UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – MÔN NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC 2023 – 2024
TT Kĩ năng
Nội
dung/
đơn vị
KT
Mức độ nhận biết Tổng
Nhận biết
(số câu)
Thông hiểu
(số câu)
Vận dụng
(số câu)
Vận dụng cao
(số câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Đon văn
ngh lun
Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ% điểm 20 15 10 0 10 0 5 60
2 Viết Bài văn
nghị
luận
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ% điểm 10 15 10 5 40
Tỉ lệ% điểm các mức độ 70 30 100
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA
BAONG ĐĂPC TAO ĐÊR KIÊOM TRA HỌC KỲ II – MÔN NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC 2023 – 2024
TT
năng
Ni
dung/Đơn viP
kiêUn thưUc
MưUc đôP đánh g
SôU câu hoOi theo mưUc đôP nhâPn thưUc
NhâPn biêUt Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
I Đọc
hiểu
Đon văn
nghlun
* Nhận biết:
- Biết được thể loại của văn
bản.
- Nhận ra từ đơn từ phức (từ
ghép và từ láy.
- Nhận biết được đặc điểm nổi
bật của văn bản nghị luận.
- Nhận biết được các ý kiến,
lẽ, bằng chứng trong văn bản
nghị luận.
* Thông hiểu:
- Hiểu được chức năng thành
phần trạng ngữ.
- Hiểu nghĩa của từ ngữ.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa
các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
- Hiểu ý nghĩa câu văn.
* Vận dụng: Thể hiện sự đồng
tình/ không đồng tình với
4 TN
3 TN+ 1 TL
1 TL
1 TL
những vấn đề đặt ra trong văn
bản.
* Vận dụng cao: Viết đoạn văn
ngắn khoảng (từ 3 -> 5 dòng).
II Viết Viết bài văn
nghị luận
trình bày ý
kiến về một
hiện tượng
(vấn đề)
em quan
tâm.
* Nhận biết: Nhận biết được
yêu cầu của đề về kiểu văn nghị
luận.
* Thông hiểu: Viết đúng về nội
dung, về hình thức.
* Vận dụng: Viết được bài văn
nghị luận lẽ, dẫn chứng
phù hợp. Bố cục ràng, mạch
lạc, ngôn ngữ trong sáng.
* Vận dụng cao: Viết được i
văn nghluận.
1TL*
1TL*
1TL*
1TL*
Ti % 30% 40% 20% 10%
TiO lêP chung 70% 30%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ II
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HOÀ NĂM HỌC: 2023-2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra:……/…../ 20…
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
Tri thức hạn nên chẳng ai thể biết được tất cả một cách toàn diện
và chắc chắn cả.vậy, hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình
chưa biết.
Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi
và hoàn thiện mình hơn.
Bức tranh đẹp nhất luôn tác phẩm mà chưa người hoạ nào hoàn thành.
Vì vậy, hãy cứ mạnh dạn vẽ nên bức tranh ấy.
Kỷ lục thể thao đại nhất kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước
mơ làm nên những việc lớn.
Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó ngày cuối cùng ta được sống trên thế
gian này.
Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều
mình làm, lại tiếc nuối về những điều chưa làm được. Hãy sống sao cho khi
mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện.
Cuối cùng, tôi phải thú nhận rằng tôi chẳng hiểu mấy về những cấu trúc
nguyên tử hình thành nên vật chất con người. Điều tôi biết, chỉ đơn giản, kết
quả của sự kết hợp tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền… phức tạp ấy từng con
người rất khác nhau. rằng, sự mặt của mỗi người chúng ta trên thế giới này
đều có một ý nghĩa nhất định nào đó. Một khi thời gian sống của ta không còn nữa,
chẳng ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để lại phía sau mình.
Xuất phát của chúng ta về mặt sinh học có thể giống nhau, nhưng mỗi người
có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình. Đó sẽ là điều
thì tùy vào chính bạn.
(“Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, tr.140,141)
1. (Từ câu 1 đến câu 7) Hãy khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C hoặc D) trước câu
trả lời đúng nhất trong các câu sau:
Họ và tên:
................................................
Lớp: 6
Điểm: Nhận xét của giáo viên:
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào?
A. Nghị luận. B. Biểu cảm.
C. Tự sự. D. Thuyết minh.
Câu 2. Từ nào trong câu: vậy, hãy không ngừng tìm kiếm học hỏi về
những điều mình chưa biết.” là từ ghép?
A. Vì vậy. B. Học hỏi.
C. Không ngừng. D. Chưa biết.
Câu 3. Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì?
A. Ý thức chia sẻ, giúp đỡ mọi người. B. Ý thức tham gia hoạt động tập thể.
C. Ý thc hc hi, vươn lên trong cuc
sng.
D. Ý thức làm những điều tốt đẹp.
Câu 4. Tìm trong văn bản trên do tác giả khuyên: “Hãy không ngừng tìm
kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết”?
A. Tri thức hạn nên chẳng ai thể biết được tất cả một cách toàn diện chắc
chắn.
B. Hãy sống sao cho khi mất đi, ta thể mỉm cười một cách rất mãn nguyện và vui
vẻ.
C. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học chúng ta cần nắm bắt để hoàn thiện bản
thân.
D. Hãy sống mỗi ngày như thế đó, ngày cuối cùng ta cùng được sống trên thế gian
này.
Câu 5. Trạng ngữ trong câu văn: Khi từ giã cõi đời, con người ta thường
không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa
làm được.” được dùng để làm gì?
A. Chỉ mục đích. B. Chỉ thời gian.
C. Chỉ nguyên nhân. D. Chỉ phương tiện.
Câu 6. Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ kỷ lục trong câu: Kỷ lục thể
thao đại nhất kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước làm nên
những việc lớn.”?
A. Mức thành tích nhiều người đạt được.
B. Mức thành tích cao nhất trong một cuộc thi.
C. Mức thành tích cao nhất từ trước tới nay chưa ai đạt được.
D. Mức thành tích làm hài lòng tất cả nhiều người đạt được.
Câu 7. Dòng nào dưới đây không diễn tả đúng do tác giả cho rằng: Cuộc
sống luôn ẩn chứa những bài học chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn
thiện mình hơn.”?
A. Vì các vấn đề trong cuộc sống là nhẹ nhàng và đơn giản.
B. Vì cuộc sống luôn chứa đựng những điều kì diệu nhất.
C. Vì cuộc sống luôn thay đổi và phát triển theo xu hướng mới.
D. Vì thực tế cuộc sống sẽ giúp chúng ta trải nghiệm và trưởng thành
2. Trả lời câu hỏi tự luận ngắn: