ ngây tiếng súng dồn tựa sấm
Ú ớ cơn mê
Thon thót giật mình
Bóng giặc dày vò những nét môi xinh
Ðêm buông sâu xuống dòng sông Ðuống
Ta mài lưỡi cuốc
Ta uốn lưỡi liềm
Ta vót gậy nhọn
Ta rũa mác dài
Ta xây thành kháng chiến ngày mai
Lao xao hàng cây bụi chuối
Im lìm miếu đổ chùa hoang
Chập chờn đom đóm bay ngang
Báo tin khủng khiếp
Cho giặc kinh hoàng
Từng từng tiếng súng vang vang
Trong đêm khuya thoảng cung đàn tự do
Thuyền ai thấp thoáng bến Hồ
Xoá cho ta hết những giờ thảm thương…”
(Bên kia sông Đuống, Hoàng Cầm, Thơ Hoàng Cầm, NXB Hội nhà văn,
2011)
*Chú thích: - Hoàng Cầm nhà thơ lớn trên văn đàn Việt Nam hiện đại thế kỉ XX, được mệnh
danh là nhà thơ của vùng Kinh Bắc. Thơ ông vừa có sự tìm tòi cách tân vừa có những nét riêng,
độc đáo, đặc trưng của vùng đất Kinh Bắc. Giọng thơ trữ tình, mượt mà. Bài thơ\"Bên kia sông
Đuống" được viết vào một đêm tháng 4 năm 1948 tại chiến khu Việt Bắc. Xúc động trào dâng
sau khi được nghe những tin tức quê\nhà\bị giặc chiếm đóng, tàn phá, dưới ngọn đèn dầu sử,
trong tiếng vọng của tiếng súng, ông viết thâu\canh, cho đến lúcgáy\sáng\thì\hoàn\thành\bài
thơ.
ĐỀ CHÍNH THỨC
Thực hiện các yêu cầu/Trả lời các câu hỏi
Câu 1: (1,0 điểm) Chỉ ra các dấu diệu để nhận biết thể thơ của bài thơ trên.
Câu 2: (1,0 điểm) Gọi tên hai biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
“Ta mài lưỡi cuốc
Ta uốn lưỡi liềm
Ta vót gậy nhọn
Ta rũa mác dài
Ta xây thành kháng chiến ngày mai”
Câu 3: (1,0 điểm) Theo anh/chị hình ảnh “Đàn con thơ” trong đoạn thơ trên
tượng trưng điều gì?
Câu 4: (1,0 điểm) Qua đoạn thơ trên, anh/chị suy nghĩ như thế nào về tinh
thần của người dân trong chiến tranh?
II. PHẦN VIẾT (6.0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm)Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày cảm nhận về
đoạn thơ trên.
Câu 2: (4 điểm)
Cuộc sống luôn những tình huống thử thách bất ngờ, nhưng đây lại lúc
người trẻ bộc lộ những năng lực mà chính họ cũng không biết đến.
Từ gợi ý trên cùng những trải nghiệm của bản thân, hãy viết bài văn nghị
luận(khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc người trẻ cần đánh
thức những năng lực tiềm ẩn trong chính mình.
-----------------------------------HẾT-----------------------------------