SỞ GD-ĐT QUẢNG TR
TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC
2024-2025
Môn: Ngữ văn Lớp: 12
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian
giao đề
Họ và tên học sinh:………………..……………. Lớp:
……………………………………
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Miền Trung - Vẻ đẹp và tình người
Đã bao lần miền Trung oằn mình trong những cơn bão dữ cũng từng ấy lần
lặng chìm dưới dòng nước lũ khốc liệt. Đã bao đời cong mình chống chọi trước cái
nắng khét lẹt, hanh rát của gió Lào cũng bấy nhiêu năm nơi đây héo hon, trụi
lùi.6Cái vòng tròn của nhân sinh nơi dải đất này cứ mãi luẩn quẩn, nghiệt ngã là thế.
Ấy vậy mà, ít người biết - “Mẹ thiên nhiên”thường xuyên nổi cơn thịnh nộ với
“đứa con” miền Trung thì cũng lại rất hào phóng khi ban tặng cho mảnh đất này
nhiều cảnh sắc tươi đẹp nhất cả nước.
thể nói, từ Thanh Hóa, Tĩnh cho tới Khánh Hoà đều ẩn chứa trong
mình vàn những danh lam thắng cảnh tuyệt mĩ, thiên nhiên thú làm xao lòng
bao người chỉ một lần ghé thăm. Những bãi biển miền Trung với phong cảnh
hoang sơ, không khí trong lành luôn thu hút rất đông khách du lịch trong ngoài
nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nếu Sầm Sơn (Thanh Hoá) như một tấm lụa trắng
khoác hờ trên vai người thiếu nữ; Cửa (Nghệ An) lãng mạn như một bức tranh
đẹp của tạo hóa với biển xanh,cát trắng,nắng vàng; Nhật Lệ (Quảngnh) hiền hòa,
êm dịu; biển Lăng được mệnh danh “người đẹp làng chài” nằm cạnh bên đèo
Hải Vân hữu tình cho đến Mỹ Khê (Đà Nẵng) là một trong sáu bãi biển quyến
nhất hành tinh, nổi tiếng với cát trắng mịn, sóng biển ôn hòa, nước ấm quanh năm
thì Nha Trang lại hấp dẫn muôn người với bờ biển thoai thoải cùng hàng dừa thơ
mộng bao quanh.
Thêm nữa, những Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Thuận An (Thừa Thiên Huế), Cửa
Đại (Quảng Nam), (Ninh Thuận) hay Mũi (Bình Thuận) cho tới vịnh Văn
Phong (Khánh Hoà) quanh năm tràn ngập ánh mặt trời nước biển trong vắt màu
ngọc bích... đều những bãi tắm tưởng thiên nhiên đã tạc tạo nên eo đất
này.6
Ngoài việc được thả mình trong những làn nước mát lành hay ngồi ngắm nhìn
hoàng hôn đang xuống dần trên biển, du khách còn được tham gia vào nhiều hoạt
động hấp dẫn khác như: câu cá, câu mực, lặn biển ngắm san hô, lái ca nô, nhảy dù,
vui đùa cùng heo hay xem rùa đẻ trứng vào ban đêm... Ngoài ra, với nhiều khu
nhà lộng lẫy cộng với những resort tiện nghi hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách sự
thư thái thoải mái nhất. 6Những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp, xanh tươi hay
những ngọn núi cao “chọc trời” cũng là những điểm đến t của dải đất nhỏ hẹp
miền Trung.Tiếp đến, đặc ân thiên nhiên ưu ái dành tặng cho eo đất miền Trung
Đề KT chính thức
Đề có 02 trang
còn phải nhắc tới những con sông tươi đẹp chảy qua núi đồi hay vắt ngang giữa lòng
thành phố.
Đâu thể có một dòng Hương thứ hai với làn nước trong xanh biêng biếc, lững
lờ những con thuyền ngược về đầu nguồn Vân Lâu mỗi đêm trăng thanh gió mát?
Dòng Nhật Lệ tức “sự rực rỡ của ánh sáng mặt trời” lại niềm tự hào của người
dân Quảng Bình. Hay con sông Hàn diễm lệ nghiêng bóng bên những toà nhà cao
tầng ánh đèn lung linh của Đà Thành năng động. Con sông nước chảy xiết
như ngựa phi, rồi cả sông Son, T Khúc, Bến Hải, Thu Bồn… lớn hay nhỏ cũng
đều như thể những khúc nhạc vừa lãng mạn, vừa phóng khoáng, vừa dữ dội… góp
phần điểm tô cho những vùng đất nơi đây. [...]
(Tạp chí Sông Hương, 28/03/2014)
Câu 1: (0,75đ) Xác định chủ đề của văn bản trên.
Câu 2:(0,75đ) Liệt những “món quà” mẹ thiên nhiên hào phóng ban tặng cho
dải đất miền Trung.
Câu 3:(0,75) Chỉ ra nêu tác dụng của một biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn văn
sau: “Có thể nói, từ Thanh Hóa, Hà Tĩnh cho tới Khánh Hoà đều ẩn chứa trong mình
vàn những danh lam thắng cảnh tuyệt mĩ, thiên nhiên thú làm xao lòng bao
người chỉ một lần ghé thăm. Những bãi biển miền Trung với phong cảnh hoang
sơ, không khí trong lành luôn thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước đến
tham quan, nghỉ dưỡng. Nếu Sầm Sơn (Thanh Hoá) như một tấm lụa trắng khoác hờ
trên vai người thiếu nữ; Cửa (Nghệ An) lãng mạn như một bức tranh đẹp của tạo
hóa với biển xanh,cát trắng,nắng vàng; Nhật Lệ (Quảng Bình) hiền hòa, êm dịu; biển
Lăng được mệnh danh “người đẹp làng chài” nằm cạnh bên đèo Hải Vân hữu
tình cho đến Mỹ Khê (Đà Nẵng) một trong sáu bãi biển quyến nhất hành tinh,
nổi tiếng với cát trắng mịn, sóng biển ôn hòa, nước ấm quanh năm thì Nha Trang lại
hấp dẫn muôn người với bờ biển thoai thoải cùng hàng dừa thơ mộng bao quanh”.
Câu 4: (0,75đ) Nhận xét về tình cảm của người viết giành cho thiên nhiên miền
Trung trong văn bản trên.
Câu 5: (1,0đ) Anh/chị hãy đưa ra một số giải pháp để bảo tồn phát triển danh lam
thắng cảnh của quê hương (viết khoảng 7-10 dòng).
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích chất trữ tình
của văn bản ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Người trẻ n phát triển bản thân trong không gian quen thuộc hay
tìm kiếm những chân trời mới để khẳng định giá trị của bản thân.
Anh/chị hãy viết một bài n nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày
suy nghĩ về vấn đề trên.
-----------------HẾT---------------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu. CBCT không giải thích gì
thêm.
SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT TX QUẢNG
TRỊ
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM
2025
Môn thi: NGỮ VĂN 12
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian ra
đề
Phầ
n
uNội dung Điể
m
I ĐỌC HIỂU 4,0
1 Chủ đề của văn bản trên là: cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của
miền Trung
Hướng dẫn chấm
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời tương đương đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0
điểm
0,7
5
2Liệt những “món quà” mẹ thiên nhiên hào phóng ban
tặng cho dải đất miền Trung:
- Những danh lam thắng cảnh tuyệt từ Thanh Hoá đến
Khánh Hoà: các bãi biển Sầm Sơn, Cửa Lò, Nhật Lệ, Lăng Cô,
Mĩ Khê, Nha Trang, Thiên Cầm, Cửa Đại…
- Những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp, xanh tươi; những ngọn
núi cao chọc trời.
- Những con sông tươi đẹp chảy qua núi đồi hay vắt ngang giữa
lòng thành phố: sông Hương, Nhật Lệ, sông Hàn, sông Mã,
sông Son, Trà Khúc,…
Hướng dẫn chấm
- Học sinh trả lời 3 ý: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời 2 ý: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời 1 ý: 0,25 điểm
- Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0
điểm
0,7
5
3Chỉ ra nêu tác dụng của một biện pháp tu từ sử dụng trong
đoạn văn :
- Biện pháp tu từ: liệt kê hoặc so sánh (dẫn chứng)
- Tác dụng:
+ Giúp cho câu văn, đoạn văn tăng tính sinh động, gợi hình
tượng, liên tưởng phong phú.
0,7
5
+ Góp phần nhấn mạnh những vẻ đẹp món quà của thiên
nhiên ban tặng cho dải đất miền Trung. Tất cả nhằm khẳng
định vẻ đẹp đa dạng của thiên nhiên miền Trung.
Hướng dẫn chấm
- Học sinh trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương
đương: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời được biện pháp tu từ : 0,25 điểm
- Học sinh trả lời được 2 ý c dụng : 0,5 điểm ; 1 ý:
0,25điểm
- Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0
điểm
4Nhận xét về tình cảm của người viết giành cho thiên nhiên miền
Trung trong văn bản trên:
- Tình cảm của người viết giành cho thiên nhiên miền Trung:
bài viết thể hiện niềm ngưỡng mộ, tự hào trước vẻ đẹp phong
phú, vĩ, đa dạng của miền Trung dải đất luôn được cho
khắc nghiệt, lam lũ.
-Tấm lòng ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên cũng chính tình
yêu thiên nhiên, lòng gắn bó sâu nặng, luôn trân trọng, nâng niu
vẻ đẹp của thiên nhiên và con người miền Trung.
Hướng dẫn chấm
- Học sinh trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương
đương: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời được 1 ý như đáp án nhưng diễn đạt
chưa tốt: 0,25 điểm
- Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0
điểm
0,7
5
5Anh/chị hãy đưa ra một số giải pháp để bảo tồn phát triển
danh lam thắng cảnh của quê hương:
- ý thức giữ gìn, bảo tồn, phát triển bản sắc quê hương, đặc
biệt là những kì quan, những danh thắng, di tích lịch sử.
- Tham gia các hoạt động thiết thực để tuyên truyền, quảng
vẻ đẹp quê hương như: viết bài tuyên truyền, tham gia lễ hội
văn hoá tại các điểm quan, cùng chung tay để duy trì, tu bổ,
cải tạo, phát triển những kì quan ấy.
- Học tập để phụng sự quê hương, làm giàu trên chính mảnh đất
quê mình. Đem tài năng để cống hiến, phát triển quê hương bền
vững. Học sinh bày tỏ suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi
trẻ đối với quê hương, đất nước, khát vọng cống
hiến, xây dựng q hương giàu mạnh; giữ gìn phát
huy truyền thống văn hoá quê hương.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh viết được đoạn văn đảm bảo ý diễn đạt
tốt: 1,0 điểm.
- Học sinh viết được đoạn văn đảm bảo ý nhưng diễn
đạt chưa tốt: 0,75 điểm
1,0
- Học sinh viết được đoạn văn nhưng chưa đầy đủ ý:
0,25 điểm - 0,5 điểm.
II VIẾT 6,0
1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân
tích chất trữ tình của văn bản phần Đọc hiểu. 2,0
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng
của đoạn văn:
Xác định đúng yêu cầu về hình thức, dung lượng
(khoảng 150 chữ) của đoạn văn. Thí sinh thể trình
bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-
phân- hợp, móc xích hoặc song hành.
0,2
5
b. Xác định đúng vấn đ nghị luận: phân tích chất trữ
tình của văn bản. 0,2
5
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Xác định được c ý p hợp để làm rõ vấn đề cần
nghị luận, sau đây là một số gợi ý:
- Chất trữ tình: cách biểu hiện những ý nghĩ, c cảm,
tâm trạng riêng của người nghệ sĩ trước cuộc sống.
- Chất trữ tình của văn bản thể hiện : những cảm
xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, con người miền
Trung, cách sử dụng ngôn ngữ giàu tính gợi hình, gợi
cảm, từ láy, từ địa danh,… những biện pháp tu từ liệt
kê, so sánh, nhân hoá, n dụ…, những liên tưởng độc
đáo (dẫn chứng).
- Chất trữ tình làm nên nét đặc sắc riêng của văn bản
kí: giàu chất thơ, bay bổng, mang đậm tính thẩm mĩ,
nghệ thuật.
1,0
d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt,
liên kết câu trong đoạn văn
0,2
5
e. Sáng tạo
Bài viết giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo,
văn phong trôi chảy
0,2
5
2 Người trẻ nên phát triển bản thân trong không
gian quen thuộc hay m kiếm những chân trời
mới để khẳng định giá trị của bản thân.
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng
600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên.
4,0
a. Đảm bảo bố cục dung lượng của bài văn nghị
luận
Đảm bảo bố cục dung lượng (khoảng 600 chữ) của
bài văn nghị luận.
0,2
5
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: n về sự lựa chọn
giữa việc phát huy giá trị bản thân trong môi trường
quen thuộc hay thay đổi môi trường để khẳng định bản
thân.
0,2
5